Từ 2 con hổ trên ôtô, phát hiện lò nấu cao cực lớn

08:38, 09/01/2008

Hai con hổ còn sống, 4 con hổ chết, 1 con hổ nhồi, 200 bánh cao hổ, 2 báo gấm nhồi bông và một lượng lớn thịt thú rừng đã bị lực lượng Kiểm lâm TP Hà Nội phối hợp Cảnh sát môi trường TP Hà Nội khám phá và bắt giữ vào tối ngày 7/1/2008. Tuy nhiên, hiện nay, việc bảo quản số tang vật này đang gặp nhiều khó khăn vì… không có kho lạnh.


 Sau một thời gian mật phục, 18h30 phút ngày 7/1/2008, một tổ Cảnh sát Môi trường Công an TP Hà Nội ra hiệu dừng chiếc xe Zace BKS 29X-5613 khi vừa từ số nhà 49, đường 70 thôn Yên Xá, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội đi ra. Tuy nhiên chiếc xe bỏ chạy và những người trên xe tỏ thái độ chống trả quyết liệt.

Khi giữ được chiếc xe và tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện ra 2 con hổ bị tiêm thuốc mê  được bọc trong 2 bao tải màu đen. Ngoài ra, trên xe còn có nhiều dụng cụ đi kèm như kim tiêm, thuốc mê...

Qua đấu tranh, cán bộ chức năng xác định 2 con hổ này của Nguyễn Thị Mùi, 49 tuổi, thường trú tại số 43, tổ 2, Mỗ Lao, Văn Mỗ, Hà Đông, Hà Tây bán cho Nguyễn Quốc Trượng 44 tuổi, trú tại 427A Quang Trung, TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Mùi cho biết, đã mua 2 con hổ con nặng 8 kg với  giá 117 triệu đồng của một người… không quen biết vào ngày 28/7/2007 tại thị trấn Trúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Tây. Sau đó, Mùi đưa hổ về nuôi tại số nhà 49, đường 70, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Về lời khai này, một cán bộ kiểm lâm nhận định là... khá vô lý. Ông này phân tích: Theo lời bà Mùi, từ khi nuôi đến khi bị bắt chỉ trong vòng 6 tháng. Vậy mà, hai con hổ này đã nặng tới 107 kg.

Bà Mùi cũng khai với cơ quan chức năng việc đã thoả thuận bán 2 con hổ này cho Nguyễn Quốc Trượng với giá 320 triệu đồng.

Vào 2h sáng ngày hôm nay 8/1/2008, lực lượng kiểm lâm Hà Nội đã chuyển 2 con hổ này sang Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tại Sóc Sơn.

Đến chiều qua, hai con hổ này đã tỉnh táo và tỏ ra rất hung dữ. Một cán bộ kiểm lâm có kinh nghiệm cho hay, nhìn vào bộ lông mượt và thái độ hung dữ của nó có thể khẳng định, nhiều khả năng đây không phải là hổ nuôi như lời bà Mùi khai báo.

Sau khi nắm được chỗ ở của Nguyễn Thị Mùi và Nguyễn Quốc Trượng lực lượng liên ngành đã tiến hành khám xét nhà của hai đối tượng trên. Tại nhà của Nguyễn Thị Mùi  số 43, tổ 2, Mỗ Lao, Văn Mỗ, Hà Đông, lực lượng liên ngành cũng gặp sự chống đối quyết liệt từ phía người thân của Mùi nên lực lượng chức năng phải thực hiện biện pháp cưỡng chế, phá cửa để vào.

Kiểm tra tại nhà hai đối tượng trên, lực lượng liên ngành đã phát hiện được 200 bánh cao của hổ, khỉ, gấu, 7 con gấu, 4 con hổ chết, 2 báo gấm nhồi bông, 1 hổ nhồi bông, 1 bộ ngà voi, 1 tủ lạnh chứa các loại thịt thú rừng quý, trong đó có cả tê tê non… với số lượng lớn.

Đặc biệt tại nhà của Nguyễn Quốc Trượng, lực lượng chức năng còn phát hiện được 1 khẩu súng săn, trong nhà Trượng còn có 2 lò nấu cao cỡ lớn.

Đến hết ngày hôm qua, lực lượng liên ngành mới kiểm tra xong và thu giữ tang vật của vụ án.

              Con hổ bị phát hiện khá hung dữ.

Theo quy định, toàn bộ tang vật trên sẽ được giao cho Chi cục Kiểm lâm Hà Nội xử lý bảo quản tại kho lạnh của Sở Tài chính. Tuy nhiên, hiện nay Sở Tài chính không có kho lạnh nên đành phải nhờ kho lạnh của Sở Thương mại bảo quản.

Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã ở Sóc Sơn điều kiện bảo quản cũng rất kém, hơn nữa ở đây cũng không có chức năng bảo quản tang vật nên hiện nay việc bảo quản tang vật các vụ thu giữ thú rừng, thịt thú rừng gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi với PV CAND o­nline, ông Trương Công Đức - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Hà Nội cho biết: “Đây là vụ buôn bán quy mô lớn lớn nhất từ trước tới nay diễn ra trên địa bàn Hà Nội, ngay khi phát hiện vụ việc, Đội kiểm lâm cơ động đã xuất hiện và phối hợp rất nhanh với lực lượng CS môi trường để đưa 2 con hổ về Trung tâm cứu trợ động vật hoang dã Sóc Sơn”. Ông Đức cho biết: Hổ là động vật thuộc nhóm động vật I B cực kì quý hiếm ở Việt Nam và cả trên thế giới.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

4 sinh viên vác súng đi cướp
6 tên cướp trong đó có 4 sinh viên Trường Cao đẳng GTVT Thái Nguyên mang theo hai khẩu súng đã khống chế, ép một đôi nam nữ lên xe máy, đưa ra cánh đồng vắng để cướp tài sản. Vụ cướp xảy ra ở Từ Liêm, Hà Nội.
31/12/2007
Góp một “nhành Xuân” hạnh phúc
(HGĐT)- Phường Trần Phú (thị xã Hà Giang, có 17 tổ nhân dân, 1.916 hộ với 7.127 nhân khẩu, trong đó chiếm khoảng 30% là người lao động tự do phổ thông.
31/12/2007
Tài xế xe “điên” định dùng tiền “chuộc lỗi”
Trí, tài xế xe “điên” gây tai nạn tối 27/12, nói trong tâm trạng không ổn định: "Tôi biết tôi gây hậu quả lớn lắm. Tôi xin lỗi và tôi sẽ bù lại cho những người bị gây hậu quả". "Anh định bù lại bằng gì?". Trí cúi đầu ấp úng trả lời: "Bù bằng vật chất".
30/12/2007
Một số thủ đoạn lừa đảo người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc
Bộ Lao động - Thương binh – Xã hội cho biết, thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng Chương trình cấp phép lao động (EPS) để lừa đảo các lao động muốn đi làm việc tại Hàn Quốc. Chúng thu của người lao động số tiền lớn rồi bỏ trốn trong khi người lao động vẫn không được sang Hàn Quốc làm việc.
28/12/2007