Phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay của phụ nữ

14:31, 24/10/2023

BHG - Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay các nguồn vốn ưu đãi nhằm phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Từ đó đã giúp cho hội viên phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đến thăm vườn mía của hộ chị Đoàn Thị Hiền, tổ 1, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên) được biết: Từ năm 2019 gia đình chị được các cấp Hội giúp đỡ tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Nhà chị đã đầu tư trồng hơn 2 ha cây mía, sau 3 năm gia đình chị đã trả hết nợ và có thu nhập đều đặn từ vườn mía. Chị Hiền cho biết: “Trước đây gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, do đó khi được Hội LHPN thị trấn tuyên truyền về nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH nhà tôi đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư trồng mía. Ban đầu phải mất nhiều công chăm sóc, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ cách chăm bón, tỉa lá, đổ cột, buộc nẹp cho cây mía khỏi bị đổ… Đến nay, gia đình đã nắm vững kỹ thuật trồng cây mía, mỗi năm cây mía cho thu hoạch khoảng 100 triệu đồng, giúp cho  gia đình có thu nhập ổn định”.

Vườn mía của hộ chị Đoàn Thị Hiền (bên phải), tổ 1, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên).

Không riêng gia đình chị Hiền, hộ chị Hoàng Thị Oanh, tổ 3, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên) cũng phát huy được hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi của Hội. Hiện nay, nhà chị Oanh đang duy trì nuôi đàn gà đen H’Mông 1.000 con, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, với giá bán 150 nghìn đồng/kg, cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Chị Oanh cho biết: “Nhà tôi vay vốn 50 triệu đồng từ NHCSXH vào năm 2017 để phát triển chăn nuôi gà; được tham gia các lớp tập huấn về thú y, kỹ thuật chăn nuôi gà do huyện tổ chức. Nhờ đó gia đình tôi đã phát triển chăn nuôi gà thành công, sau năm 5 tôi đã trả hết nợ cho ngân hàng và có nguồn thu nhập ổn định từ việc chăn nuôi để trang trải kinh phí sinh hoạt gia đình”.

Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo; hỗ trợ xây dựng các hợp tác xã, duy trì, nâng cao chất lượng và dư nợ cho vay từ nguồn NHCSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đến nay, tổng số các nguồn vốn do Hội quản lý trên 1.200 tỷ đồng cho 27.020 hộ vay vốn. Trong đó, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển trên 20 tỷ đồng cho hơn 2.000 thành viên vay vốn; NHCSXH trên 1.200 tỷ đồng cho trên 24.900 hộ vay vốn.

Cùng với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn chương trình giảm nghèo bền vững cho 51 học viên là Phó Chủ tịch Hội LHPN cơ sở, Chi hội trưởng, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức 1 lớp tập huấn khởi sự kinh doanh, giáo dục tài chính, hướng dẫn quản lý, sử dụng vốn vay cho phụ nữ có ý tưởng kinh doanh. Các cấp Hội phối hợp mở được 78 lớp học nghề; phối hợp với Phòng LĐ,TB&XH các huyện, thành phố, các công ty, doanh nghiệp tổ chức 59 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 5.000 hội viên. Phát động hưởng ứng Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”, đã có 16 ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh đăng ký dự thi, trong đó có 3 ý tưởng được lựa chọn vào vòng thi cấp vùng. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các cấp Hội có nhiều cách làm hay hỗ trợ, giúp đỡ 125 hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn cải tạo vườn tạp.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Hội LHPN tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo hăng hái lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, tham gia các hoạt động của Hội; góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh huy động trên 860 triệu đồng trong tuần lễ gửi tiền tiết kiệm
BHG - Từ 24 – 31.5, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Yên Minh phối hợp với các tổ chức chính tri – xã hội phát động “Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” năm 2023.
31/05/2023
Nông dân Quản Bạ phát triển kinh tế từ nguồn vốn chính sách
BHG - Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quản Bạ, nhiều hội viên nông dân trong huyện đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.
30/04/2023
Ký kết phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh
BHG - Chiều 30.3, Ủy ban MTTQ tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp. Đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh. 
30/03/2023
Đại hội Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
BHG - Sáng 29.5, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước tỉnh.
29/05/2023