Thanh Sơn sau hơn hai năm xây dựng NTM

06:11, 12/06/2013

HGĐT- Thanh Sơn, một bản dân tộc Tày thuộc xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), nơi có nghề nấu rượu thóc, nghề rèn truyền thống phục vụ sản xuất nông nghiệp trên vùng đất dốc. Thanh Sơn cũng được huyện chọn làm điểm khởi đầu cho các bản vùng biên thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đến với Thanh sơn hôm nay là bắt gặp những ấn tượng khó quên với cánh đồng đá lô nhô trong mùa lúa chín và những ao thả cá ngay chân cầu thang... Đặc biệt là những mái nhà sàn như ôm lấy nhau chạy dài theo chân vách đá dựng đứng.



         Nhà văn hóa thôn đang được dựng lên phục vụ bà con trong thôn.

Anh Dương Văn Nho, Bí thư Chi bộ Thanh Sơn vui vẻ nói: Ngay dưới chân anh là con đường bê tông nằm trong chương trình xây dựng NTM vừa được làm xong đấy. Nhà nước cho xi măng, cho máy; bà con góp cát, đá công lao động, hiến đất... Thế là thành con đường hoành tráng luôn. Đi sâu vào trong thôn, chương trình xây dựng NTM đang tràn vào từng xóm, từng hộ, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy kinh tế từng hộ gia đình. Trước đây, người Tày ở Thanh Sơn chỉ nấu rượu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của chính mình bằng ngô, bằng sắn, thì nay thôn đã có 45 hộ nấu rượu, 76 hộ nuôi lợn. Và cũng nhờ có nghề nấu rượu, đã có nhiều hộ thu nhập cả trăm triệu đồng bằng đàn lợn thịt xuất chuồng mấy chục con một năm.


Theo anh Nho, tôi lên khu chăn nuôi trâu tập trung của thôn mới xây dựng xong, anh khua một vòng tay rồi bảo “không làm chuồng để chăn nuôi trâu tập trung thế này thì không thể sạch làng được anh ạ, mà việc quy hoạch khu chăn thả cũng khó. Bởi vậy trong đợt thực hiện chương trình xây dựng NTM, Nhà nước cũng cho xi măng, nhân dân bỏ công, khai thác cát, đá. Cả thôn xây dựng hai khu nhà chăn nuôi trâu cho hai xóm, mở đường ra hai khu đất quy hoạch chăn thả để trâu, bò không đi lại trong thôn, không phá rừng, phá ruộng. Hiện tại toàn Thanh Sơn có đàn trâu gần 200 con, trong đó có 170 con trâu sinh sản, đàn dê cũng đang phát triển mạnh, có gần 300 con và đặc biệt đàn lợn, bình quân mỗi gia đình có trên 20 con, ước ước thôi cũng có gần 2.000 đầu lợn. Theo đánh giá của nhiều người và cán bộ thôn, cán bộ xã, huyện... thì đây là một hạng mục mang lại hiệu quả ở cả “hai mục tiêu và ba tiêu chí” trong chương trình xây dựng NTM. Đó là giúp người dân có mô hình chăn nuôi đại gia súc, phát triển kinh tế bền vững, giữ được vệ sinh môi trường, mà lại có vùng chăn thả, bảo vệ những vùng canh tác khác...”.


Tôi tìm đến nhà cụ Nguyễn Văn So, năm nay đã gần bảy mươi tuổi, một đảng viên nhiều tuổi nhất của chi bộ, một lão nông chi điền, cụ vừa cười bảo: “Có lẽ không chương trình nào lại nhanh đi vào lòng dân, hợp với mọi dân tộc như chương trình xây dựng NTM này. Những cái người dân cần, những điều người dân muốn có nó nằm ở đây, đặc biệt là những mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng rừng, thả cá, mở rộng diện tích vụ đông, làm nghề phụ đã cho người dân có mức thu nhập ổn định. Nhờ có những mô hình kinh tế được chương trình hỗ trợ phù hợp với thôn, bản, từng nhà, đời sống người dân ổn định thì ai cũng sẵn sàng đóng góp thôi...


Vào thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thanh với mô hình nấu rượu, nuôi lợn thịt, bán hàng tạp hóa mỗi năm cho thu nhập hơn một trăm triệu đồng. Hay nhà ông Nguyễn Công Dựng, ông Nguyễn Văn Hội, ngắm nhìn đàn lợn của mỗi gia đình gần ba tấn trong chuồng, ngô treo đầy sàn đủ nhận diện kinh tế Thanh Sơn đang trên đà phát triển.


Đi trong không khí náo nhiệt của cả thôn, mọi người đều góp công, góp sức, góp đất mở đường, mở rộng ngã ba, ngã tư. Một ngôi nhà sàn đúng với nguyên mẫu truyền thống văn hóa một vùng quê vừa dựng xong để làm nhà văn hóa thôn mới hiểu tấm lòng người dân nơi đây. Mấy bác thợ đang ghép những mảnh ván thưng cuối cùng bảo tôi: “Nhìn cái nhà sàn thế này mà đắt ngang với cái nhà xây hai tầng ngoài phố đấy, nhưng mỗi nhà góp một cây cột, một cái xà, vài ba cây tre... thế là thành nhà thôi. Đấy anh xem, chẳng gì mạnh bằng tập thể, một nhà mà lo thì còn lâu mới làm được...”.


Từ việc Thanh Sơn dồn điền đổi thửa, khai hoang phục hóa, đưa giống mới vào đồng ruộng, trồng rau bí vụ đông, chuyển đổi giống cây trồng phù hợp, phát triển chăn nuôi, một thế mạnh của mỗi gia đình. Thanh Sơn đã có điện lưới, có đường bê tông thênh thang, có nhà văn hóa và những mái ấm truyền thống. Qua hai năm, thôn Thanh Sơn đang trở thành tâm điểm của chương trình xây dựng NTM trên vùng biên giới của huyện Vị Xuyên anh hùng.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nà Sài điểm sáng xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã Đông Hà (Quản Bạ) về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thôn Nà Sài, xã Đông Hà đã cụ thể hoá Nghị quyết, xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng tới các nội dung như vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá ở khu dân cư, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
29/01/2013
Lập Đề án - bước quyết định trong xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) sau hơn 2 năm đến với vùng cao Hà Giang, nó đã thổi luồng sinh khí mới, từng bước làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn miền núi. Với cách làm linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, phong tục tập quán, chương trình này đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân nông thôn - chủ thể XDNTM. Và một trong những bước đi
29/01/2013
Những kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là cuộc vận động đòi hỏi sự nỗ lực tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ khu vực nông thôn mới theo hướng hiện đại, văn minh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH-HĐH và phát triển bền vững.
28/12/2012
Ghi nhận từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng NTM
HGĐT- Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng NTM được Ban Dân vận Trung ương phát động triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước vào tháng 2.2012. Saumột thời gian ngắn thực hiện trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến mới về nhận thức, cách làm trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
28/12/2012