Nà Sài điểm sáng xây dựng nông thôn mới

08:49, 29/01/2013

HGĐT- Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã Đông Hà (Quản Bạ) về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thôn Nà Sài, xã Đông Hà đã cụ thể hoá Nghị quyết, xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng tới các nội dung như vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá ở khu dân cư, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc vềý thức, trách nhiệm của đảng viên, quần chúng nhân dân, đặc biệt là sự cố gắng vươn lên của người dân trong lao động sản xuất và xây dựng đời sống văn hoá.


Trưởng thôn Nà Sài Dương Đức Thẳng tâm sự: Bước vào thực hiện XDNTM, thôn Nà Sài có những hạn chế, khó khăn đó là trình độ dân trí không đồng đều, nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có phong tục tập quán riêng; một số người dân còn có tính trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, chưa chủ động tham gia đóng góp, xây dựng làng bản sạch đẹp... Nhận thức rõ những tồn tại hạn chế đó, trên cơ sở kế hoạch, chỉ tiêu XDNTM xã giao cho các thôn, thôn Nà Sài đã tổ chức các cuộc họp, bàn với dân để thống nhất trong thực hiện các nội dung, tiêu chí về XDNTM với tinh thần việc dễ làm trước, việc khó làm sau. Cụ thể trong phát triển kinh tế, thôn tích cực vận động nhân dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng, chăn nuôi, từng bước chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trên cơ sở đẩy mạnh thâm canh, triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện canh tác của người dân trong thôn như thâm canh lúa, ngô, đậu tương gắn với chăn nuôi bò, thủy sản và trồng cây rau đậu. Đặc biệt thôn vận động nhân dân gieo trồng hết diện tích, đẩy mạnh thâm canh để tăng hiệu quả sử dụng đất trên cùng một diện tích. Trong năm 2012, toàn thôn gieo trồng được 25 ha lúa, chủ yếu là lúa lai, năng suất đạt 56,2 tạ/ha, sản lượng trên 140 tấn; ngô cả năm trồng được 45 ha, năng suất đạt 43,8 tạ/ha, sản lượng đạt 198 tấn; đồng thời thực hiện thâm, xen canh gối vụ các loại râu đậu theo mùa vụ như bí đỏ, rau muống, cải bắp, su hào, cà chua... Đặc biệt, trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, người dân trong thôn luôn trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau về vốn, giống, phân bón. Trong năm, thôn Nà Sài đã trích quỹ “Hỗ trợ sản xuất” của thôn với số tiền gần 27 triệu đồng để cho các hộ nghèo, khó khăn vay vốn quay vòng theo mùa vụ để mua giống, phân bón thực hiện sản xuất kịp thời vụ. Đặc biệt trong thôn còn phát huy được truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, học hỏi kinh nghiệm, cách làm ăn có hiệu quả, nên hàng năm tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đều giảm, tăng hộ trung bình, khá, giàu lên 30% (mục tiêu hết năm 2013 thôn sẽ không còn hộ nghèo); thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10 triệu đồng/ năm; từng hộ gia đình trong thôn đã xác định được những tiềm năng, thế mạnh của riêng mình để phát triển.

 

Cùng với phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng của thôn như hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng, cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất, điểm trường học, đặc biệt ở những thôn xa được quan tâm, đầu tư. Riêng trong năm 2012, Ban phát triển XDNTM của thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền được 12 triệu đồng mua dụng cụ như xe rùa, đá, cát, sỏi để xây cống, kè, làm mặt bằng của đường và đóng góp trên 2.100 công lao động để làm đường bê tông nông thôn với chiều dài 2 km đạt chất lượng tốt. Nhân dân trong thôn thường xuyên duy trì, thực hiện nếp sống văn minh; thực hiện gìn giữ bản sắc văn hoá của từng dân tộc như giữ gìn tiếng nói, trang phục, phong tục riêng, đặc biệt thực hiện tốt quy định trong việc cưới, việc tang, đảm bảo tốt vệ sinh môi trường và thực hiện tiết kiệm, không có rượu chè, tệ nạn xã hội. Hiện nay, trong thôn có 97% hộ gia đình di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà, có công trình nhà tắm, hố tiêu hợp vệ sinh, có đường bê tông vào nhà; thôn Nà Sài được công nhận 3 năm liên tục đạt thôn văn hoá tiêu biểu...

 

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND xã Đông Hà Bùi Văn Học, cái chính làm nên thành công trong bước đầu XDNTM ở thôn Nà Sài là tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân; mọi sự đóng góp của nhân dân được công khai, minh bạch, điều này có nghĩa là việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân được hưởng” được phát huy. Những kết quả đạt được, thôn Nà Sài được đánh giá là một trong những thôn đi đầu trong XDNTM của huyện Quản Bạ. Từ kinh nghiệm, thành công bước đầu trong XDNTM ở thôn Nà Sài, trong năm 2013, xã Đông Hà sẽ tiếp tục chỉ đạo, có kế hoạch nhân rộng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng thôn.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Bức tranh quê” đang bừng sáng
HGĐT- Cách đây gần 2 năm, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 04 về Xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nghị quyết ban hành đã tạo đà cho công cuộc phát triển KT-XH, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn miền núi. Để hiểu rõ hơn về quan điểm chỉ đạo, cách thức triển khai Nghị quyết 04, Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Trưởng BQL Chương trình XDNTM xung
30/10/2012
Những kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là cuộc vận động đòi hỏi sự nỗ lực tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ khu vực nông thôn mới theo hướng hiện đại, văn minh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH-HĐH và phát triển bền vững.
28/12/2012
Ghi nhận từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng NTM
HGĐT- Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng NTM được Ban Dân vận Trung ương phát động triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước vào tháng 2.2012. Saumột thời gian ngắn thực hiện trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến mới về nhận thức, cách làm trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
28/12/2012
Ký giao ước thi đua xây dựng NTM ở Bắc Mê
HGĐT- Trong “đại công trường” xây dựng nông thôn mới hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Mê đang ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực và phát huy được nguồn nội lực trong nhân dân, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi... trong đó Bản ký kết giao ước thi đua giữa MTTQ huyện và các tổ chức đoàn thể với Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của
27/09/2012