Đảng viên Sải Chúng Phà làm giàu từ trồng Dâu tây

12:09, 05/04/2024

BHG - Chúng tôi đến thăm gia đình ông Sải Chúng Phà, một trong những người đi đầu chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã biên giới Pố Lồ (Hoàng Su Phì). Ông Phà là một đảng viên gương mẫu  tiên phong đưa cây Dâu tây vào trồng thành công ở thôn Cốc Mui Hạ.

Vườn Dâu tây của đảng viên Sải Chúng Phà.
Vườn Dâu tây của đảng viên Sải Chúng Phà.

Đảng viên Sải Chúng Phà luôn trăn trở với những khó khăn trong phát triển kinh tế. Đất đai, ruộng vườn gia đình nhiều nhưng thu nhập vẫn không thể nâng cao luôn là nỗi canh cánh trong lòng ông. Sau nhiều lần tìm hiểu đọc báo và xem các chương trình về sản xuất nông nghiệp trên tivi, ông nhận thấy mô hình trồng Dâu tây quyết tâm tìm tòi mua giống cây Dâu tây từ tỉnh Sơn La về trồng, qua vụ đầu tiên cây Dâu tây phát triển và cho kết quả tốt đã thêm phần khích lệ ông trong các vụ năm sau. Nếu như trước đây những thửa ruộng bỏ không, cỏ mọc hoang hóa thì nay với mỗi vụ Dâu tây gia đình ông thu về từ 50-60 triệu đồng; nhiều lượt khách đến mua quả Dâu tây, chụp ảnh giúp gia đình ông có thêm nguồn thu nhập. Vụ Dâu tây năm nay, đảng viên Sải Chúng Phà trồng hơn 4.000 cây, phần lớn cây giống vẫn lấy từ tỉnh ngoài, nhưng với kinh nghiệm lâu năm trồng, ông và các thành viên trong gia đình đã tự nhân giống thêm cây Dây tây để trồng, giúp tiết kiệm một khoản chi phí. Nắm bắt nhu cầu của xã hội, năm nay ông Phà tiến hành làm thêm các khu nghỉ dưỡng phục vụ du khách đến tham quan, mua quả Dâu tây, ăn uống... Bên cạnh việc trồng Dâu tây, ông Phà còn trồng thêm cây Phúc bồn tử lấy quả, cây quế và chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa.

Được biết, xã Pố Lồ hiện có 9 gia đình trồng Dâu tây, trong đó 5 hộ ở thôn Cốc Mui Hạ, mô hình hiệu quả này đã và đang được nhân rộng, mở ra hướng đi mới cho người dân xã biên giới Pố Lồ.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự án Plan hỗ trợ người dân Xín Mần phát triển

BHG - Sau 3 năm triển khai tại 3 xã của huyện Xín Mần, Tổ chức Plan đã thực hiện 29 dự án, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân địa phương. Những dự án do Plan triển khai nhằm giúp đỡ trẻ em thiệt thòi, trọng tâm là trẻ em gái và nhóm thanh niên dân tộc thiểu số, giúp các em có cơ hội học tập, học nghề, tạo sinh kế để nâng cao đời sống cho người dân tại các địa phương khó khăn.

31/03/2024
“Đòn bẩy” giảm nghèo từ tín dụng chính sách

BHG - Là trụ cột trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) được các cấp, ngành tích cực triển khai đã tạo ra thay đổi rõ nét trong đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

31/03/2024
Ngành Nông nghiệp tăng tốc về đích sớm các chỉ tiêu

BHG - Năm 2024 - năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, với vai trò “trụ đỡ” nền kinh tế của tỉnh, ngành Nông nghiệp đang nỗ lực hoàn thành cao nhất và cán đích sớm các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 – 2025.

29/03/2024
Thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ

BHG - Xác định thương mại, dịch vụ là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, thời gian qua, huyện Đồng Văn thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, nhờ đó thương mại, dịch vụ trên địa bàn có nhiều khởi sắc, phát triển cả về số lượng, quy mô, chất lượng.

29/03/2024