Vụ cam được giá

09:16, 11/01/2024

BHG - Khi tiết trời se lạnh, những vườn cam Vàng, cam Sành trên khắp sườn đồi của huyện Quang Bình đã chín rực. Năm nay cam được giá hơn. Những ngày này, các nhà vườn đang bước vào vụ thu hoạch chính với tâm thế vui mừng, phấn khởi, nhộn nhịp.

Sau thời gian dài chăm sóc, vườn cam Vàng của anh Nguyễn Xuân Hải, thôn Chàng Mới, xã Yên Hà đã cho thu hoạch. Năm nay, với hơn 1.000 gốc cam Vàng, sản lượng khoảng 30 tấn quả, từ đầu mùa cho đến chính vụ, cam được thương lái thu mua tại vườn với giá khá cao, từ 11 - 17 nghìn đồng/kg. Anh Hải nhận định: “Những năm gần đây, nhờ áp dụng kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên chất lượng quả cam ngày càng nâng lên. Những vườn xây dựng được thương hiệu, giá bán cam tăng cao hơn, người trồng cam có thêm động lực”.

Lãnh đạo huyện Quang Bình thăm mô hình trồng cam Vàng tại thôn Chàng Mới, xã Yên Hà.
Lãnh đạo huyện Quang Bình thăm mô hình trồng cam Vàng tại thôn Chàng Mới, xã Yên Hà.

Xã Yên Hà có trên 300 ha cam, ước tính tổng sản lượng đạt 2.900 tấn. Thực hiện Nghị quyết số 58 về phát triển bền vững cây cam Sành, xã có 4 hộ được vay vốn với số tiền 378 triệu đồng. Từ nhiều năm qua, cam là cây trồng chủ lực, giảm nghèo và làm giàu cho người dân địa phương. Có những hộ trồng cam đã làm được nhà khang trang, mua sắm được phương tiện, máy móc phục vụ sinh hoạt và đời sống. Với tiềm lực và thế mạnh đó, xã đã quy hoạch vùng trồng cam trọng điểm tại 4 thôn Xuân Phú, Chàng Thẳm, Chàng Mới và Trung Thành.

Năm 2023, xã Yên Hà thực hiện thành công mô hình mẫu thâm canh một số giống cam rải vụ đối với 6 hộ tại thôn Chàng Mới. Hình thức thâm canh này từng bước khắc phục nhược điểm trong khâu sản xuất, cải tạo đất trồng theo hướng bổ sung hàm lượng dinh dưỡng, độ PH, nhằm nâng cao chất lượng quả, giảm áp lực mùa vụ, kéo dài thời gian thu hoạch. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy áp dụng mô hình trồng, chăm sóc cam theo quy trình VietGAP, nông nghiệp hữu cơ, xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn.

Xã Hương Sơn giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam tại trung tâm huyện Quang Bình.
Xã Hương Sơn giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam tại trung tâm huyện Quang Bình.

Đến xã Hương Sơn, vùng trồng cam lớn nhất huyện Quang Bình với diện tích đạt 403 ha, các nhà vườn đang tất bật thu hoạch cam, quýt. Thời điểm này, giá bán cam Sành tại vườn đạt 10 - 15 nghìn đồng/kg. Sản phẩm cam Sành của xã được tiêu thụ khắp tỉnh, thành phố trong cả nước và được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử Voso, Sendo. Nhiều nhà vườn, hợp tác xã, thanh niên khởi nghiệp tại địa phương đã tận dụng lợi thế của mạng xã hội facebook, tiktok, youtube để livetream bán hàng, đưa đặc sản vùng quê vươn xa hơn nữa - đồng chí Hoàng Văn Nguồn, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho hay.

Huyện Quang Bình có 1.480 ha cam, năng suất niên vụ 2023 - 2024 ước đạt 98 tạ/ha, sản lượng ước đạt 14.500 tấn. Đến nay, toàn huyện có 62 hộ được giải ngân vốn vay 7,4 tỷ đồng để phát triển bền vững cây cam Sành với diện tích thực hiện 124 ha. Ngoài ra, có 27 hộ triển khai chương trình vườn cam mẫu đạt 76 ha. Bên cạnh các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ cam, huyện đang tiếp tục rà soát, khoanh vùng phát triển cây có múi tại các xã, thị trấn để loại bỏ những diện tích không đảm bảo, phấn đấu diện tích sản xuất theo hướng VietGAP đạt trên 55%.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2024

BHG - Chiều 10.1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo các Hạt Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh.

11/01/2024
Khơi thông nguồn vốn đầu tư toàn xã hội

BHG - Nhằm thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, năm 2023, tỉnh ta ưu tiên huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tập trung cho phát triển hạ tầng KT – XH, đặc biệt là triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tính kết nối lan tỏa, giao thông đối ngoại; hướng đến mục tiêu cuối cùng nâng cao đời sống người dân.

10/01/2024
Hướng tới mục tiêu nông dân giàu có, nông thôn văn minh

BHG - Việc triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về: Xây dựng Nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện môi trường nông thôn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

09/01/2024
Hồ treo – nguồn sống của đồng bào trên miền đá Mèo Vạc

BHG - Đến huyện vùng cao Mèo Vạc, không khó để bắt gặp những hồ chứa nước, hay còn gọi là hồ treo được đầu tư xây dựng ở các thung lũng. Những hồ treo này có chức năng tích nước, dự trữ và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, trở thành nguồn sống đối với đồng bào nơi đây. Để được sử dụng hiệu quả, công tác quản lý, khai thác, sử dụng các công trình này luôn được huyện đặc biệt quan tâm.

09/01/2024