Hiệu quả dự án nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị ở Bắc Mê

10:32, 18/12/2023

BHG - Nhằm đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo bền vững, huyện Bắc Mê triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị chăn nuôi bò vùng cao sinh sản gắn với tiêu thụ sản phẩm (dự án nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị). Qua một thời gian thực hiện, đến nay đang có những tín hiệu đáng mừng, mở ra hướng phát triển chăn nuôi mới, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025 cho 51 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo với tổng số 87 con bò được giao cho các hộ tham gia tại 3 xã: Yên Định, Minh Sơn, Minh Ngọc, trong đó xã Minh Sơn được giao 44 con/32 hộ; xã Yên Định 22 con/11 hộ; xã Minh Ngọc 21 con/8 hộ. Các hộ dân tham gia dự án được nhà nước hỗ trợ tiền giống 80%. Để thực hiện dự án, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động nguồn lực, nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện các nội dung, hạng mục đảm bảo đạt các mục tiêu kế hoạch đúng số lượng và tỷ lệ kinh phí đối ứng quy định tối thiểu từ các bên tham gia liên kết; tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, nắm bắt các quy trình kỹ thuật, chế độ, chính sách thực hiện liên kết; phối hợp với cơ sở có uy tín để mua con giống đủ số lượng, chất lượng; hàng năm tiến hành khảo sát, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các đối tác mới, chủ động phát triển số hộ tham gia liên kết.

Lãnh đạo xã Yên Định thăm mô hình nuôi bò liên kết của gia đình anh Hầu Chúa Lềnh, thôn Bản Bó.
Lãnh đạo xã Yên Định thăm mô hình nuôi bò liên kết của gia đình anh Hầu Chúa Lềnh, thôn Bản Bó.

Gia đình chị Giàng Thị Chợ, thôn Kẹp B, xã Minh Sơn, tâm sự: Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, tháng 5.2022 được giao hai con bò cái sinh sản theo dự án nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị, đến nay 1 con bò đã đẻ được 1 con bê gần 2 tháng tuổi, 1 con đang có chửa hơn 4 tháng tuổi. Tuy gia đình đối ứng mất 12.500.000 đồng nhưng nhận được hỗ trợ từ dự án là niềm vui rất lớn với gia đình. Các thành viên trong gia đình không phải đi lao động xa mà vẫn có công việc ổn định.

Chung niềm vui với chị Chợ, anh Hầu Chúa Lềnh, thôn Bản Bó, xã Yên Định, chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, từ lâu muốn phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi nhưng không có nguồn vốn đầu tư nên cái nghèo vẫn bám theo; may mắn gia đình tôi được hỗ trợ hai con bò giống sinh sản theo dự án nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị, hiện nay hai con bò đã đẻ được 2 con bê. Nhờ được sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn nên hai con bò và hai con bê của gia đình đều phát triển khỏe mạnh. Hy vọng từ nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị sẽ giúp gia đình tôi vượt qua cái nghèo trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, Lý Hải Vĩnh, cho biết: Dự án nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị có tổng kinh phí thực hiện sau sửa đổi, bổ sung là gần 2.400 triệu đồng, trong đó: Kinh phí nhà nước hỗ trợ gần 1.630 triệu đồng; người dân tham gia đối ứng trên 658 triệu đồng; đơn vị liên kết đối ứng trên 112 triệu đồng. Tính đến đầu tháng 11.2023, qua rà soát với 85 con bò cái sinh sản và 2 con bò đực giống giao cho các hộ tham gia thì đã có 16 con bê đẻ, 36 con đang có chửa và 34 con đang trong thời kỳ động dục. Theo đánh giá các ban, ngành, đoàn thể cũng như ý kiến của các hộ tham gia, hiện tại bò giống cũng như bê con đang phát triển khỏe mạnh. Để dự án tiếp tục đạt hiệu quả tốt, có thể nhân rộng trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra tình hình phát triển của bò được giao; trực tiếp hướng dẫn các hộ tham gia các quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống rét; cách xây dựng chuồng, trại đảm bảo ấm về mùa Đông, mát về mùa Hè; chủ động dự trữ, nguồn thức ăn có chứa tinh bột; tuân thủ đúng các quy định đối với đơn vị liên kết trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khát vọng làm giàu của chàng trai người Mông

BHG - “Trong khi nhiều bạn bè tiếp tục theo học lên trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc đi lao động ở các công ty ngoài tỉnh thì em quyết định ở nhà để phát triển kinh tế. Em nghĩ, làm giàu không khó, chỉ cần chọn công việc phù hợp, không trái đạo đức, pháp luật và có sự quyết tâm, kiên trì thì chắc chắn công sức mình bỏ ra sẽ không uổng phí” – anh Thò Mí Già, dân tộc Mông, đoàn viên thôn Sán Sì Lủng, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) chia sẻ.

17/12/2023
Sức bật năm “bản lề”

BHG - Dù đối diện nhiều khó khăn nhưng với sự điều hành linh hoạt, chủ động đã giúp kinh tế của tỉnh năm 2023 tiếp tục phục hồi, phát triển ổn định. Những lợi thế về hoạt động xuất, nhập khẩu được khôi phục, tăng trưởng khá; chương trình phục hồi và phát triển KT – XH, các dự án trọng điểm được triển khai tích cực; các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 triển khai đồng bộ, toàn diện; kết cấu hạ tầng giao thông, hoạt động du lịch, thương mại, dịch vụ có bước phát triển mạnh… đã tạo ra sức bật mạnh mẽ cho kinh tế của tỉnh trong năm “bản lề”.

17/12/2023
Đưa nước nguồn từ dãy Tây Côn Lĩnh về thành phố Hà Giang

BHG - Từ trước đến nay, nước sinh hoạt cung cấp cho người dân thành phố Hà Giang được khai thác, xử lý từ nước sông Miện. Đây là nguồn nước có nguồn gốc từ ngoài lãnh thổ Việt Nam và trên dọc tuyến thượng nguồn có nhiều nguồn xả thải ra sông làm cho chất lượng không đảm bảo, mất nhiều thời gian, chi phí xử lý. Dự án Hệ thống cấp nước suối Sửu đang được triển khai xây dựng sẽ đưa nước nguồn từ dãy núi Tây Côn Lĩnh về thành phố Hà Giang, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch chất lượng, bền vững, cung cấp lâu dài cho thành phố.

17/12/2023
Khai trương Cửa hàng Xăng dầu số 30

BHG - Sáng 16.12, tại xã Du Già (Yên Minh), Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức khai trương Cửa hàng Xăng dầu số 30. Đến dự có lãnh đạo huyện Yên Minh; Công ty Xăng dầu Hà Giang và một số xã trên địa bàn huyện.

17/12/2023