Điểm tựa giúp phụ nữ phát triển kinh tế

08:28, 16/12/2023

BHG -  Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên luôn xác định tạo động lực giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ có “điểm tựa” vững chắc, nhiều hội viên phụ nữ (HVPN) đã từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Trước đây, chị Vũ Thị Hương ở tổ 8, thị trấn Nông trường Việt Lâm chủ yếu trồng ngô, rau các loại nên thu nhập bấp bênh. Năm 2017, được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật do Hội LHPN huyện tổ chức, chị Hương đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp trồng 50 gốc bưởi Da xanh và 10 gốc bưởi Hồng. Sau 3 năm cây bưởi bắt đầu cho thu hoạch, bình quân mỗi quả bưởi có giá từ 20 đến 30 nghìn đồng, giúp cho gia đình có thêm thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. Chị Hương chia sẻ: “Nhờ có sự vận động, tuyên truyền của các cấp Hội LHPN gia đình tôi đã tích tham gia phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên được Hội tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo nghề nông thôn, giúp tôi có thêm kiến thức về chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Từ đó, mô hình chăn nuôi, trồng trọt của gia đình có hiệu quả, giúp đem lại thu nhập khá”.

Vườn bưởi của hộ chị Vũ Thị Hương, tổ 8, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên).
Vườn bưởi của hộ chị Vũ Thị Hương, tổ 8, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên).

Không riêng chị Hương, những năm qua nhiều HVPN thị trấn Nông trường Việt Lâm đã được giúp đỡ về vốn, kiến thức, kinh nghiệm để phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Bằng các giải pháp sáng tạo, các cấp Hội đã thực hiện công tác giảm nghèo lồng ghép với việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thực hành tiết kiệm. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình. Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nông trường Việt Lâm, Hà Thị Liên cho biết: “Cấp Hội đã thường xuyên tuyên truyền đến HVPN ở 14 chi hội trên địa bàn thị trấn các chính sách phát triển kinh tế, giúp chị em tham gia các lớp tập huấn. Để các phong trào phát triển kinh tế phát huy hiệu quả, lãnh đạo Hội đã tích cực tham gia các cuộc họp chi hội, nắm bắt nhu cầu của các chị em, từ đó giúp các chị em làm hồ sơ vay vốn, tiếp cận nguồn vốn vay để giảm nghèo”.

Hội LHPN huyện Vị Xuyên hiện có 24 cơ sở Hội với gần 26 nghìn hội viên. Tổng số các nguồn vốn vay do Hội quản lý là 146 tỷ đồng cho gần 3 nghìn hộ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình. Có động lực từ nguồn vốn chính sách, nhiều HVPN đã mạnh dạn thay đổi tư duy trong sản xuất chăn nuôi, triển khai những mô hình kinh tế sáng tạo hướng tới những sản phẩm hàng hóa sạch, an toàn và bảo vệ môi trường. Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên, Lê Thị Tuyết Vân cho biết: Hàng năm Hội đều có kế hoạch hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Trong đó, chú trọng hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo, hội viên có tư duy, nỗ lực trong sản xuất. Để sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, hàng tháng các cấp Hội đã kiểm tra, rà soát các mô hình vay vốn, tránh nợ đọng vốn xảy ra. Đối với những chị em gặp khó khăn về nhân lực, Hội đã vận động hội viên tham gia giúp ngày công lao động. Tuyên truyền cho hội viên tham gia các lớp học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm tại huyện. Cùng đó là chú trọng nhân rộng những điển hình phát triển kinh tế hiệu quả cao.

Nhờ sự hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện của Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã giúp phụ nữ nâng cao vị thế bản thân trong gia đình và xã hội. Đến nay, toàn huyện có hơn 100 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả do phụ nữ làm chủ, cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm. Ðây là tín hiệu tích cực để Hội trở thành điểm tựa vững chắc giúp cho hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: LÊ HẢI

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bạch trà Shan tuyết Hà Giang góp mặt trong tiệc trà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

BHG - Ngay sau buổi hội đàm rất thành công vào chiều tối 12.12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự tiệc trà. Đây là một trong những nghi thức lễ tân rất đặc biệt thể hiện sự gần gũi, thân tình giữa các nhà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc.

13/12/2023
Phụ nữ thị trấn Cốc Pài phát triển kinh tế từ may trang phục truyền thống

BHG - Mong muốn cùng nhau gìn giữ vẻ đẹp của trang phục truyền thống người Nùng, phụ nữ thôn Cốc Pài, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) đã quyết định phát triển kinh tế từ nghề may trang phục truyền thống. Cách làm này đem lại cho nhiều người công việc ổn định, nguồn thu nhập khá.

13/12/2023
Giống cam mới CS1 trĩu quả trên đất Yên Hà

BHG - Sau gần 5 năm trồng, giống cam CS1, do Viện Nghiên cứu rau, quả Trung ương kết hợp với Trường Đại học Nông, lâm tỉnh Bắc Giang lai tạo đã cho năng suất từ 80 – 130 kg/cây. Cá biệt, có nhiều cây trồng cùng đợt cho năng suất vượt trội trên 150 kg quả/cây. Điều khá đặc biệt của cam CS1, là chín khá sớm, quả rất sai, kết thành chùm đẹp mắt. Khi cam chín có màu vàng sáng, tép nhỏ, ít hạt, mọng nước, ngọt và rất thơm...

12/12/2023
Luồng sinh khí mới từ chuyển đổi cây trồng ở Pố Lồ

BHG - Xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) là một trong những xã biên giới còn nhiều khó khăn bởi địa hình chia cắt, nhiều dốc núi cao. Nơi đây đời sống của người dân vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp với chủ lực là lúa và các loại hoa màu mang tính tự cung tự cấp. Những năm gần đây cấp ủy, chính quyền địa phương đã tiến hành đưa những cây trồng theo hướng hàng hóa vào cho bà con sản xuất mang lại luồng sinh khí mới cho kinh tế, xã hội của người dân.

12/12/2023