Trung Thành được mùa Dưa hấu

18:45, 24/05/2023

BHG - Thời điểm này, bà con xã Trung Thành (Vị Xuyên) đang vào thời kỳ thu hoạch Dưa hấu. Hiện tại, giá Dưa hấu tương đối cao, các hộ dân trồng dưa vui mừng vì thị trường tiêu thụ đầy tính tích cực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dưa hấu được mùa, được giá nên bà con nông dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) rất phấn khởi.
Dưa hấu được mùa, được giá nên bà con nông dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) rất phấn khởi.

Ngay từ đầu vụ Đông - Xuân năm nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Trung Thành đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng Dưa hấu và đầu tư các chi phí phủ bạt ni lon, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào khâu xuống giống, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh… nên vụ Dưa hấu này bà con nông dân trong xã ai cũng phấn khởi vì năng suất dưa đạt cao. Tại cánh đồng thôn Đồng, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch Dưa hấu cho thương lái về tận ruộng thu mua. Chị Vương Kiều Hạnh người dân thôn Đồng phấn khởi cho biết: Vụ Đông - Xuân năm nay, gia đình tôi chuyển đổi diện tích 5 sào ngô sang trồng cây Dưa hấu. Nhờ có sự đầu tư thâm canh áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên năm nay Dưa hấu được mùa. Trồng Dưa hấu chỉ mất khoảng 3 tháng là được thu hoạch, cây trồng ít tốn công chăm sóc và tiết kiệm nước; thời điểm này, nắng nóng nên nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh nên giá cũng cao hơn.

Được biết, vụ Dưa hấu này bà con nông dân xã Trung Thành trồng hơn 12 ha, số diện tích chủ yếu trồng tập trung tại thôn Đồng, thôn Bản Tàn, thôn Trang. Với đặc tính Dưa hấu thích nghi với chân đất khô ráo, giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp và nhờ điều kiện thời tiết từ đầu vụ thuận lợi, nên Dưa hấu ít sâu bệnh, phát triển tốt. Hiện tại bà con nông dân đang thu hoạch rộ, sản lượng Dưa hấu vụ này của xã ước đạt khoảng 300 tấn. Với giá bán hiện nay là 8 – 12 nghìn đồng/kg tùy loại, giá bán lẻ 15 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, nông dân có lãi khoảng gần 100 triệu đồng/ha, lợi nhuận cao hơn nhiều so với các loại cây trồng cạn khác cùng vụ. Chị Nguyễn Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành khẳng định: Mô hình trồng Dưa hấu tại xã Trung Thành thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân. Trong thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích, đưa cây Dưa hấu là một trong những cây chủ lực của xã, góp phần giải quyết việc làm, giúp bà con nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Đồng thời, xã Trung Thành phối hợp với các ban, ngành chuyên môn của huyện tổ chức lớp tập huấn hàng năm để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa đúng kỹ thuật. Đặc biệt, xã đã rất tích cực tuyên truyền vận động bà con hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân hữu cơ; không trồng Dưa hấu tập trung mà trồng rải vụ để tránh thu hoạch cùng lúc dễ dẫn đến tình trạng “được mùa mất giá”.

Bài, ảnh: Thu Biên (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ công tác bảo vệ, phát triển rừng ở Hà Giang theo Chỉ thị 13 của Ban Bí thư T.Ư
BHG - Hà Giang là một tỉnh miền núi với tổng diện tích đất tự nhiên trên 7.927 km2, trong đó diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp chiếm hơn 72% tổng diện tích tự nhiên. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Cũng chính từ bảo vệ, phát triển rừng mà cuộc sống của bà con các dân tộc tỉnh Hà Giang gắn với rừng đã, đang từng bước thay đổi đáng kể.
24/05/2023
Xín Mần: Nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài
BHG - Theo báo cáo của huyện Xín Mần: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện, thời tiết khô hạn kéo dài, nhiệt độ trung bình cao, có thời điểm nhiệt độ lên đến 42 độ C, gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng vụ Xuân, đặc biệt là ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn của cây ngô.
24/05/2023
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam làm việc với Công ty CP Cao su Hà Giang
BHG - Ngày 23.5, đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam do ông Trần Công Kha, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Công ty CP Cao su Hà Giang nhằm nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống cán bộ, nhân viên công ty.
23/05/2023
Nông dân thành phố phát triển kinh tế hộ gắn với xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh
BHG - Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Giang khóa X, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ diễn ra ngày 25 - 26.5.2023. Đây là dịp để Hội Nông dân thành phố phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ phát triển toàn diện Hội trong 5 năm tiếp theo, đặc biệt là việc thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng và nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hội viên.
23/05/2023