Hội nghị chuyên đề giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với sở, ngành của các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn; Yên Bái và Cao Bằng

18:49, 20/04/2023

BHG - Chiều 20.4, Đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các Sở NN&PTNT; KH&CN; GD&ĐT, Nội vụ, TN&MT và một số doanh nghiệp, HTX của các tỉnh: Hà Giang, Bắc Kạn; Tuyên Quang, Yên Bái và Cao Bằng về việc cụ thể hóa việc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn.

Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề.
Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề.

Tại hội nghị chuyên đề, đại biểu các Sở GĐ&ĐT, Nội vụ, KH&CN, NN&PTNT các tỉnh đã thảo luận cũng như nêu lên những khó khăn và tiềm năng, nhu cầu về nghiên cứu, chuyển giao, dịch vụ xã hội - Đào tạo nguồn nhân lực và khởi nghiệp nông nghiệp. Theo đó, các ý kiến được tập trung vào một số nội dung, như: Mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng nguồn kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao của các tỉnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học còn thiếu và yếu; thiếu những cán bộ, kỹ sư các chuyên ngành nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Vì vậy, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực nông nghiệp, nông thôn là cấp thiết để khai thác thế mạnh đầy tiềm năng của vùng Đông Bắc Bộ. Việc xây dựng cho các em học sinh THPT niềm đam mê khởi nghiệp, ý thức khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương mình là nhiệm vụ chung của các cấp lãnh đạo, của các sở, ban, ngành và của các trường THPT, các trường đại học. Cần xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ, tốt nhất thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển hiện đại và bền vững, trong đó có sự hỗ trợ của các Sở GĐ&ĐT, Sở Nội vụ và các sở ngành liên quan như: NN&PTNT, KH&CN, TN&MT. Các tỉnh vẫn ít những mô hình canh tác trên đất dốc một cách hiệu quả, chống biến đổi khí hậu, áp dụng tiến bộ KHKT công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Tập trung nghiên cứu việc xử lý rác thải nông nghiệp tại các vùng nông thôn, hỗ trợ xây dựng mối liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông, lâm nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao từ khâu bảo tồn, nhân giống và chế biến sản phẩm. Bảo tồn, nhân giống và có giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu riêng có của các tỉnh. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nhân lực, cán bộ chuyên môn chuyên sâu cho các tỉnh. Có các chương trình, đề án, nghiên cứu khoa học về phát triển cây dược liệu và các loại cây ngắn ngày có giá trị kinh tế cao trồng dưới tán rừng…

Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ghi nhận và trao đổi những đề xuất của các tỉnh, đồng thời khẳng định Học viện và các tỉnh cần làm tốt công tác phối hợp đào tạo nguồn nhân lực đội ngũ trí thức công nghệ cao theo nhu cầu từng địa phương. Cử các nhà nghiên cứu và đội ngũ chuyên gia giúp các tỉnh chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật mới, gắn phát triển nông nghiệp xanh với phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm… Tiếp tục đồng hành với các tỉnh trong việc bảo tồn, nhân giống và ứng dụng công nghệ cao vào chế biến để nâng cao chất lượng, giá trị những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu của các địa phương. Đẩy mạnh chuyển đổi số, hình thành chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ các đề tài, dự án ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, dựa trên năng lực của Học viện, nhu cầu của địa phương, doanh nghiệp, nhu cầu của các sở, ngành, các doanh nghiệp, các trường THPT để hỗ trợ về công tác đào tạo nghề, khởi nghiệp, kỹ thuật, công nghệ, dịch vụ. Đồng thời, trong thời gian tới Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng sẽ triển khai Chương trình học bổng hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm tạo cơ hội học tập, nghiên cứu cho sinh viên Khá, Giỏi ở các tỉnh thông qua các chương trình nghiên cứu khoa học, chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình liên kết với nước ngoài, thực tập sinh và chương trình đào tạo sau đại học.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng triển khai nhiệm vụ quý II
BHG-Sáng 20.4, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh họp nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. 
20/04/2023
Chè Shan tuyết “vàng xanh” miền cực Bắc
BHG - Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, bản sắc văn hóa độc đáo, Hà Giang còn được biết đến là vùng đất nhiều sản vật vang danh. Với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ (KHCN), chè Shan tuyết – cây trồng chủ lực được ví như “vàng xanh” của đất trời cực Bắc đang ngày càng khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường.
19/04/2023
Khơi dậy sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước
BHG - Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và chính quyền các cấp phát động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và công cuộc giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.
19/04/2023
Nhiều nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở Bắc Mê
BHG - Với tư tưởng “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” và “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó”. Trong những năm qua, cùng sự phát triển kinh tế địa phương, những nông dân tiêu biểu, có cách làm hay trong sản xuất kinh tế tại Bắc Mê đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần đưa kinh tế huyện Bắc Mê ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều mô hình và cách làm giàu cho người dân.
19/04/2023