Xín Mần lấy ý kiến người dân triển khai dự án trồng cây măng tre Bát độ để xuất khẩu

18:56, 19/02/2023

BHG - Nhằm trực tiếp nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư, quy mô dự án hợp tác về tiêu thụ sản phẩm cây măng tre Bát Độ trên địa bàn huyện, ngày 18.2, UBND huyện Xín Mần tổ chức hội nghị đối thoại với người dân về việc triển khai dự án trồng và tiêu thụ sản phẩm măng tre Bát Độ. Tham dự hội nghị có lãnh đạo huyện Xín Mần; đại diện Công ty TNHH Việt Nam Misaki và người dân 5 xã: Nà Chì, Quảng Nguyên, Khuôn Lùng, Nấm Dẩn và Bản Ngò.

Lãnh đạo huyện Xín Mần, đại diện doanh nghiệp đối thoại trực tiếp với người dân trong vùng triển khai dự án cây măng tre Bát độ.
Lãnh đạo huyện Xín Mần, đại diện doanh nghiệp đối thoại trực tiếp với người dân trong vùng triển khai dự án cây măng tre Bát độ.

Dự án trồng và tiêu thụ sản phẩm cây măng tre Bát Độ đã được UBND huyện Xín Mần ký cam kết tại biên bản ghi nhớ giữa huyện và Công ty TNHH Việt Nam Misaki hợp tác chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025. Đây cũng là một trong những chương trình trọng tâm của huyện trong thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII. Tại hội nghị, đại diện Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã khái quát một số hoạt động của công ty trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, xuất khẩu, bao tiêu các sản phẩm nông sản trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc. Trong đó, cây măng tre Bát Độ là một trong những sản phẩm được công ty sản xuất, chế biến, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số nước khác, do vậy nhu cầu về sản lượng vùng nguyên liệu là rất lớn. Dự án trồng và tiêu thụ sản phẩm măng tre Bát Độ dự kiến sẽ được triển khai từ nay đến năm 2025 và thực hiện tại 5 xã với diện tích 500 ha.

Sau khi lắng nghe khái quát quy mô cũng như mục tiêu dự án, đông đảo người dân đã bày tỏ sự đồng tình với huyện trong việc liên kết bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp nói chung và dự án măng tre Bát Độ nói riêng. Đồng thời mong muốn được chính quyền huyện và doanh nghiệp làm rõ một số băn khoăn như: Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; quy trình kỹ thuật; giá cả thu mua, địa điểm thu mua; thời gian thực hiện và tính bền vững của dự án… Tiếp thu các ý kiến của bà con nhân dân, lãnh đạo huyện Xín Mần đã nêu ra một số cơ chế vận dụng chính sách để hỗ trợ trong quá trình thực hiện dự án. Đại diện doanh nghiệp cũng cam kết hỗ trợ, bao tiêu toàn bộ sản lượng với mức giá phù hợp theo quy trình, thỏa thuận hợp tác đã ký kết, nhằm hướng đến mối liên kết chuỗi sản phẩm nông nghiệp bền vững, đảm bảo hài hòa quyền lợi, lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp…

Hiện tại, huyện Xín Mần đã ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và mang lại nhiều hiệu quả tích cực, trong đó liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Misaki trong việc trồng và tiêu thụ, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với các sản phẩm: Củ cải, gừng trâu và củ kiệu. Việc thực hiện các chuỗi liên kết giá trị bền vững đã và đang mở ra nhiều cơ hội để nông nghiệp huyện Xín Mần phát triển, nâng cao giá trị nông sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đi trước một bước về quy hoạch xây dựng
BHG - Để định hướng và bảo đảm tính đồng bộ, dự đoán tầm nhìn, làm cơ sở quản lý quá trình phát triển đô thị, nông thôn, nhất là phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân, tỉnh ta xác định rõ vai trò quan trọng của quy hoạch xây dựng trong phát triển KT – XH và ưu tiên đầu tư đi trước một bước.
19/02/2023
Hoàng Su Phì tập trung sản xuất vụ Xuân
BHG - Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hoàng Su Phì đã khẩn trương chỉ đạo nhân dân tập trung dồn lực cho sản xuất vụ Xuân. Trọng tâm là thực hiện trồng cấy đúng khung thời vụ; đảm bảo cơ cấu giống hợp lý; rà soát diện tích không chủ động được nước tưới để chuyển đổi sang trồng các loại rau, màu khác, phấn đấu giành vụ Xuân thắng lợi.
17/02/2023
Bằng Hành phát triển kinh tế rừng
BHG - Xã Bằng Hành (Bắc Quang) luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh trồng rừng, trở thành một trong những điểm sáng của huyện về phát triển rừng gỗ lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rừng và góp phần quan trọng giảm sạt lở, rửa trôi đất, bảo vệ môi trường sinh thái.
17/02/2023
Hội đàm giữa Sở Công thương Hà Giang với Cục Thương vụ châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
BHG - Sáng 16.2, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang) đã diễn ra hội đàm giữa đoàn đại biểu Sở Công thương tỉnh Hà Giang với đoàn đại biểu Cục Thương vụ châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tham dự hội đàm về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Khắc Quyền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Về phía châu Văn Sơn có đồng chí Chu Hiền Trụ, Cục trưởng Cục Thương vụ châu Văn Sơn.
16/02/2023