Nông dân tích cực tham gia các phong trào

19:31, 19/12/2022

BHG - Các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động cán bộ, hội viên (CBHV) tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh và bảo vệ môi trường với nhiều cách làm mới sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả thiết thực, góp phần nâng tầng đời sống của hội viên, tạo đà phát triển KT – XH của địa phương.

Hội viên nông dân xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) dọn dẹp tuyến đường liên thôn.
Hội viên nông dân xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) dọn dẹp tuyến đường liên thôn.

Tỉnh ta luôn xác định rõ vị trí, vai trò nòng cốt của HND trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường. HND các cấp trong tỉnh phát động phong trào thi đua thông qua đẩy mạnh thực  hiện các công trình, phần việc của tổ chức Hội. Trong đó, điển hình như phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Trong phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với mô hình mới. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động CBHV tham gia đóng góp tiền đối ứng, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Tích cực vận động CBHV nâng cao nhận thức về các chủ trương, chính sách, pháp luật về tài nguyên môi trường, xây dựng và nhân rộng các mô hình quản lý, thu gom, xử lý chất thải khu vực nông thôn, tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các khu sản xuất rau, hoa các loại, thu gom rác sinh hoạt trong khu dân cư và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, chú trọng hướng dẫn nông dân vùng cao, biên giới cách xử lý chất thải trong chăn nuôi và sinh hoạt, xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. HND các cấp tích cực vận động các hộ sản xuất nông nghiệp liên kết sản xuất gắn với bao tiêu nông sản và ký cam kết thực hiện 3 không “Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; không dùng chất cấm trong bảo quản, chế biến thực phẩm; không tiêu dùng thực phẩm bẩn, cam kết thực hiện sản xuất, kinh doanh, bảo quản, chế biến nông sản an toàn”. Đồng thời, vận động các CBHV tích cực đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản. Từ tháng 1 đến tháng 11.2022, toàn tỉnh cung ứng được trên 30.624 tấn xi măng; với số lượng xi măng đã tiếp nhận, các xã đã tổ chức làm được trên 283 km đường bê tông nông thôn; triển khai bó láng nền nhà 660 hộ; xây dựng 722 công trình nhà tắm, 696 nhà tiêu hợp vệ sinh; cứng hóa, di dời 401 chuồng trại; xây dựng 385 bể nước… Nhân dân đóng góp 167.485 ngày công và hiến 95.926 m² đất để mở mới 38.746 m đường đất, đá... Công tác cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân tiếp tục được quan tâm, các cấp Hội thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ thực hiện theo đúng hồ sơ quy hoạch; vận động hội viên, nông dân tại cơ sở hỗ trợ nguồn lực cải tạo vườn tạp về giống, cây, vật tư, nhân công. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng NTM.

Đồng chí Trần Xuân Thủy, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: HND luôn xác định là trung tâm kết nối giữa nông dân với các ngành, liên kết hợp tác đảm bảo quyền và lợi ích hợp lý cho các bên, tạo tiền đề xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, trở thành chỗ dựa vững chắc và nòng cốt cho phong trào nông dân, tham gia phát triển nông nghiệp và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội; vận động CBHV nông dân tích cực tham gia hoàn thành các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái. Tích cực vận động nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ, xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng…

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Nông thôn mới ở thôn Bản Qua 2
BHG - Thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) có 72 hộ dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, người dân trong thôn đã tích cực góp công, góp sức thực hiện các tiêu chí, đem lại diện mạo ngày càng đổi thay trên mảnh đất quê hương.
19/12/2022
Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh tăng cường quản lý, bảo vệ rừng
BHG - Nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, nâng cao ý thức của nhân dân về quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
16/12/2022
Hiệu quả kép từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Sau gần 10 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ rừng và người dân được nâng lên. Đặc biệt, chính sách tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống gần rừng, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sống dựa vào rừng. Để hiểu thêm về chính sách này, phóng viên có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng.
16/12/2022
Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả
BHG - Với quan điểm xuyên suốt: Kinh tế tập thể (KTTT) là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước, trở thành thành phần kinh tế vững chắc của tỉnh. Do đó, tỉnh ta đã có nhiều quyết sách quan trọng nhằm tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
15/12/2022