Xây dựng Nông thôn mới ở thôn Bản Qua 2

11:35, 19/12/2022

BHG - Thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) có 72 hộ dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, người dân trong thôn đã tích cực góp công, góp sức thực hiện các tiêu chí, đem lại diện mạo ngày càng đổi thay trên mảnh đất quê hương.

Tuyến đường nội thôn được bê tông sạch đẹp.
Tuyến đường nội thôn được bê tông sạch đẹp.

Nhiều năm trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo ở thôn còn khá cao, nhận thức của người dân về xây dựng NTM còn hạn chế. Cấp ủy, chính quyền xã đã phân công cán bộ, công chức, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và trực tiếp xuống thôn “cầm tay chỉ việc”, cùng người dân thực hiện các tiêu chí. Đặc biệt, năm 2022, thôn Bản Qua 2 được huyện, xã lựa chọn đưa vào lộ trình hoàn thành 12/12 tiêu chí thôn NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường vận động nhân dân phát huy nội lực, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Để thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, từ nguồn xi măng được hỗ trợ, nhân dân thôn Bản Qua 2 đã hiến trên 1.000 m2 đất, đóng góp vật liệu và hàng trăm ngày công để bê tông hóa trục đường nội thôn. Đến nay, đường từ trung tâm xã đến thôn đã được bê tông hóa, trên 70% đường ngõ xóm được cứng hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện. Hệ thống kênh mương thủy lợi cũng được cứng hóa, đảm bảo trên 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp chủ động được nước tưới. Người dân trong thôn cũng tích cực đóng góp kinh phí để tu sửa nhà văn hóa thôn và mua sắm đầy đủ vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao cho cộng đồng dân cư.

Trưởng thôn Vương Văn Đồng cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, thôn luôn đảm bảo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để mỗi người dân thể hiện được vai trò, quyền làm chủ của mình, được tham gia bàn bạc và quyết định, được giám sát, kiểm tra và thụ hưởng những thành quả trong việc xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện các tiêu chí, Ban cán sự thôn đều công khai, minh bạch, lấy ý kiến rộng rãi trong dân, trong đó, đảng viên phải là những người đi đầu thực hiện và vận động gia đình, người thân cùng thực hiện, lấy đó làm gương cho nhân dân. Nhờ vậy, các tiêu chí khó đòi hỏi nguồn kinh phí lớn như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, điện, trường học… đều được người dân trong thôn tích cực đóng góp, ủng hộ.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu, Ban cán sự thôn đã tập trung vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông, thiếu nước sản xuất, đất trồng lúa chỉ canh tác được 1 vụ nên thôn tập trung phát triển chăn nuôi và cây ăn quả, coi đây là hướng đi chủ đạo để nâng cao thu nhập. Thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn vay vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi, điển hình như các hộ Hoàng Văn Tinh, Mẩy Dỉ Yêm, Trương Văn Sán chăn nuôi lợn thương phẩm với quy mô từ 30 – 50 con/lứa, đem lại thu nhập khá.

Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, gia đình anh Hoàng Văn Hướng đã đăng ký triển khai từ đầu năm 2021. Từ nguồn vốn vay ưu đãi 30 triệu đồng, anh đã xây dựng chuồng trại nuôi lợn nái, trâu sinh sản, trồng mận Tam hoa và trồng rau. Ngoài ra, anh còn nuôi ngan, 40 – 50 con/lứa. Từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự nỗ lực vươn lên, cần cù chịu khó, cuối năm 2022 gia đình anh Hướng đã thoát nghèo, mô hình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế tổng hợp đem lại thu nhập 3 – 5 triệu đồng/tháng cho gia đình anh. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, ngày càng có nhiều hộ trong thôn mạnh dạn cải tạo, bố trí lại khuôn viên vườn hộ, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa và trồng cây ăn quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập một cách bền vững.

Đồng chí Lê Công Chương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến cho biết: Với mục tiêu phấn đấu xây dựng thôn Bản Qua 2 đạt chuẩn thôn NTM, bên cạnh việc tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của cộng đồng dân cư; cộng đồng dân cư tự bàn bạc, thống nhất lựa chọn các công trình, nội dung thực hiện thiết thực, phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Nhờ vậy, đến nay các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn đều đã đạt, còn 2/12 tiêu chí chưa đạt là Thu nhập và Tỷ lệ hộ nghèo. Xã tiếp tục vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang các ngành nghề, dịch vụ… để thôn sớm được công nhận thôn NTM theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh tăng cường quản lý, bảo vệ rừng
BHG - Nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, nâng cao ý thức của nhân dân về quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
16/12/2022
Hiệu quả kép từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Sau gần 10 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ rừng và người dân được nâng lên. Đặc biệt, chính sách tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống gần rừng, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sống dựa vào rừng. Để hiểu thêm về chính sách này, phóng viên có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng.
16/12/2022
Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả
BHG - Với quan điểm xuyên suốt: Kinh tế tập thể (KTTT) là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước, trở thành thành phần kinh tế vững chắc của tỉnh. Do đó, tỉnh ta đã có nhiều quyết sách quan trọng nhằm tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
15/12/2022
Tươi sáng nông nghiệp trên đất Cổng trời
BHG - Trồng rau trái vụ, rau an toàn đáp ứng yêu cầu về chất lượng, một số loại rau chuyên canh mang lại giá trị kinh tế cao, sau khi trừ chi phí cho lãi thuần từ 94 đến 469 triệu đồng/ha, tương đương thu nhập gấp từ 4,6 đến 19 lần so với trồng lúa, ngô… Đó chính là kết quả của việc dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất của người dân; cùng với đó là hướng đi, cách làm của huyện trong việc phát triển nền nông nghiệp địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh về huyện Quản Bạ hiện đại và phát triển.
15/12/2022