Bắc Mê triển khai nhiều giải pháp giúp các hợp tác xã "hồi sinh"

09:34, 20/06/2019

BHG - Hiện, huyện Bắc Mê có tổng số 44 HTX, số HTX đang hoạt động là 37; trong đó, có 24 HTX Nông nghiệp và dịch vụ nông, lâm nghiệp, dược liệu; 13 HTX loại hình khác. Trong quý I.2019, tổng doanh thu từ các HTX đạt trên 16,2 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 488 triệu đồng; chiếm 0,17% tổng thu ngân sách trên địa bàn. Để có được kết quả trên, huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để các HTX phát triển và “hồi sinh” nhiều HTX.

Nuôi cá lồng mang lại cho HTX Thủy sản Bắc Mê nguồn thu ổn định.
Nuôi cá lồng mang lại cho HTX Thủy sản Bắc Mê nguồn thu ổn định.

Với những khó khăn, vướng mắc như: Việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể còn chậm; quản lý Nhà nước còn chồng chéo chưa phân định rõ trách nhiệm dẫn đến sự đùn đẩy thiếu quan tâm chỉ đạo; công tác tuyên truyền nhân rộng mô hình mới, HTX điển hình tiên tiến ở từng lĩnh vực còn hạn chế; một số HTX hoạt động cầm chừng, không kê khai và không thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước; nhiều HTX khi thành lập không thực hiện đăng ký cấp mã số thuế...

Từ đó, huyện đã chỉ đạo giải thể  những HTX kém hiệu quả; đồng thời, hỗ trợ các HTX hoàn thiện thủ tục chuyển đổi theo luật HTX năm 2012; củng cố duy trì phát triển HTX, tổ hợp tác đang hoạt động, đổi mới hình thức hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; đa dạng hóa các hình thức liên kết, tổ chức lại sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Cùng đó, đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ các HTX, tư vấn thành lập mới HTX, hướng dẫn các HTX đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, vay vốn, liên doanh, liên kết cùng phát triển; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế tập thể... Qua đó, các HTX trên địa bàn đã duy trì hoạt động, một số vươn lên tổ chức sản xuất, kinh doanh tốt và hoạt động đa dạng hơn, theo xu hướng sản xuất, kinh doanh tổng hợp, gắn với dịch vụ phục vụ lợi ích cho HTX và xã viên.

Một trong những HTX có sự “hồi sinh” và thay đổi rõ nét là HTX Chăn nuôi Hải Yến, thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú. Sau khi huyện hỗ trợ và khuyến khích phát triển các loại hình chăn nuôi, HTX đã thay đổi cả về quy mô và loại hình hoạt động. Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc HTX, cho biết: “Vào năm 2010, sau khi bị “giặc lửa” thiêu rụi căn nhà tại thôn Pác Mìa (thị trấn Yên Phú), gia tài trong nhà còn sót lại 80 nghìn đồng. Mất nhà, mất tài sản, 2 vợ chồng đã mượn diện tích đất bỏ hoang của thị trấn để phát triển chăn nuôi. Đến năm 2017, với số tiền 120 triệu đồng từ nguồn vốn vay phát triển gia trại của huyện và 200 triệu đồng vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh; gia đình đã thuê đất, mở rộng diện tích chăn nuôi. Sau 7 năm gia đình đã có được cơ ngơi, với: 600 đôi chim Bồ câu, 300 con vịt, 50 con lợn, 200 con gà, hàng tháng gia đình còn bán hơn 1.000 con vịt giống cho bà con... Qua đó, kinh tế dần ổn định; bình quân hàng năm thu nhập trên 150 triệu đồng”.

Là HTX mới thành lập, nhưng dưới sự giúp đỡ của huyện từ vốn đến kỹ thuật; HTX Thủy sản Bắc Mê, thôn Bản Lầng, xã Yên Phong đã có bước phát triển rõ nét. Bác Nguyễn Văn Dạng, Giám đốc HTX, cho biết: “Trước đây, trên lòng hồ thủy điện bắt đầu hình thành nghề nuôi cá lồng, nhưng các hộ đều nuôi theo phương thức nhỏ lẻ. Năm 2018,  các hộ dân cùng góp vốn, lập nên Nhóm sở thích và sau đó thành lập HTX. Hiện tại, HTX có 4 hộ cùng hợp tác và nuôi 16 lồng với các loại cá như: Cá Trắm, Ngạnh đá, Rô phi... Việc thành lập HTX đã giúp khắc phục rất nhiều những hạn chế trước đây trong việc phân bổ sức lao động, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi để tăng năng xuất, giảm chi phí đầu tư và có sản phẩm bán ra thị trường thường xuyên...”

Đối với HTX Nông nghiệp và dịch vụ nông, lâm nghiệp, dược liệu là một lĩnh vực chiếm số lượng đông; huyện đã xếp loại và tổ chức đánh giá 24 HTX, trong đó, có 3 HTX khá; 7 HTX trung bình và có 14 HTX yếu. Qua đó, huyện đã đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy tối đa năng lực của các HTX, như: Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng về kinh tế hợp tác; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động đối với mỗi  HTX, tổ hợp tác hiện có; xây dựng và phát triển các mô hình HTX, tổ hợp tác kiểu mới hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với các chuỗi giá trị nông sản an toàn và có giá trị chất lượng cao...

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động

BHG - Là địa phương có tiềm năng lớn về lao động (LĐ), thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp giải quyết việc làm (GQVL) cho người LĐ. Từ đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao thu nhập trên địa bàn huyện. Để thực hiện tốt công tác GQVL, xuất khẩu và đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Yên Minh xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

20/06/2019
Một số giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP về việc triển khai một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019.

19/06/2019
Vị Xuyên tìm hướng đi cho người chăn nuôi lợn

BHG - Đến nay, huyện Vị Xuyên đã có 13/24 xã, thị trấn bị nhiễm dịch tả lợn (DTL) châu Phi, tổng số lợn chết và tiêu hủy 301 con của 56 hộ, với tổng trọng lượng 11.147 kg. Nhằm giảm thiểu tổn thất về kinh tế và ô nhiễm môi trường cũng như để người dân không quay lưng với sản phẩm thịt lợn; huyện Vị Xuyên đã có nhiều biện pháp quản lý, kiểm soát việc kinh doanh, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ lợn và sản phẩm từ lợn.

 

19/06/2019
Quang Bình, lạc được mùa, được giá

BHG - Vụ Xuân năm nay, huyện Quang Bình gieo trồng 2.248 ha lạc, tập trung ở các xã Bằng Lang, Vĩ Thượng, Xuân Giang, Tiên Yên. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, lạc được giá, bà con đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ Mùa. Năm nay, diện tích trồng lạc của huyện tăng 91,6 ha so với kế hoạch, vì người dân chủ động chuyển đổi từ đất trồng lúa, ngô thiếu nước sang trồng lạc. Cơ cấu giống chủ yếu là giống lạc L14 và giống địa phương...

19/06/2019