Xã Bạch Ngọc chủ động hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn từ Nghị quyết số 209

16:50, 28/08/2018

BHG - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh, đến nay, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển chăn nuôi, mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo bền vững.

Anh Giàng Mí Dình, thôn Minh Thành, xã Bạch Ngọc chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Anh Giàng Mí Dình, thôn Minh Thành, xã Bạch Ngọc chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Chúng tôi về Bạch Ngọc vào một ngày cuối tháng 8, hai bên đường dẫn vào trung tâm xã, nhiều diện tích cỏ được người dân trông phục vụ chăn nuôi đại gia súc đang mọc lên xanh tốt. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Vinh, dù bận rộn với việc xét duyệt hồ sơ lần đầu của các hộ có nhu cầu vay vốn, vẫn dành thời gian đưa chúng tôi đến từng hộ dân để “mục sở thị” đàn trâu được “sinh ra” từ nghị quyết.

Đến nay, toàn xã Bạch Ngọc có 43 hộ dân vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh, với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng; các hộ dân sử dụng nguồn vốn chủ yếu để phát triển chăn nuôi. Từ nghị quyết, đàn trâu của xã đã tăng lên nhanh chóng. Đến nay, toàn xã có 2.247 con trâu; trong đó, nhiều gia đình có đàn trâu quy mô từ 5 – 15 con.       

Đến thăm gia đình anh Giàng Mí Dình (thôn Minh Thành), niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt từng thành viên, khi con trâu của gia đình vừa sinh thêm được một con nghé. Anh Dình, sinh ra trong một gia đình nghèo; sau khi lấy vợ, hai vợ chồng cố gắng chăn nuôi lợn, gà, làm thợ phụ hồ,… nhưng cuộc sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn; gia đình anh Dình vẫn thuộc hộ cận nghèo. Vuốt ve đàn trâu 5 con của gia đình, Dình chia sẻ: “Năm 2017, anh vay 80 triệu đồng từ Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh mua 4 con trâu cái; đến nay, 1 con đã đẻ. Trước đây, vì không có vốn, nên việc chăn nuôi của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh đã cho gia đình tôi cơ hội phát triển kinh tế. Giờ phải tập trung trồng cỏ, chăm sóc tốt để đàn trâu phát triển, đẻ nhiều con; hy vọng sau 3 - 4 năm, tôi có thể trả được hết vốn vay; khi đó, mình thực sự có một tài sản lớn rồi”.

Chủ tịch UBND xã Bạch Ngọc - Nguyễn Văn Vinh, cho biết: “Ngay khi huyện triển khai Nghị quyết số 209 và Nghị quyết 86, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi; hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Đối với những hồ sơ chưa đủ điều kiện, trên cơ sở hướng dẫn của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện; cán bộ xã sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân bổ sung các giấy tờ, tháo gỡ vướng mắc để có thể tiếp cận được nguồn vốn. Hiện nay, xã đang tiếp tục thẩm định hồ sơ của hơn 20 hộ dân có nhu cầu vay vốn, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng; dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ và giải ngân trong năm 2018 để người dân triển khai  phương án sản xuất, chăn nuôi”.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Tùng Vài nỗ lực lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế

BHG - Với đặc thù xã biên giới đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm thấp, nhưng bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nửa nhiệm kỳ qua, Tùng Vài (Quản Bạ) đã hoàn thành 11/18 chỉ tiêu Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ xã. Trở lại thôn Bản Thăng giữa những ngày tháng 8, chúng tôi nhận thấy, trong ngôi nhà sàn của người Tày nơi đây đang đầy ắp những bắp ngô lai vàng óng mới thu hoạch về; cùng đó, là chuồng bò, lợn, gà, vịt, ao cá - những mô hình kinh tế đang được xã khuyến kích phát triển...

28/08/2018
Nêu cao vai trò người có uy tín ở xã Tân Nam

BHG - Phát huy vai trò người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và đưa nghị quyết vào cuộc sống,… đó là việc mà xã Tân Nam (Quang Bình) đã và đang làm, nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH, xóa đói, giảm nghèo; giữ vững an ninh trật tự, xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

 

28/08/2018
Nỗ lực thu hút đầu tư

BHG - Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề: "Hợp tác đầu tư và phát triển" được tổ chức cuối năm 2017, tỉnh ta đã trao biên bản cam kết đầu tư cho 17 doanh nghiệp, trao quyết định chấp thuận đầu tư cho 18 doanh nghiệp với tổng số vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng. Trong thời điểm diễn ra hội nghị, Tập đoàn TH đã tiến hành khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại xã Phong Quang (Vị Xuyên) với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

28/08/2018
"Dân vận khéo" góp phần phát triển KT - XH ở Hoàng Su Phì

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công"; những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng các mô hình DVK trên mọi lĩnh vực, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương.

 

27/08/2018