Người dân Xín Mần có thêm thu nhập từ cây sắn

07:49, 15/01/2018

BHG - Thực hiện chương trình hợp tác với huyện Mã Quan (Trung Quốc) về việc thu mua sản phẩm nông nghiệp, huyện Xín Mần đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT trồng thí điểm cây sắn tại 4 xã Nà Chì, Nấm Dẩn, Bản Díu và Cốc Rế. Theo đó, những diện tích đất canh tác ngô 1 vụ kém hiệu quả được chuyển đổi sang trồng sắn cao sản.

Sắn sau khi thu hoạch được chất lên ô tô, vận chuyển xuất qua Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long (Trung Quốc).
Sắn sau khi thu hoạch được chất lên ô tô, vận chuyển xuất qua Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long (Trung Quốc).

Anh Ngô Văn Tăng, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Xín Mần cho biết: Thực hiện chương trình hợp tác, người dân được phía công ty thu mua sản phẩm, hỗ trợ về giống và phân bón. Qua quá trình trồng thử nghiệm 33,5 ha cho thấy, cây sắn cao sản sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện đất đai và khí hậu của các địa phương. Để tạo điều kiện cho bà con thu hoạch và cân, bán sản phẩm, Phòng Nông nghiệp đã phối hợp với chính quyền các xã, tổ chức thu mua tập trung tại trung tâm xã hoặc các điểm tập kết thuận lợi cho việc vận chuyển. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, bố trí ô tô vận chuyển sắn từ khu vực tập kết lên Cửa khẩu Xín Mần. Đến nay, huyện đã thu mua toàn bộ sản phẩm cho người dân với giá 1 nghìn đồng/kg sắn tươi và xuất sang cửa khẩu hơn 200 tấn.

Anh Hoàng Thanh Đại, Chủ tịch UBND xã Nà Chì cho biết: Trước đây, cây sắn được người dân trồng làm thức ăn gia súc và bán cho các khu vực lân cận. Cây sắn rất phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương, có thể trồng xen canh với các loại cây trồng khác. Năm 2017, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của huyện, xã trồng thí điểm 11,2 ha sắn cao sản. Mặc dù, gặp bất lợi về thời tiết, nhưng năng suất trung bình ước đạt 30 tấn/ha; đến nay, có hơn 86 tấn sắn được xuất qua Cửa khẩu Xín Mần.

Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Bùi Minh Hiệu, cho biết: Huyện sẽ tiến hành thu mua toàn bộ sắn tươi cho bà con, tuy nhiên, đường lên Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long (Trung Quốc) đang nâng cấp nên gây khó khăn trong việc vận chuyển. Thời gian tới, huyện sẽ hội đàm với huyện Mã Quan (Trung Quốc), tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và tiếp tục mở rộng diện tích trồng sắn tại các xã phía Bắc.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một thoáng Đông Hà

BHG - Năm 2015, Đông Hà vinh dự trở thành xã đầu tiên của huyện Quản Bạ đạt chuẩn Nông thôn mới; hầu hết các tiêu chí cơ bản đều đạt theo quy định chung. Tại trụ sở làm việc, lãnh đạo xã Đông Hà cung cấp cho tôi nhiều vấn đề đáng lưu tâm cùng những "con số biết nói", trong đó có cả niềm vui và những điều băn khoăn, trăn trở.

15/01/2018
Khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn!

BHG - Ở độ tuổi ngoài 50, nhưng ông Đoàn Công Oánh (sinh 1964), trú tại thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) vẫn mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình trồng rau trong nhà lưới. Những thành quả bước đầu ông gặt hái được đã khẳng định: Khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn. Ông Oánh đã từng thử sức với rất nhiều công việc khác nhau. Sau khi tham khảo qua các phương tiện truyền thông đại chúng và học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi; ông nhận thấy vấn đề thực phẩm an toàn đang được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Hơn nữa, trên địa bàn Hà Giang, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch là rất lớn. Vì vậy, ông đã nung nấu ý tưởng trồng rau sạch trong nhà lưới vừa để nâng cao thu nhập cho gia đình, lại phù hợp với chủ trương của tỉnh, huyện.

12/01/2018
Agribank Hà Giang khai trương điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô

BHG - Nhằm mở rộng các loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ngày 11.1, tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Agribank Hà Giang đã tổ chức Khai trương "Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng". Dự buổi lễ có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Agribank Hà Giang; lãnh đạo một số ngành, đoàn thể chính trị của tỉnh; đại diện Agribank tỉnh Tuyên Quang và đông đảo người dân trên địa bàn.

12/01/2018
Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm của HTX, doanh nghiệp

BHG - Ngày 12.1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm của HTX, doanh nghiệp thành viên của Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đại diện, lãnh đạo Liên minh HTX 7 tỉnh nêu trên.

12/01/2018