Quản Bạ chủ động phòng, chống mưa, bão

08:21, 02/08/2017

BHG - Do sự biến đổi bất thường của thời tiết, thời gian qua huyện Quản Bạ đã phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai, gây thiệt hại về tài sản, nhà cửa, tính mạng con người. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa, bão, huyện đã chủ động tăng cường công tác phòng, chống mưa, bão; coi nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng con người, tài sản của Nhà nước và nhân dân là quan trọng hàng đầu.

Nhắc đến đợt mưa to kéo dài trong tháng vừa qua, nhiều người dân ở xã Nghĩa Thuận không khỏi lắc đầu ngao ngán. Do hầu hết các hộ đều xây nhà ở gần vách núi nên khi trời mưa nhiều ngày làm cho đất đồi sạt xuống, đã làm một người chết ở thôn Na Lình do tường nhà bị sập đổ và 25 nhà khác cũng bị ảnh hưởng do sạt, lở đất, nhiều diện tích hoa màu bị hư hại. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết cho biết: “Ngay trong đêm xảy ra sự cố sạt, lở đất vào nhà dân, các lực lượng tại chỗ của xã được huy động đến ứng cứu kịp thời. Giúp nhân dân vận chuyển đồ đạc, tài sản, lương thực đến nơi an toàn. Các lực lượng quân đội, công an cũng có mặt tại hiện trường, giúp người dân dọn dẹp đất đá, nhà cửa và động viên tinh thần cho bà con”.

Mưa bão làm nhiều tuyến đường ở Quản Bạ bị sạt lở .
Mưa bão làm nhiều tuyến đường ở Quản Bạ bị sạt lở .

Đến nơi các hộ bị sạt, lở đất rất khó khăn do mưa làm đường đất trơn trợt, một số đoạn có cây to đổ xuống đường, nước suối dâng cao. Hộ anh Lù Thải Mìn, ở thôn Cốc Mục bị sập toàn bộ căn bếp, sau sự cố, gia đình vẫn chưa hết hoang mang, buồn rầu vì gia đình là hộ nghèo, chắt chiu được ít tiền xây nhà mới được vài năm nay đã bị sập. Anh Mìn chia sẻ: “May có các anh chị ở xã và công an xuống giúp dọn hết đất đổ vào nhà và động viên tinh thần, cùng ăn ở với gia đình mấy ngày qua nên chúng tôi cũng thấy được an ủi phần nào”.

Để tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện đã xây dựng các kế hoạch, phương án ngay từ đầu năm, chỉ đạo sát sao các ngành, UBND các xã, thị trấn trong công tác phòng, chống thiên tai với nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng con người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Bên cạnh đó, có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan đơn vị, các cấp chính quyền và địa phương, xử lý công việc trong công tác PCTT&TKCN với phương châm “4 tại chỗ” và tư tưởng thực hiện chủ động, kịp thời, hiệu quả. Huyện đã thành lập Đội cứu hộ, cứu nạn trong công tác PCTT&TKCN với 80 thành viên. Ngoài ra, các thôn, bản đã thành lập các Tổ xung kích khắc phục thiên tai. Bên cạnh đó, đã chủ động chằng néo, gia cố, nẹp mái nhà cho 150/312 công trình công cộng. Ngoài ra, nhằm hạn chế mức thiệt hại thấp nhất do mưa đá, bão lốc gây ra, huyện đã thực hiện thí điểm phòng, chống tốc mái và giảm thiệt hại do mưa đá bằng phương pháp chằng néo mái nhà có phủ lưới cho 5 hộ ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến.

Được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa to, gió lốc, sạt lở... gây ra nhiều tổn thất về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, tác động xấu đến môi trường. Như đợt mưa to kèm theo gió lốc vào tháng 3 đã làm tốc mái 41 hộ, thiệt hại 1,2 ha hoa màu, làm chết 1 con trâu. Tháng 5, xảy ra hạn hán kéo dài đã làm ảnh hưởng trên 200 ha ngô. Tháng 6 và 7, xảy ra mưa lũ làm 25 nhà bị ảnh hưởng do sạt, lở đất và thiệt hại 40,5 ha hoa màu các loại; đường giao thông liên thôn bị sạt lở 7 điểm với tổng chiều dài trên 30m; đường giao thông liên xã bị sạt, lở 11 điểm, gồm: 8 điểm sạt, lở ta-luy dương với khối lượng đất đá trên 1.000m3; 2 điểm sạt, lở ta-luy âm với chiều dài khoảng 40m tại xã Tùng Vài và xã Nghĩa Thuận; 1 điểm đang có nguy cơ sạt, lở cao, gây mất nền đường với chiều dài trên 70m tại xã Nghĩa Thuận; Trường Mầm non xã Nghĩa Thuận cũng nằm trong khu vực có nguy cơ sạt, lở cao.

 Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Hạng Dương Thành cho biết: “Huyện tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1157/CT-UBND của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017; theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai, tham mưu kịp thời các phương án, biện pháp chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai. Tập trung công tác phòng, chống, ứng phó gió lốc, mưa đá và công tác phòng, chống rét cho người và vật nuôi. Tổ chức trực ban định kỳ, đột xuất để kịp thời thông tin đến các cơ quan, đơn vị liên quan, các xã, thị trấn diễn biến của thiên tai, thời tiết nguy hiểm nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả”.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Duy tu, nâng cấp các tuyến đường phục vụ sự phát triển của Công viên đá

BHG - Những năm qua, thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC); tỉnh ta đã luôn quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bảo tồn, và phát triển CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm là củng cố, phát triển hệ thống giao thông. 

28/07/2017
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Chương trình CPRP

BHG - Năm 2017, kế hoạch hoạt động ngân sách của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được UBND tỉnh phê duyệt trên 187 tỷ đồng. 

28/07/2017