Người dân Quản Bạ đẩy mạnh trồng, chăm sóc cây dược liệu

07:27, 15/06/2016

BHG- Hiện nay, các hộ trồng Atiso trên địa bàn huyện Quản Bạ đang thu hoạch lá, hoa và rễ củ. Trong vụ này, 5 HTX Cộng đồng phát triển dược liệu trồng được 8,775 ha Atiso. Người dân đã thu hoạch 44.783 kg lá tươi, nấu được 1.850 lít cao lỏng. Các HTX tận thu 2,3 ha gồm: HTX Cộng đồng Nặm Đăm 1,1 ha; HTX Thanh Long 0,4 ha; HTX Tùng Vài Phìn 0,5 ha; HTX Nà Chang 0,3 ha và thu hơn 1.100 kg rễ củ tươi. Ông Dương Văn Ốc, ở thôn Nà Khoang, xã Quản Bạ cho biết: “Năm nay nhà tôi trồng 1.000 m2 Atiso, rất may là ruộng nhà tôi cây phát triển tốt, không bị sâu bệnh, ở HTX đến thu mua được hơn 1 tấn lá rồi, giá là 2,5 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, tôi còn cắt hoa Atiso tươi bán được 30 – 40 nghìn đồng/kg”. Theo ghi nhận, hầu hết các hộ dân đều bán được lá và hoa Atiso.

Ông Dương Văn Ôc ở thôn Nà Khoang, xã Quản Bạ thu hái Atiso.
Ông Dương Văn Ôc ở thôn Nà Khoang, xã Quản Bạ thu hái Atiso.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX và hộ dân trên địa bàn trồng lũy kế được 78,86 ha dược liệu. Cụ thể: 5 HTX Cộng đồng phát triển dược liệu triển khai trồng được 22,21 ha, gồm các loại: Đương quy 11,825 ha; Atiso 8,775 ha; Sinh địa 1,35 ha; Tục đoạn 0,55 ha; Huyền sâm 0,1 ha; Ý dĩ 0,15 ha. Doanh thu từ các hoạt động ước đạt gần 500 triệu đồng; Công ty CPTM PTNLN Bình Minh 3 không trồng mà chỉ chăm sóc 21,6 ha diện tích trồng trước đó, gồm: Đương quy 7 ha; Hà thủ ô đỏ 3 ha; Bạch chỉ 1,5 ha; Kỷ tử 1 ha; Lão quan thảo 1,5 ha; Gừng 2 ha; Tục đoạn 1,6 ha; Rau má mèo; Mã đề; Nghệ tây; Bạch chỉ; Huyết đẳng; Đan sâm...; Công ty Cổ phần PTDL ANVY Hà Giang tiếp tục chăm sóc 35,2 ha diện tích trồng trước đó.

Tuy nhiên do diễn biến thời tiết phức tạp, có 2,795 ha dược liệu bị chết do hạn hán; 1,4 ha bị thiệt hại do mưa đá, chủ yếu bị thiệt hại ở HTX Nặm Đăm và Bình Dương. Một số diện tích xuất hiện rệp và sâu xám. Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn, HTX hướng dẫn các hộ dân phun thuốc phòng trừ kịp thời. Sau đợt mưa đá đầu tháng 4, đã hướng dẫn nhân dân tận thu những diện tích bị dập nát, các diện tích còn lại bị ảnh hưởng nhẹ tiếp tục chăm sóc. Ngoài ra, vụ này có 5,8 ha Đương quy không mọc được, dù người dân đã trồng dặm lại 2 đợt, diện tích còn lại tỷ lệ mọc thấp từ 15 - 40%. Có một số diện tích trồng thay thế bằng giống Đương quy Trung Quốc, thời gian đầu cây sinh trưởng, phát triển bình thường, nhưng đến nay cây có hiện tưởng sinh trưởng phát triển chậm, có một số diện tích bị chết.

Xác định nguyên nhân cây dược liệu sinh trưởng, phát triển kém, ngành chức năng cho biết, là do nguồn giống dược liệu của các doanh nghiệp cung ứng cho các HTX và người dân không đảm bảo chất lượng, tỷ lệ nảy mầm thấp, tỷ lệ chết ở giai đoạn cây con cao dù đã gieo trồng, trồng dặm lại 2 - 3 lần. Chị Hoàng Thị Thơm Hương, Trưởng trạm Khuyến nông huyện, cho biết: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn, doanh nghiệp, HTX tuyên truyền, vận động các thành viên chăm sóc, thu hoạch số diện tích cây dược liệu còn lại. Đối với diện tích sinh trưởng kém, hiệu quả kinh tế thấp, sẽ khuyến cáo nhân dân chuyển đổi trồng cây khác. Đồng thời, thường xuyên bám nắm cơ sở, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân và HTX, kịp thời phát hiện, phòng trừ các loại sâu bệnh hại, đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt”.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang

BHG- Ngày 14.6, Công ty Cổ phần Xi-măng Hà Giang tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, nhằm đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh thời gian vừa qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ những năm tiếp theo.

15/06/2016
Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

BHG- Trong những năm qua, việc thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết và cả Luật THTK được ban hành nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong THTK, CLP, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH của đất nước. Ở tỉnh ta, việc THTK, CLP được triển khai sâu rộng, có chuyển biến tích cực và bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng.

15/06/2016
Đẩy mạnh công tác quản ly, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng

BHG - Tỉnh ta có gần 350.000 ha rừng tự nhiên phân bố đều ở 11 huyện, thành phố. Hàng năm, cứ vào mùa khô, tình trạng cháy rừng lại có nguy cơ bùng phát, do vậy công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm và chỉ đạo triển khai quyết liệt. Vai trò nòng cốt của công tác PCCR không ai khác chính là người dân và trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động, chủ động với các phương án ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

10/06/2016
Bắc Mê đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản

BHG - Là một huyện có nhiều tiềm năng và thế mạnh về điều kiện tự nhiên cũng như diện tích mặt nước phù hợp cho việc phát triển và nuôi trồng thủy sản (NTTS), trong thời gian qua, huyện Bắc Mê đã vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển và NTTS với nhiều phương thức đa dạng như nuôi các loài cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, nuôi cá lồng...

10/06/2016