Xây dựng Nông thôn mới ở xã Yên Phong còn nhiều khó khăn, thách thức

10:29, 19/12/2015

BHG - Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Yên Phong (Bắc Mê) đã có nhiều đổi thay. Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM và phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2018. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số khó khăn, thách thức cần tập trung tháo gỡ.

Là xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Mê với đặc điểm tự nhiên, thổ nhưỡng, điều kiện sản xuất, canh tác không mấy thuận lợi, hệ thống tưới tiêu, thủy lợi chưa được chú trọng đầu tư... là những hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển KT-XH của địa phương. Mặc dù vậy, những năm gần đây, lãnh đạo xã Yên Phong luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường đầu tư thâm canh trong sản xuất nông nghiệp, góp phần tích cực giúp địa phương có điều kiện hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM. Đến nay, đường trục thôn, liên thôn đã được bê-tông 90%; trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp; hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi được kiên cố hóa. Đời sống của người dân được cải thiện. Công tác y tế, giáo dục... được thực hiện tốt. Xã đạt phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; 100% số thôn được công nhận đạt chuẩn về an ninh trật tự... Đến nay, địa phương đã thi công thêm 2 tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn Bản Đuốc và Thum Khun dài 855 m; đổ bê-tông sân trường tiểu học thôn Bản Đuốc 1.152 m2 và sân trụ sở thôn 660 m2; cấp 70 tấn xi măng cho 28 hộ nghèo để thực hiện bó láng nền nhà và làm đường bê-tông; huy động nhân dân đóng góp 2.135 khối cát sỏi làm đường giao thông nông thôn, tham gia đóng góp hơn 1.500 ngày công. Điều đáng mừng, trong quá trình xây dựng, nhân dân đã ủng hộ nhiệt tình, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, có hộ hiến 200 m2 để làm đường giao thông... Ngoài ra, hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Lãnh đạo xã Yên Phong kiểm tra tình trạng xuống cấp cầu thôn Nà Vuông để bổ sung kinh phí sửa chữa, đảm bảo tiêu chí giao thông.
Lãnh đạo xã Yên Phong kiểm tra tình trạng xuống cấp cầu thôn Nà Vuông để bổ sung kinh phí sửa chữa, đảm bảo tiêu chí giao thông.

Tuy nhiên hiện nay, xã vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: Thu nhập, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở nông thôn, môi trường, tỷ lệ hộ nghèo. Trong đó, khó nhất là tiêu chí thu nhập và cơ sở vật chất văn hóa vì phụ thuộc rất lớn vào kinh phí, trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp. Những vấn đề trên, phần nào gây khó khăn trong việc thực hiện Chương trình XDNTM ở xã. Trong đó, tiêu chí thu nhập bình quân đầu người rất khó hoàn thành. Theo số liệu thống kê của xã, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 42,7%, thu nhập của người dân địa phương đạt 12,5 triệu đồng/người/năm. Đây cũng chỉ là con số tương đối, bởi với dân số trên 2.000 người, trong đó hơn 90% làm nghề nông, phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên thu nhập của người dân bấp bênh là điều khó tránh khỏi. Do vậy, việc thực hiện mức sàn thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm như chỉ tiêu NTM là không dễ...

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Phong cho biết: Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2016, xã Yên Phong phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí NTM (Môi trường; Cơ sở vật chất văn hóa) và đến năm 2018 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí theo mục tiêu đã đề ra. Để đạt được các mục tiêu trong chương trình XDNTM, chính quyền xã Yên Phong đề ra một số giải pháp trọng tâm, trong đó, nêu cao vai trò lãnh đạo, năng lực quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc địa phương cùng các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân đối với nhiệm vụ XDNTM. Tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt việc xây dựng các hạng mục, công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh; huy động sự đóng góp từ nhân dân, kết hợp với nguồn ngân sách của địa phương, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của tỉnh, huyện...

Chương trình XDNTM đã đến từng hộ gia đình, được từng người dân xã Yên Phong nhiệt tình hưởng ứng. Song, trước những khó khăn nêu trên, việc hoàn thành các tiêu chí đúng kế hoạch sẽ là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền nơi đây. Do vậy, để địa phương có thể về đích, đạt chuẩn XDNTM theo kế hoạch đề ra, cần có nhiều sự hỗ trợ, đầu tư kịp thời từ phía các cấp chính quyền, các ban, ngành trong tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ công bố xã Ngọc Đường đạt chuẩn Nông nông thôn mới

BHG- Tối 18.12, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) thành phố Hà Giang tổ chức Lễ công bố xã Ngọc Đường (TPHG) đạt chuẩn NTM. 

19/12/2015
Xã Đồng Yên phát huy hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã

BHG - Đồng Yên là xã vùng thấp của huyện Bắc Quang, có tổng diện tích đất tự nhiên 4.042 ha. Xã có điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi cho sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi hàng hóa. Những năm gần đây, mô hình kinh tế tập thể -  hợp tác xã (HTX) tại Đồng Yên đang được đánh giá là một trong những động lực để nâng cao trình độ sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, góp phần đắc lực vào xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

19/12/2015
Đồng Văn thực hiện nhiều biện pháp giảm nghèo

BHG - Thực hiện Kế hoạch số 36 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh, thời gian qua huyện Đồng Văn đã luôn chú trọng tới công tác XĐGN, góp phần quan trọng trong phát triển KT – XH tại địa phương.

19/12/2015
Hội Phụ nữ huyện Quang Bình tích cực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới (XDNTM)", thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP của địa phương.

18/12/2015