Xã Đồng Yên phát huy hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã

10:24, 19/12/2015

BHG - Đồng Yên là xã vùng thấp của huyện Bắc Quang, có tổng diện tích đất tự nhiên 4.042 ha. Xã có điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi cho sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi hàng hóa. Những năm gần đây, mô hình kinh tế tập thể -  hợp tác xã (HTX) tại Đồng Yên đang được đánh giá là một trong những động lực để nâng cao trình độ sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, góp phần đắc lực vào xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Quang Bình tham quan, học tập mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại vườn nhà anh Đỗ Đại Tuân – Chủ nhiệm HTX Thanh long ruột đỏ xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang (anh Tuân, đứng thứ 2 bên phải vào).
Đoàn viên, thanh niên huyện Quang Bình tham quan, học tập mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại vườn nhà anh Đỗ Đại Tuân – Chủ nhiệm HTX Thanh long ruột đỏ xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang (anh Tuân, đứng thứ 2 bên phải vào).

Một trong những tiêu chí của bộ tiêu chí Quốc gia về NTM là xã có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động hiệu quả. Việc quan tâm, phát triển loại hình kinh tế tập thể là biện pháp hữu hiệu, giúp phát huy nguồn lao động dồi dào của khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM ở địa phương. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các HTX, chính quyền xã Đồng Yên và các ban, ngành, đoàn thể đã tăng cường hỗ trợ vốn, cây và con giống, tập huấn nâng cao trình độ quản lý, kỹ thuật cho các tổ hợp tác và xã viên. Các Hội, đoàn thể tích cực khuyến khích cơ sở thành lập các nhóm sở thích, tiến tới thành lập tổ hợp tác và HTX khi đủ điều kiện. Hàng năm, xã vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng tổ chức cho bà con nhiều đợt tham quan học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế ở nhiều địa phương. Nhờ đó, nhiều hộ đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Được biết, hiện nay toàn huyện Bắc Quang đã thành lập được 23 Ban chỉ đạo phát triển nông, lâm nghiệp tại 23 xã, thị trấn; 72 nhóm sở thích, 15 tổ hợp tác và 2 HTX. Từ hiệu quả thực tế, cho thấy thành lập loại hình HTX đã góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông thôn miền núi. Từ năm 2014 đến nay, xã Đồng Yên đã thành lập được 3 tổ HTX: HTX Thanh long ruột đỏ ở thôn An Xuân do anh Đỗ Đại Tuân làm chủ HTX đến nay đã có 11 hộ tham gia vào HTX; HTX Khai thác vật liệu xây dựng thôn Đồng Hương giúp giải quyết cho gần 10 nhân công lao động; Tổ dịch vụ cơ khí thôn Phố Cáo đã giúp giải quyết cho 6 nhân công lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân hàng tháng trên 3 triệu đồng.

Đến thăm gia đình anh Đỗ Đại Tuân, Chủ nhiệm HTX Thanh long ruột đỏ xã Đồng Yên, anh cho biết: “Năm 2012, tôi đi miền Nam tự tìm tòi học hỏi kinh nghiệm và quyết định mua 1.000 gốc thanh long giống Thái Lan và đầu tư làm trụ bê tông trồng trên đất nhà mình. Sau một thời gian ngắn trồng, nhận thấy thanh long ruột đỏ khá phù hợp với điều kiện tự nhiên của thôn, 9 hộ trong đội 1, thôn An Xuân cũng đầu tư để trồng với diện tích 4,2 ha. Nhóm hoạt động được thời gian thấy hiệu quả, nên quyết định xin ý kiến cấp trên thành lập HTX. Đến nay, đã có 11 hộ tham gia vào HTX. HTX hoạt động khá hiệu quả, mọi việc cung ứng giống, tập huấn kỹ thuật cũng được địa phương rất quan tâm. Thanh long phát triển khá tốt, thu hoạch năng suất đạt 7 - 10 kg/trụ, thu 7 - 10 tấn/ha. Bán với giá từ  40 – 45 nghìn đồng/kg, thu 7 - 8 đợt trong năm. Nếu với giá bán như năm 2014, mỗi ha của HTX sẽ thu được khoảng 500 triệu đồng. Năm 2015, năng suất đạt từ 13 kg/1 trụ, tương đương với 13 tấn/ha. Năm nay, vườn thanh long nhà tôi thu được khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Tuân cũng cho biết thêm, về sản lượng quả thanh long thì đạt, chất lượng cũng ngon, ruột đỏ, ăn ngọt, nhưng mẫu mã sản phẩm chưa được đẹp, quả còn nhỏ nên đôi khi gặp khó khăn trong cạnh tranh trên thị trường. Thời gian tới, rất cần hơn nữa sự quan tâm của các cấp, các ngành cấp trên tìm hiểu, hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc sao cho chất lượng quả đạt cao nhất, và tìm đầu ra cho sản phẩm thuận lợi hơn.

Có thể thấy, mô hình kinh tế tập thể ở Đồng Yên giúp giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao kiến thức áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, giải quyết nhu cầu việc làm cho lao động, đóng góp thiết thực vào chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Giúp các nông hộ liên kết với nhau, phát huy nội lực, lợi thế về đất đai, nhân lực, tài chính của từng thành viên, đem lại hiệu quả kinh tế cao. HTX được thành lập có nhiệm vụ sản xuất, làm dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các đối tác có nhu cầu, tránh tình trạng để các cơ sở thu gom nhỏ lẻ ép giá. Đồng Yên đang được đánh giá là xã phát huy được vai trò của HTX trong thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế con đường phát triển của kinh tế tập thể mà nòng cốt là mô hình HTX còn gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, đầu ra cho sản phẩm... Vì thế, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành đến công tác đào tạo nghề cho lao động, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là tiền đề quan trọng, để kinh tế khu vực nông thôn miền núi ổn định, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM tại địa phương.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ công bố xã Ngọc Đường đạt chuẩn Nông nông thôn mới

BHG- Tối 18.12, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) thành phố Hà Giang tổ chức Lễ công bố xã Ngọc Đường (TPHG) đạt chuẩn NTM. 

19/12/2015
Hội Phụ nữ huyện Quang Bình tích cực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới (XDNTM)", thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP của địa phương.

18/12/2015
Sản xuất nông nghiệp ở Xín Mần - một năm "vượt khó" thành công

BHG - Biến đổi khí hậu mấy năm gần đây đã buộc Xín Mần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để tránh rủi ro, thiệt hại để vừa đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân, lại vừa đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho toàn xã hội.

18/12/2015
Đột phá trong sản xuất vụ Đông ở Hoàng Su Phì

BHG - Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao hệ số sử dụng đất, hoàn thành chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực và chỉ tiêu tăng trưởng của ngành Nông nghiệp, trong những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì đã đặc biệt coi trọng, khuyến khích và tạo điều kiện để bà con nông dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển cây vụ Đông như một vụ sản xuất chính, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

16/12/2015