Trồng hoa hồng góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân trên Cao nguyên đá

08:26, 09/06/2015

BHG- Hoa hồng dần đang trở thành cây trồng phổ biến ở huyện Đồng Văn. Đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng Cao nguyên đá.

Những năm qua, việc trồng hoa hồng đã đem lại thu nhập khá cho một số hộ dân ở thị trấn Phố Bảng. Qua giới thiệu của lãnh đạo Hội Nông dân huyện Đồng Văn, tới thăm vườn hồng đang độ ra hoa của chị Lý Thị Sủi, thôn Xóm Mới, thị trấn Phố Bảng; là một trong những hộ trồng hoa có hiệu quả, đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Chị Sủi vui vẻ chia sẻ: “Cơ duyên đến với nghề trồng hoa hồng là vào năm 2009, khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ nhân dân ở thị trấn trồng hoa hồng, một loại cây mới, để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Thấy có hỗ trợ nên gia đình tôi đã mạnh dạn tham gia trồng thử 6.000m2, trong đó Nhà nước hỗ trợ khoảng hơn 100 triệu đồng tiền giống (khoảng 10.000 cây giống); gia đình tự bỏ ra thêm 13 triệu đồng để thuê nhân công về làm đất, chăm sóc cây hoa”. Được biết, đây là một loại cây trồng đòi hỏi kỹ thuật cao, chị Sủi đã cố gắng trồng hoa theo đúng quy trình kỹ thuật; sau một vụ thì cây ra hoa đẹp. “Mang hoa đi bán thu về được khoảng 20 triệu đồng, nếu tính toán thì không đủ tiền vốn bỏ ra”, chị Sủi nhớ lại.

Vườn hoa hồng của chị Lý Thị Sủi ở thôn Xóm Mới, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn).
Vườn hoa hồng của chị Lý Thị Sủi ở thôn Xóm Mới, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn).

Dù vụ đầu kết quả chưa khả quan, song nhận thấy đây là loại cây dễ trồng ở địa phương, có giá trị kinh tế cao; gia đình chị Sủi quyết tâm trồng hoa hồng, bỏ hẳn loại cây trồng cũ trước đây là ngô, đậu tương. Sau khi nắm bắt được kỹ thuật trồng hoa, chị Sủi còn tự đi học hỏi thêm kinh nghiệm ở tỉnh khác như:  Vĩnh Phúc, Nam Định và nhiều nơi khác. Trở về, chị quyết định mở rộng diện tích trồng hoa lên 1 ha, thuê nhân công chăm sóc vườn hoa. Nhờ có được kinh nghiệm trồng, cách phòng trừ sâu bệnh; hàng năm, vườn hồng nhà chị cho thu hoạch đều từ 3 - 4 vụ/năm; hoa ra bông to, đẹp và có nhiều ưu điểm hơn các loại hoa hồng khác trên thị trường. Chị Sủi cho biết thêm: “Khó khăn trong việc trồng hoa hồng ở đây là thời tiết ở địa phương rất khắc nghiệt, vào mùa Đông thường hay xuất hiện sương muối, gây bệnh cho cây, mùa hè thì có thể có hiện tượng mưa đá. Do vậy, năm nào cũng bị mất 1 vụ thu hoạch hoa. Ngoài ra, chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, cần nhiều công chăm sóc, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì sẽ khó thực hiện”.

Sau một thời gian kiên trì với cây hoa hồng, đến nay, sản phẩm hoa hồng của gia đình chị Sủi đã có tiếng trên thị trường; nhiều thương lái từ các nơi như Đồng Văn, thành phố Hà Giang, Tuyên Quang, thậm chí cả Hà Nội đã tìm đến mua hoa. Vào vụ thu hoạch hoa, hàng ngày, gia đình chị Sủi đều bận rộn đóng gói hoa gửi xe khách chuyển đi các tỉnh khác nhau. Giá bán hoa trên thị trường dao động từ 1 – 4,5 nghìn đồng/bông tùy từng thời điểm trong năm. Hàng ngày, vườn hồng của chị Sủi đã tạo thêm công việc cho 2 lao động chăm sóc vườn hoa; vào thời gian cao điểm thu hoạch hoa thì phải thuê thêm từ 5 – 6 lao động, trả tiền công khoảng 120 nghìn đồng/ngày. Chị Sủi tiết lộ: “Trồng hoa hồng cho thu nhập khá tốt, từ ngày trồng hoa, gia đình tôi đã xây được một ngôi nhà 2 tầng, hàng năm trừ các chi phí, cũng có thu nhập trung bình từ 200 – 250 triệu đồng/năm”. Thấy cây hoa hồng đem lại lợi nhuận cao, chị Sủi đã khuyến kích họ hàng, người thân trồng thêm diện tích 4 ha và giới thiệu cây hoa hồng cho bà con trong vùng. Đây có thể xem là một trong những mô hình giảm nghèo hiệu quả, người dân nên tham khảo nhân rộng ở những nơi có điều kiện thời tiết phù hợp.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó biến đổi khí hậu

BHG - Với quyết tâm tăng sản lượng lương thực, phát triển ngành nông nghiệp của địa phương, huyện Xín Mần đang thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phù hợp với biến đổi khí hậu và đã có sự chuyển biến đáng kể.

30/05/2015
Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn năng động

BHG - Giữa cái nắng chói chang của những ngày tháng 5, chúng tôi có dịp đến xã Vĩnh Phúc để gặp bác Nguyễn Văn Thuận, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang. Mặc dù không phải là cán bộ ngành Ngân hàng CSXH, nhưng nhiều năm làm công tác quản lý vốn vay chính sách tín dụng, hình ảnh của bác đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người dân nơi đây. 

30/05/2015
Phát triển chăn nuôi dê ở Thàng Tín

BHG - Những năm gần đây, mô hình nuôi dê lấy thịt ở xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì) đang được nhân rộng và trở thành mô hình sản xuất bền vững với quy mô gia đình, mở ra nhiều triển vọng thoát nghèo cho người dân địa phương. 

29/05/2015
Nhiều khó khăn trong cấp quyền khai thác vật liệu xây dựng

BHG- Tính đến nay, trong tổng số hàng chục điểm khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường trên địa bàn tỉnh, số điểm được cấp quyền khai thác (QKT) chỉ có... 1 điểm. Mặc cho nhiều điểm khai thác chưa được cấp QKT, nhưng việc khai thác vẫn diễn ra. Thực tế đó đặt ra nhiều khó khăn trong quản lý khai thác loại vật liệu thiết yếu cho xây dựng này.

28/05/2015