Xín Mần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó biến đổi khí hậu

10:32, 30/05/2015

BHG - Với quyết tâm tăng sản lượng lương thực, phát triển ngành nông nghiệp của địa phương, huyện Xín Mần đang thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phù hợp với biến đổi khí hậu và đã có sự chuyển biến đáng kể.

 Cũng như nhiều năm trước đây, cứ vào thời điểm này, thời tiết nắng nóng thường xảy ra và kéo dài đến tháng 7, tháng 8, đặc biệt với vị trí địa lý không thuận lợi khiến cho huyện Xín Mần chịu ảnh hưởng của cái nắng nóng gay gắt của phía Tây. Nhiều năm qua, huyện đã nỗ lực trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm khắc phục hạn chế do thời tiết mang lại trong sản xuất nông nghiệp. Cây trồng vụ Xuân năm nay huyện chỉ đạo trồng các loại cây chủ yếu như: Ngô lai, lúa, đậu tương... Đối với cây ngô là cây trồng chiếm diện tích lớn nhất của huyện. Vụ Xuân năm nay, Phòng Nông nghiệp đã đưa các giống ngô lai năng suất cao và có tính chịu hạn vào trồng như: Ngô lai 885, NK66, NK4300. Hiện tại số diện tích ngô trà sớm gieo trồng trên đất lúa 1 vụ gồm 1.300ha được trồng vào thời điểm cuối tháng 2 vừa qua, đang trong giai đoạn vào hạt. Còn lại 1.217ha diện tích ngô trà muộn được người dân trồng vào thời điểm đầu tháng 3 đang trong giai đoạn trổ cờ. Mặc dù chịu bất lợi về thời tiết nắng nóng kéo dài trong những ngày qua nhưng diện tích cây trồng vụ Xuân nhìn chung ít bị ảnh hưởng, đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Người dân thôn Sáng Cú Sủ, xã Thèn Phàng (Xín Mần) tiếp tục trồng ngô trên những vùng đất còn bỏ trống.                    Ảnh: VĂN LONG
Người dân thôn Sáng Cú Sủ, xã Thèn Phàng (Xín Mần) tiếp tục trồng ngô trên những vùng đất còn bỏ trống. Ảnh: VĂN LONG

Theo người dân địa phương cho biết thì thời tiết năm nay so với thời điểm này năm ngoái có thuận lợi hơn nhiều. Tuy đầu tháng 4 đến nay xảy ra nắng nóng nhưng thỉnh thoảng vẫn có mưa xen kẽ, ngày nắng nhưng ban đêm khí hậu dịu đi rất nhanh nên cây trồng vụ Xuân cũng ít bị ảnh hưởng hơn so với những năm trước. Với đặc thù là vùng đất sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ dẫn đến thiếu nước gây khô hạn làm cho cây trồng giảm năng suất và có thể làm năng suất cây trồng mất trắng. Năm 2014, đợt nắng nóng kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8 đã làm năng suất cây trồng giảm xuống đáng kể, thiệt hại 4.147 tấn lương thực chủ yếu là diện tích ngô phân bố tại các xã phía Bắc của huyện như: Trung Thịnh, Xín Mần, Nà Ma, Tả Nhìu...

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, bước vào vụ Xuân năm nay, Phòng Nông nghiệp đã lên phương án khung thời vụ gieo trồng cây vụ Xuân cụ thể, chi tiết, phân công cán bộ theo dõi phụ trách tại cơ sở để nắm bắt tình hình và tiến độ cây trồng vụ Xuân. Thực hiện chuyển đổi số diện tích trồng ngô nương trên cao thường xuyên bị khô hạn do ảnh hưởng của thời tiết có năng suất thấp sang trồng cỏ chăn nuôi gia súc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận đông người dân đăng ký chuyển đổi. Thành lập các tổ hợp tác tại tất cả các thôn bản và huy động các nguồn quỹ phát triển thôn để hỗ trợ bà con vay vốn sản xuất. Ngoài ra, tiến hành hỗ trợ vốn vay cho các hộ đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng để xóa đói giảm nghèo, trong đó Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn 50% mỗi hộ 5.000m2 đất trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi theo Nghị quyết 47. Đến nay đã có 167 hộ đăng ký chuyển đổi. Bên cạnh đó, tiến hành áp dụng các giống ngô lai năng suất cao, có tính năng phù hợp với điều kiện khí hâu tại địa phương.

Anh Ngô Văn Tăng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Xín Mần cho biết: Thực hiện theo chủ trương phát triển của huyện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ 200ha – 250ha/năm. Năm 2015, ngành Nông nghiệp huyện Xín Mần tích cực triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận động người dân trồng ngô tại những diện tích không thể trồng lúa được do thiếu nước. Với diễn biến thời tiết nắng nóng có thể kéo dài gây khô hạn cho nhiều diện tích cây trồng chủ yếu như: Lúa, ngô, đậu tương đang trong giai đoạn vào hạt, Phòng Nông nghiệp đã chỉ đạo các cán bộ phụ trách rà soát và tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng để đảm bảo nước tưới tiêu cho cây trồng vụ Xuân, chuẩn bị gieo cấy vụ mùa. Đồng thời, sẽ hỗ trợ giống ngô cho người dân trồng lại (ngô vụ 2) nếu có diện tích ngô bị mất trắng do nắng hạn. Trong thời gian tới, tiếp tục vận động người dân trồng ngô trên nương tăng vụ có diện tích khoảng 1.200ha – 1.400ha. Đây cũng là vụ ngô được đánh giá mang lại năng suất tương đối cao cho người dân trong năm 2014.   

                        Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn năng động

BHG - Giữa cái nắng chói chang của những ngày tháng 5, chúng tôi có dịp đến xã Vĩnh Phúc để gặp bác Nguyễn Văn Thuận, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang. Mặc dù không phải là cán bộ ngành Ngân hàng CSXH, nhưng nhiều năm làm công tác quản lý vốn vay chính sách tín dụng, hình ảnh của bác đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người dân nơi đây. 

30/05/2015
Phát triển chăn nuôi dê ở Thàng Tín

BHG - Những năm gần đây, mô hình nuôi dê lấy thịt ở xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì) đang được nhân rộng và trở thành mô hình sản xuất bền vững với quy mô gia đình, mở ra nhiều triển vọng thoát nghèo cho người dân địa phương. 

29/05/2015
Nhiều khó khăn trong cấp quyền khai thác vật liệu xây dựng

BHG- Tính đến nay, trong tổng số hàng chục điểm khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường trên địa bàn tỉnh, số điểm được cấp quyền khai thác (QKT) chỉ có... 1 điểm. Mặc cho nhiều điểm khai thác chưa được cấp QKT, nhưng việc khai thác vẫn diễn ra. Thực tế đó đặt ra nhiều khó khăn trong quản lý khai thác loại vật liệu thiết yếu cho xây dựng này.

28/05/2015
Tích cực triển khai các chương trình Khuyến công – Xúc tiến công thương năm 2015

BHG- Nhằm động viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công và công nghiệp nông thôn (CNNT); những tháng đầu năm 2015, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KCXTCT) đã phối hợp với các huyện, đơn vị sản xuất kinh doanh lập danh sách đăng ký hỗ trợ nguồn khuyến công, đồng thời nắm bắt tình hình đầu tư, sản xuất của các cơ sở CNNT. 

28/05/2015