Quang Bình tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế

07:16, 16/04/2015

BHG- Tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Quang Bình đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II (2010 – 2015). Đây là mục tiêu xuyên suốt trong suốt quá trình lãnh, chỉ đạo; nhằm khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời huy động mạnh mẽ nội lực để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự đột phá rõ nét trong cơ cấu kinh tế. Vì thế đến nay, trên địa bàn huyện đã phát triển mạnh vùng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, các cơ sở chế biến nông, lâm sản, thủy sản phát triển mạnh và đã xây dựng được thương hiệu để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa.

Chăn nuôi là một trong những mục tiêu nhằm đổi mới cơ cấu kinh tế ngành Nông nghiệp của huyện Quang Bình. Trong ảnh: Một hộ chăn nuôi điển hình ở thị trấn Yên Bình, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Chăn nuôi là một trong những mục tiêu nhằm đổi mới cơ cấu kinh tế ngành Nông nghiệp của huyện Quang Bình. Trong ảnh: Một hộ chăn nuôi điển hình ở thị trấn Yên Bình, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Trên thực tế trong những năm qua, nền kinh tế của huyện đã có sự chuyển dịch theo chiều hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại, từng bước giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm, ngư nghiệp. Vì thế thu nhập bình quân đầu người đạt trên 16 triệu đồng/người/năm, lương thực bình quân đầu người đạt trên 600 kg/người/năm. Để đạt được những kết quả đó, trong những năm qua huyện đã tập trung chỉ đạo đối với ngành Nông nghiệp phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả thành mô hình sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, gắn với xây dựng Nông thôn mới. Tập trung phát triển 5 cây trồng chính như lúa, ngô, lạc, chè, cam; trong chăn nuôi phát triển trâu, lợn, dê, gia cầm, nhất là tập trung vào con trâu và con lợn. Luân canh tăng vụ, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Cùng đó, huyện cũng đã chỉ đạp nhân dân mở rộng diện tích cây cam tại các xã Yên Hà, Bằng Lang, Tiên Yên, Hương Sơn. Thực hiện theo tiêu chuẩn VietGap, tiến hành xây dựng thương hiệu cam Quang Bình, tiếp tục nhân rộng phương án đầu tư có thu hồi nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nhằm tránh sự trông chờ, ỷ lại của người dân. Đồng thời tập trung thâm canh đảm bảo diện tích chè cho thu hoạch năng suất cao, chất lượng tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững và phát triển thương hiệu chè Xuân Minh, Tiên Nguyên. Đặc biệt, huyện đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, kinh doanh xây dựng Văn phòng giới thiệu sản phẩm và nhà máy chế biến đóng gói sản phẩm chè tại huyện. Trong phát triển chăn nuôi, huyện tập trung phát triển ổn định đàn gia súc, gia cầm, tuyển chọn những giống mới có năng suất, chất lượng thương phẩm cao, bảo đảm cân đối lượng sức kéo, giống sinh sản và sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án phát triển chăn nuôi, nhất là tổ hợp dịch vụ phát triển nuôi trồng thủy sản gắn với dịch vụ du lịch tại lòng hồ Thủy điện Sông Chừng, khai thác có hiệu quả diện tích ao hồ để phát triển nuôi trồng thủy sản. Huyện cũng tiếp tục khuyến khích xây dựng mô hình trang trại kết hợp VACR.

Đối với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện cũng khuyến khích các doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất, nhất là ngành sản xuất chế biến vật liệu xây dựng như: gạch, đá, cát, sỏi cung ứng nguyên vật liệu cho xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, chế biến gỗ. Khai thác tối đa hiệu quả của Thủy điện Sông Chừng, sông Bạc, mặt khác kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện nông thôn, hoàn thiện hệ thống điện khu vực trung tâm huyện, đưa tỷ lệ hộ được dùng điện lưới quốc gia lên 85%, xây dựng cụm công nghiệp nhỏ, TTCN để thu hút đầu tư. Vì vậy đến nay trên địa bàn huyện đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 3 nhà máy thủy điện, với tổng công suất 63,5 Mw. Toàn huyện có 73 cơ sở, HTX sản xuất tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động ổn định, có hiệu quả, trong đó có 35 cơ sở, HTX sản xuất chế biến, 19 cơ sở sản xuất gỗ ván bóc, công suất đạt trên 12.000 tấn sản phẩm/năm; có 19 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 4 làng nghề và 10 cơ sở chế biến chè. Huyện đã triển khai xây dựng quy hoạch cụm công nghiệp tại xã Tân Bắc, đồng thời ban hành cơ chế hỗ trợ đào tạo nghề, dạy nghề, cấy nghề và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống... Bước đầu cũng đã hình thành một số HTX, tổ sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống như: Dệt thổ cẩm, rèn đúc nông cụ... qua đó đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, giải quyết việc làm và tăng trưởng kinh tế. Vì vậy tổng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 ước đạt 339,8 tỷ đồng.

Trong hoạt động thương mại – dịch vụ và du lịch huyện đã đẩy mạnh việc kết nối và mở rộng tua, tuyến du lịch, Làng văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở xã Tân Bắc, Làng văn hóa dân tộc Tày xã Xuân Giang, du lịch lòng hồ Thủy điện Sông Chừng, kết hợp tổ chức tốt các lễ hội để thu hút du lịch và tăng dịch vụ. Tạo cơ chế thông thoáng để thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh các loại hình dịch vụ, phấn đấu năm 2015 ngành thương mại dịch vụ chiếm 80%.

Với những kết quả đạt được trong việc đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế, huyện Quang Bình sẽ phát triển mạnh trong những năm tới. Đặc biệt năm 2015 huyện sẽ quyết tâm phấn đấu tổng sản phẩm đạt 1.392 tỷ đồng, tốc độ tăng tưởng kinh tế đạt 17,8%, tốc độ tăng bình quân đạt 19,3%. Cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 34,6%, công nghiệp xây dựng chiếm 32,5%, dịch vụ chiếm 32,9%.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Chính sách xã hội đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ"

BHG- Ngày 15.4, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hà Giang tổ chức khai mạc lớp đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ". 

16/04/2015
Chi nhánh Viettel Hà Giang trao thưởng khách hàng chương trình "Tích điểm trúng quà"

BHG- Chiều 14.4, tại TP. Hà Giang, Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức trao thưởng cho khách hàng trúng thưởng chương trình "Tích điểm trúng quà".

15/04/2015
Giao thông nông thôn Bắc Mê - đậm dấu ấn sức dân

BHG- Với phương châm "Dân cần, dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân quản lý, dân kiểm tra, dân hưởng lợi"; "Nhà nước và nhân dân cùng làm"... Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bắc Mê đã tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Thành quả xây dựng NTM hôm nay luôn mang đậm dấu ấn sức dân, đặc biệt là các công trình giao thông nông thôn (GTNT) .

15/04/2015
Chương trình "Một trọng tâm, ba đột phá, một làng mới, ba xã điểm, mỗi thôn một sản phẩm chính" ở Xuân Giang

BHG- Năm 2014 huyện Quang Bình đã triển khai Chương trình "Một trọng tâm, ba đột phá đột phá, ba xã điểm, một làng mới" và phương châm mỗi thôn một sản phẩm gắn với phát triển 5 cây, 2 con. Với chủ đề đó, Xuân Giang, một trong 3 xã điểm xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của huyện đã tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu này và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

15/04/2015