Hoàng Su Phì:

Hiệu quả từ Phương án nâng cao chất lượng họp thôn gắn thành lập Tổ chỉ đạo sản xuất

09:21, 19/03/2013

HGĐT - Từ những hạn chế kéo dài nhiều năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng Phương án “Nâng cao chất lượng họp thôn gắn thành lập Tổ chỉ đạo sản xuất tại thôn, giai đoạn 2012 – 2015” nhằm khắc phục vướng mắc, nâng cao năng lực lãnh đạo và thể hiện rõ chức năng, nhiệm vụ cán bộ thôn trong điều hành, tập hợp nhân dân.


Nhiều năm qua, không chỉ ở huyện Hoàng Su Phì mà gần như tất cả các thôn, bản trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện tốt việc duy trì họp thôn và nếu có, nội dung họp còn sơ sài, chưa phát huy được vai trò của các đoàn thể. Nhất là công tác tuyên truyền để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế; việc phân công trách nhiệm công việc cho các chức danh được hưởng phụ cấp còn chồng chéo, chưa được xác định rõ ràng. Cùng với đó, một số chủ hộ ý thức, trách nhiệm trong tham gia sinh hoạt thôn chưa cao nên cử... trẻ em hoặc người già đi họp thay(!). Do đó, việc triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; các cơ chế thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

 

Mặc dù thôn không phải là một cấp hành chính, song vai trò lại hết sức quan trọng. Vì đó là nơi tập hợp và trực tiếp lãnh đạo quản lý, tổ chức nhân dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối, Nghị quyết các cấp trên mọi lĩnh vực tại cơ sở... Chính từ những hạn chế kéo dài nhiều năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng Phương án “Nâng cao chất lượng họp thôn gắn thành lập Tổ chỉ đạo sản xuất tại thôn, giai đoạn 2012 – 2015” nhằm khắc phục vướng mắc, nâng cao năng lực lãnh đạo và thể hiện rõ chức năng, nhiệm vụ cán bộ thôn trong điều hành, tập hợp nhân dân.



Nhờ thực hiện tốt Phương án, nông dân xã Sán Sả Hồ luôn đảm bảo khung thời vụ, gieo trồng đúng tiến độ đề ra. Trong ảnh: Mô hình cánh đồng mẫu lớn tại thôn Cóc Coọc.
 

Sau thời gian thực hiện Phương án tại 5 thôn của 5 xã trên địa bàn, các thôn đã thực hiện họp hàng tháng theo đúng quy định: Chi bộ họp định hướng công việc, xác định rõ chức năng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng chức danh... Thông qua đó, từng bước nâng cao năng lực quản lý, điều hành tại cấp thôn; chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên và đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ thôn. Cũng qua các cuộc họp, được sự nhắc nhở, đôn đốc của lãnh đạo thôn, ý thức, trách nhiệm của các hộ dân trong việc cử người đi họp, bàn thống nhất triển khác các nội dung công việc trên mọi lĩnh vực đã từng bước được nâng lên... Nhờ nâng cao được trách nhiệm không chỉ của cán bộ thôn mà còn của từng cá nhân người dân nên trên cơ sở kế hoạch giao của xã về nhiệm vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, các thôn đều triển khai chỉ đạo sản xuất để nhân dân thực hiện, thành lập Tổ chỉ đạo sản xuất và vận động nhân dân thực hiện theo hướng tập trung, thời vụ, trồng cùng một loại giống và đảm bảo quy trình thâm canh. Trong vụ đông năm 2012, các thôn triển khai, hướng dẫn tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ theo hướng tập trung, sản xuất hàng hóa; chăm sóc, theo dõi sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Và, để đảm bảo cho Phương án hoạt động hiệu quả, có chiều sâu, huyện còn tiến hành giao kinh phí hỗ trợ thôn theo chỉ đạo của tỉnh 100.000 đồng/thôn/tháng...

 

Nói về hiệu quả bước đầu sau khi xã triển khai Phương án, Anh Phan Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Sán Sả Hồ, cho biết: “Trước đây, họp thôn hiệu quả rất thấp vì nhiều lý do chủ quan và khách quan. Nhưng từ khi thực hiện Phương án, chính quyền xã “nhàn” đi rất nhiều. Các nội dung, kế hoạch triển khai bà con đều thực hiện rất tốt, được điều đó chính là do nâng cao chất lượng họp thôn. Đặc biệt, Tổ trưởng các Tổ chỉ đạo sản xuất tại thôn do đồng chí Bí thư Chi bộ thôn đảm nhiệm và các cán bộ đoàn thể làm thành viên nên khi tuyên truyền cho dân, bà con rất nghe...”. Anh Tùng cho biết thêm: “Theo nội dung Phương án, xã còn thành lập HTX Phi lợi nhuận do Phó Chủ tịch UBND xã làm Chủ nhiệm, các thành viên là cán bộ khối đoàn thể của xã, thôn để chỉ đạo sản xuất theo kế hoạch, khung thời vụ từ xã xuống thôn. Hằng năm, có đánh giá hiệu quả thực hiện, đồng thời đề ra phương hướng tiếp theo; ra Quyết định thành lập tổ, đội sản xuất, ngân hàng lương thực, phân bón, giống cây trồng...”.

 

Chúng tôi đã được lãnh đạo xã Sán Sả Hồ đưa về thực tế tại Trà Thượng - thôn thực hiện điểm Phương án. Qua đó được biết quá trình thực hiện Phương án nâng cao chất lượng họp thôn gắn với thành lập tổ chỉ đạo sản xuất đã giúp cho cơ sở đảm bảo vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của thôn cũng như phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Phát huy tối đa tính dân chủ ở cơ sở, nhân dân thực sự là người làm chủ và có quyền tham gia các công việc quản lý tại thôn...

 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, huyện Hoàng Su Phì đã tạo được chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ, họp thôn. Đến nay, những việc này đã vào nề nếp. Nội dung sinh hoạt chi bộ từng bước được đổi mới, từng đảng viên phát huy được vai trò, trí tuệ. Việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, các chi bộ ở huyện đã khẳng định được vai trò “hạt nhân” lãnh đạo.

 

Phát huy kết quả tại các thôn làm điểm, thời gian tới huyện tiếp tục triển khai Phương án nâng cao chất lượng họp thôn gắn thành lập Tổ chỉ đạo sản xuất tới các xã theo đúng lộ trình được HĐND huyện phê chuẩn.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sự no ấm của nhân dân
HGĐT - Sản xuất nông, lâm nghiệp (NLN) tỉnh ta trong năm 2012 tuy gặp nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sản xuất NLN đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kinh tế nông nghiệp, nông thôn tăng trưởng ổn định, có chiều hướng tăng hơn so với năm trước.
28/02/2013
Tìm lại hương... chè
HGĐT- Câu chuyện buổi “trà dư...” của nhóm “nghiện” trà đến từ Hà Nội trong chuyến du xuân lên Hà Giang mới đây có lẽ sẽ khiến những người tâm huyết với cây chè Hà Giang phải suy ngẫm: “Chè Hà Giang “ngon đứt” các loại chè địa phương khác về... vị, nhưng chè Hà Giang chỉ nổi tiếng với những người biết... uống trà, còn trên thị trường thì vẫn còn “nhạt” lắm...”.
26/02/2013
Phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh
HGĐT- Năm 2012, với những giải pháp tích cực, sự cố gắng của Ban Giám đốc và tập thể CBVC từ tỉnh đến các chi nhánh ngân hàng cơ sở, hoạt độngkinh doanh của Agribank Hà Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, các chỉ tiêu kinh doanh vẫn có sự tăng trưởng theo định hướng đề ra. Tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đến ngày 31.12.2012 đạt 1.940,3 tỷ, tăng so với đầu
22/02/2013
Xây dựng thương hiệu cam, quýt Quang Bình
HGĐT - Với tiềm năng thế mạnh về điều kiện đất đai, khí hậu và đa dạng về sản phẩm cây trồng, ngoài các loại cây mang tính phổ biến chung của tỉnh, huyện Quang Bình còn có những cây lợi thế đặc trưng, đó là cây cam sành và quýt chum. Những năm trước cam, quýt được huyện coi là cây kinh tế mũi nhọn trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo.
19/03/2013