Lũng Cú vào vụ mới

10:34, 27/11/2010

HGĐT- Chúng tôi đến Lũng Cú vào một ngày đầu Đông. Trung tâm xã hiện ra tươi mới với hệ thống cơ sở vật chất khá đầy đủ và khang trang từ trụ sở xã, trạm y tế, trường học đến nhà khách, bưu điện...Trên đỉnh núi Rồng, cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió...


 

 Cánh đồng Thèn Pả (xã Lũng Cú, Đồng Văn).


Cánh đồng Thèn Pả yên ả sau một vụ gặt hái, giờ lại bắt đầu cho một mùa vụ mới. Trên các thửa ruộng, những chú bò lại cần mẫn kéo những đường cày, từng lớp, từng lớp đất nâu óng ánh dưới cái nắng vàng ươm. Đã không ít lần lên với Lũng Cú nhưng lần nào xúc cảm về cánh đồng mầu mỡ này cũng gợi lên trong tôi bao điều suy ngẫm. ở cái nơi chóp nón, đỉnh trời của Tổ quốc- nơi mà chưa lên đã biết chỉ có đá và đá lại có một cánh đồng mướt mát đến vậy. Đã vậy, 2 hồ nước thiên tạo ngay dưới chân núi Rồng ăm ắp nước quanh năm chính là nguồn nước vô cùng quý giá mà ông trời đã ban tặng cho vạn vật nơi đây. Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng Thèn Pả đều mang một vẻ đẹp riêng: Khi đồng đất được nghỉ ngơi, cả cánh đồng với những bờ thửa cao thấp như những mảng màu hoa văn. Vào mùa thu hoạch, cả cánh đồng vàng rực trải dài lô xô như sóng...


Cũng như bao xã của vùng cao nguyên núi đá này, cây ngô vẫn là một cây lương thực chính của xã Lũng Cú. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBND xã đã triển khai cho nhân dân đăng ký giống ngô lai; thành lập BCĐ trồng, chăm sóc, thu hoạch từ xã tới các thôn bản... Nhờ đó, diện tích cũng như năng suất cây ngô của xã đều tăng hơn so với các năm trước. Năng suất bình quân chung đạt 30,63 tạ/ha, sản lượng đạt 1.052 tấn.


Cùng với cây ngô, các giống lúa mới cho năng suất cao cũng được đưa vào gieo trồng tại đây. Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo trồng được hơn 113 ha lúa với sản lượng đạt 51 tấn. Bên cạnh đó, cây đậu tương cũng được xã xác định là loại cây trồng mũi nhọn. Với kế hoạch đề ra là 100 ha song đến nay người dân đã gieo trồng được 108 ha, trong đó: Vụ Xuân gieo trồng được 23 ha, vụ Đông gieo trồng được 85 ha. Ngoài ra, toàn xã còn gieo trồng hơn 100 ha đậu cô ve, mở rộng diện tích cây thảo quả, óc chó... Thời điểm hiện tại, cùng với việc triển khai gieo trồng và chăm sóc các cây trồng vụ Đông, người dân đang tích cực làm đất cho gieo trồng cây cải dầu, phấn đấu thực hiện đạt 40 ha như kế hoạch được giao.


Với mục tiêu tăng cường thâm canh, nâng cao năng suất cây trồng, đặc biệt là cây lương thực nhằm đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, xã Lũng Cú đã làm tốt công tác khuyến nông. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức được 4 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông, lâm nghiệp cho cán bộ khuyến nông thôn bản và người dân... giúp người dân gieo trồng đúng kỹ thuật, để cây trồng đạt được năng xuất tốt nhất. Bên cạnh đó, chăm sóc tốt diện tích cỏ hiện có và tiếp tục mở rộng diện tích cỏ cho phát triển chăn nuôi cũng được xã Lũng Cú đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đàn gia súc phát triển khá ổn định với tổng đàn gia súc gia cầm đạt trên 13 nghìn con, đem lại thu nhập không nhỏ cho người dân.


Phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước về cơ sở hạ tầng đã tạo cho Lũng Cú hôm nay một diện mạo mới, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Người dân được chăm sóc sức khoẻ, tiếp cận với những dịch vụ xã hội tiện ích... Chỉ riêng 9 tháng đầu năm, đã có 2.541 lượt người được khám chữa bệnh tại trạm xá xã. Sự nghiệp giáo dục- đào tạo của xã có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên, nhà lưu trú cho học sinh đã cơ bản được đáp ứng, mô hình trường nội trú dân nuôi được duy trì tốt...đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt.ở bậc Tiểu học, tỉ lệ chuyển lớn đạt trên 94%, chuyến cấp đạt 100%; bậc THCS, tỉ lệ chuyển lớp và chuyển cấp đều đạt 100%... Tỉ lệ huy động trẻ từ 6-14 tuổi đến trường đạt 98,39%. Phong trào xây dựng làng bản văn hoá, gia đình văn hoá được người dân đồng tình ủng hộ. Qua các hoạt động văn nghệ, thể thao đã góp phần giữ gìn và phát huy vốn văn hoá truyền thống của đồng bào. Nằm ngày dưới chân cột cờ Lũng Cú, làng văn hoá Lô Lô Chải đang ngày càng được nhiều du khách tìm đến bởi những nét văn hoá độc đáo của con người nơi đây.


Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực vượt khó đi lên, xứng đáng với địa danh- địa đầu Tổ quốc. Lên với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, đứng dưới chân cột cờ Lũng Cú, ngắm nhìn đồng ruộng, núi non thấy sao quê hương mình hùng vĩ đến vậy; ngắm nhìn những làng bản được đá núi vây quanh che chở càng thấy khâm phục sức sống mãnh liệt của người dân nơi đây. Dù cho bao khó khăn khắc nghiệt về địa hình, thời tiết... nhưng họ vẫn kiên cường bám trụ nơi đỉnh trời Tổ quốc.


Chúng tôi tạm biệt Lũng Cú, mang theo trong lòng hình ảnh lá cờ Tổ quốc lồng lộng trong gió, cánh đồng Thèn Pả thơm nồng mùi đất mới, nụ cười trong sáng và cái vẫy chào đáng yêu của những đứa trẻ vùng cao với lời nhắn: Lần sau lại lên nhé!


HÙNG HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực trạng và giải pháp phát triển ngành nghề ở thị trấn Mèo Vạc
HGĐT- Thị trấn Mèo Vạc là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa của huyện Mèo Vạc. Trong những năm qua cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện nói chung, ở thị trấn nói riêng đã hòa nhập và từng bước phát triển khá nhanh.
27/11/2010
Các huyện Mèo Vạc, Yên Minh tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2010
HGĐT - Sáng 23.11, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2010.
24/11/2010
Thị trường nông sản trên địa bàn huyện Quản Bạ.
HGĐT - Những năm gần đây, huyện Quản Bạ đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá. Mục tiêu là các nông sản làm ra không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong dân mà còn được trao đổi trên thị trường. Mục tiêu này được người dân nhiệt tình hưởng ứng và đã tạo ra bước đột phá trong sản xuất.
24/11/2010
Giữ vững “Thương hiệu uy tín về chất lượng” trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn
HGĐT- Năm 2010, nền kinh tế của cả nước nói chung và Hà Giang nói riêng có nhiều khó khăn thách thức, giá cả hàng tiêu dùng đang có xu hướng tăng và nhất là giá vàng tăng nhanh đã tác động lớn đến hoạt động của Ngân hàng No&PTNT.
23/11/2010