Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Vật tư nông – lâm nghiệp

17:06, 19/11/2010

HGĐT- Công ty Cổ phần Vật tư nông – lâm nghiệp chính thức được chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần hoạt động theo Luật doanh nghiệp từ 1.6.2006, với chức năng nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh xuất - nhập khẩu phân bón các loại, giống cây trồng, vật liệu xây dựng và xăng dầu.


 
 Một cửa hàng bán vật tư nông nghiệp ở vùng cao Mèo Vạc cung ứng đầy đủ phân bón cho nhân dân.  

Trong những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, tập thể ban lãnh đạo, cùng với cán bộ CNVC của công ty đã khắc phục khó khăn, huy động nguồn lực để kinh doanh và vươn lên đạt được nhiều kết quả tốt. Doanh thu của công ty ngày một tăng năm sau cao hơn năm trước, người lao động yên tâm với mức thu nhập của mình. Đặc biệt các khoản thu nộp ngân sách cho nhà nước, đóng bảo hiểm cho người lao động được công ty quan tâm và chú trọng.


Khẳng định những kết quả đạt được trong 4 năm, từ khi cổ phần hóa cho đến nay, đồng chí Phó Giám đốc công ty kiêm kế toán trưởng Nguyễn Thị Thu cho biết: Từ khi bước sang mô hình Công ty cổ phần hoạt động theo Luật Doanh nghiệp cho đến nay được gần 4 năm, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh do năng lực tài chính có hạn, vốn lưu động thiếu không đủ hoạt động, vay ngân hàng phải có tài sản thế chấp, hạn mức Ngân hàng cho vay thấp, công ty phải thường xuyên huy động vốn từ cán bộ CNV trong công ty và các tổ chức, cá nhân khác để hoạt động. Bên cạnh đó do khủng hoảng kinh tế thế giới, nhất là 2 năm trở lại đây giá cả các mặt hàng Công ty kinh doanh luôn biến động hàng ngày có lúc giá rất cao, sau đó lại giảm mạnh. Là đơn vị cung ứng chủ yếu các mặt hàng vật tư thiết yếu cho nông nghiệp nên nhu cầu về hàng hóa đáp ứng cho bà con nông dân phải kịp thời vào những tháng thời vụ cũng như tháng không thời vụ chính vì vậy cũng bị ảnh hưởng hàng hóa mua tồn bị giảm giá. Cùng đó, do công ty có các điểm bán lẻ tại các xã vùng sâu, vùng xa đường giao thông đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa, chi phí vận chuyển 2 năm gần đây do giá xăng dầu tăng cao chi phí vận chuyển cũng tăng tương ứng, nhiều khi không thuê được phương tiện vận chuyển hàng theo giá Nhà nước quy định tại thời điểm đó vì giá thị trường cao hơn. Để phục vụ kịp thời đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân trong diện mua phân bón, giống cây trồng được Nhà nước hỗ trợ về giá và cước vận chuyển công ty vẫn phải vận chuyển mặc dù có phải bù lỗ về vận chuyển... Trong bối cảnh như vậy Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và tập thể cán bộ, người lao động trong công ty đã nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành việc mua, bán vật tư hàng hóa, cung ứng đầy đủ, kịp thời phân bón, giống cây lương thực phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Nhìn chung, khối lượng cung ứng phân bón, giống cây lương thực trong những năm qua về cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt là giống lúa lai đã được đa dạng hóa về chủng loại, khối lượng cung ứng của các năm đều cao. Đối với phân bón, mặc dù sản lượng bán ra có những năm thấp hơn so với kế hoạch đề ra, tuy nhiên về kế hoạch cung ứng khối lượng hàng chính sách Nhà nước giao trợ giá, trợ cước vận chuyển công ty đã cung ứng kịp thời đầy đủ, mặc dù gặp nhiều khó khăn về giá cả thị trường biến động mạnh, thị phần bị thu hẹp, thiếu vốn hoạt động...nhưng trong những năm qua công ty hoạt động đạt được nhiều kết quả tốt, lợi nhuận trước thuế đạt gần 200 triệu đồng, tạo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của người lao động toàn công ty đạt gần 2 triệu đồng/người/tháng.


Sau 4 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, được chuyển giao về con người, cơ sở vật chất, tiền vốn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ có bề dày kinh nghiệm trong kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp nên kết quả kinh doanh từ năm 2006 đến hết năm 2009 đạt 918.057.424 đồng. Mặc dù kết quả kinh doanh đạt không cao nhưng công ty cũng đã trích lập được quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm gần130 triệu đồng, dự phòng một phần khoản công nợ phải thu khó đòi từ Công ty nhà nước bàn giao sang gần 100 triệu đồng và dự phòng giiảm giá hàng tồn kho gần 700 triệu đồng. Riêng năm 2010, công ty đã xây dựng kế hoạch doanh thu từ các nguồn kinh doanh đạt khoảng 50 tỷ đồng, căn cứ vào năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực tài chính, thị trường tiêu thụ và kết quả sản xuất kinh doanh của các năm trước đây, công ty đã xây dựng kế hoạch mua vào và bán ra trên 5.000 tấn phấn bón các loại, mua vào bán ra gần 500 tấn giống cây lương thực và trên 500.000 lít xăng dầu các loại, cho đến thời điểm này doanh thu của công ty đạt trên 49 tỷ đồng, như vậy nếu hết năm nay mục tiêu kế hoạch của công ty sẽ về sớm hơn những năm trước.

Có thể nói, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần chưa lâu, nhưng dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Hội đồng quản trị, ban lãnh đạo nên Công ty Cổ phần nông – lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả tốt, hàng năm công ty nộp cho ngân sách Nhà nước đầy đủ, mặt khác nộp bảo hiểm các loại cho người lao động đầy đủ, người lao động có thu nhập ổn định và yên tâm làm việc. Với những kết quả như vậy, chắc chắn rằng Công ty Cổ phần nông – lâm nghiệp Hà Giang sẽ gặt hái được nhiều thành công trong những năm tới....


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực giải ngân nguồn vốn Chương trình Chia sẻ
HGĐT- Chương trình Chia sẻ giai đoạn II thực hiện trong vòng 20 tháng, từ tháng 11.2009-6.2011, tại 197 thôn, 25 xã của huyện Hoàng Su Phì. Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình 80 tỷ đồng, trong đó vốn tổ chức Sida Thụy Điển 65 tỷ đồng, vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam 15 tỷ đồng.
19/11/2010
Nghị quyết 30a, hội tụ nguồn lực lớn giúp Xín Mần phát triển
HGĐT- Nghị quyết 30a là sự cụ thế hóa các giải pháp của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ các huyện nghèo trong cả nước xóa nghèo nhanh, thúc đẩy nền kinh tế, xã hội phát triển bền vững.
18/11/2010
Mèo Vạc tổng kết thực hiện một số chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Hội nghị tổng kết Quyết định 67/1999/QĐ-TTg ngày 30.9.1999 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12.4.2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn. Dự hội nghị có lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo 18 xã, thị trấn của huyện.
17/11/2010
Quang Bình tích cực, chủ động phòng, chống đói, rét cho vật nuôi
HGĐT- Hiện nay, do thời tiết diễn biến khá phức tạp, nền nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng và vật nuôi. Trước tình hình đó, UBND huyện Quang Bình đã khẩn trương chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện cùng các ban, ngành chức năng chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ vật nuôi trong mùa đông...
17/11/2010