Thành đoàn Hà Giang tiên phong trong chuyển đổi số

16:47, 07/09/2022

BHG - Với sức trẻ, sự nhiệt huyết, nhạy bén với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thành phố Hà Giang đã chủ động trong vai trò xung kích, đi đầu thực hiện tích cực chuyển đổi số (CĐS) trong tất cả các lĩnh vực.

Đoàn phường Minh Khai hỗ trợ tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân.
Đoàn phường Minh Khai hỗ trợ tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, CĐS trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Để bắt kịp xu thế phát triển chung, BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 29.10.2021 về CĐS trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, lực lượng ĐVTN trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò xung kích và lợi thế về sự nhạy bén với công nghệ, kỹ thuật bằng việc đồng loạt đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng chí Đỗ Hà Văn, Bí thư Thành đoàn Hà Giang cho biết: Sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU, Thành đoàn đã quán triệt đến các cơ sở Đoàn, ĐVTN về CĐS vào các hoạt động tuyên truyền và công tác đoàn, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Xây dựng kế hoạch thành lập đội hình thanh niên xung kích thực hiện CĐS, lực lượng nòng cốt là các đồng chí Bí thư Đoàn cơ sở; chỉ đạo các câu lạc bộ truyền thông, câu lạc bộ phát thanh tại cơ sở tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN về thực hiện CĐS, phát triển kinh tế số. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng ĐVTN đã hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi dùng trong khai báo y tế tại các địa điểm công cộng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp với ngành Y tế trong việc nhập dữ liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm ở các địa phương và lưu vào hệ thống để hỗ trợ công tác thu thập thông tin. Qua đó, giúp ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ thông tin trên nền tảng có sẵn phục vụ công việc, tập hợp danh sách. Quản lý ĐVTN về sinh hoạt Hè tại nơi cư trú, cũng như triển khai các nội dung của đoàn cơ sở đến ĐVTN thông qua việc tạo các mã QR truy cập nhóm Zalo, trang Facebook của Đoàn thanh niên các xã, phường và khai báo thông tin online. Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi nên ĐVTN có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Đây cũng là đội ngũ trẻ để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hàng ngày. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ sở đoàn tổ chức được gần 40 buổi tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn về CĐS với trên 12.500 lượt ĐVTN và nhân dân tham gia, các nội dung tuyên truyền chủ yếu về phổ biến các văn bản pháp luật mới, các quy định mới về giải quyết TTHC điện tử; đăng ký mã định danh điện tử; hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh…

Ngoài ra, nhiều cuộc thi, ý tưởng khởi nghiệp, thông tin cơ sở, chiến dịch thanh niên tình nguyện... được đăng tải rộng khắp trên hệ thống website, mạng xã hội, đã tạo sức lan tỏa, kết nối và tác động xã hội rộng rãi. Cũng qua đó giúp ĐVTN được định hướng, nâng cao khả năng tiếp cận, khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội một cách hiệu quả, thiết thực. Ứng dụng CĐS trong công tác quản lý, điều hành, các cấp bộ Đoàn còn chuyển từ việc ban hành văn bản giấy sang phát hành bằng tập tin; chuyển đổi nhiều loại báo cáo, tổng hợp thông tin dựa trên các ứng dụng Word, Excel online. Sử dụng ứng dụng, phần mềm để quản lý các đầu công việc, theo dõi kịp thời tiến độ xử lý.

Thành đoàn Hà Giang còn tiên phong triển khai thực hiện “Mã QR khám phá thành phố Hà Giang – Hagiang360.vn” bằng công nghệ thực tế ảo 360 nhằm quảng bá về những danh lam thắng cảnh, văn hóa, thiên nhiên và con người Hà Giang giúp cho nhân dân, bạn bè và du khách thập phương dễ dàng tìm kiếm thông tin, cũng như trải nghiệm thực tế ảo đối với các địa điểm, các dịch vụ hỗ trợ du lịch trên địa bàn thành phố bằng công nghệ thực tế ảo. Đặc biệt tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027, BTV Thành đoàn đã tích cực, tiên phong ứng dụng CĐS vào công tác tổ chức Đại hội như: Điểm danh đại biểu dự Đại hội bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt; sử dụng mã QR quét tài liệu văn kiện Đại hội cho đại biểu đến dự…

Với việc đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cấp bộ Đoàn đã phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ đồng hành thực hiện nhiệm vụ CĐS, nâng cao hiệu lực, đồng bộ, thông suốt trong điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về chuyển đổi số
BHG - Ngày 31.8, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh tổ chức họp cho ý kiến dự thảo thể lệ cuộc thi, kế hoạch tổ chức và thông qua quyết định thành lập các bộ phận tham mưu, giúp việc.
31/08/2022
Hơn 2/3 thí sinh thanh toán lệ phí tuyển sinh trực tuyến thành công
Tối 28-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật thông tin về tình hình thanh toán lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022. Theo đó, tính đến 16h ngày 28-8, đã có hơn 2/3 thí sinh thanh toán lệ phí trực tuyến thành công. Hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, công tác hỗ trợ được thực hiện kịp thời, không có tình trạng nghẽn hay quá tải. 
29/08/2022
Công bố triển khai dịch vụ công thiết yếu mức độ 4 trong lĩnh vực đất đai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
BHG - Sáng 29.7, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị công bố triển khai thí điểm kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở Dữ liệu Quốc gia (CSDLQG) về dân cư đối với lĩnh vực đất đai: “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận” theo Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị có lãnh đạo Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu - Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện một số sở, ngành của tỉnh.
29/07/2022
Ra mắt tính năng tra cứu thông tin liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên trên Zalo
BHG - Nhằm cung cấp thông tin phục vụ nhu cầu của thân nhân liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã ra mắt trang thông tin điện tử về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên có địa chỉ: https://ntls.hagiang.gov.vn và trang Zalo “Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên” nhân dịp  27.7.2022.
28/07/2022