Hội nghị phát triển thị trường khoa học và công nghệ

01:05, 24/09/2022

BHG - Chiều 23.9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập. Cùng dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các tỉnh, thành tại các điểm cầu. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Báo cáo đề dẫn của Bộ Khoa học & Công nghệ nêu rõ: Trong thời gian qua, thị trường KH&CN của nước ta đã được hình thành, từng bước hoàn thiện và đã đạt được một số kết quả nhất định. Giá trị giao dịch hàng hoá KH&CN tăng với tốc độ bình quân hàng năm đạt 20,9%. Tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị trung bình giai đoạn 2016-2020 đạt 12,47% (tăng 16,82%  so với giai đoạn 2011-2015). Việc hoàn thiện thể chế, chính sách về phát triển thị trường KH&CN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đẩy mạnh nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động giao dịch, chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo. Phát triển mạnh mẽ thị trường KH&CN Việt Nam theo hướng đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập là nhiệm vụ có tính chất chiến lược, một giải pháp quan trọng có tính đột phá để góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây cũng là giải pháp hết sức quan trọng để giúp KH&CN gắn kết mật thiết với sản xuất, kinh doanh, chuyển hoá tiến bộ KH&CN thành sức sản xuất tiên phong của xã hội trong điều kiện Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận của một số viện nghiên cứu và trường đại học; nghe ý kiến từ các doanh nghiệp; phát biểu của các tổ chức quốc tế chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường KH&CN gợi ý cho Việt Nam. Các địa phương Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia đóng góp ý kiến về một số thuận lợi, khó khăn để phát triển thị trường KH&CN. Lãnh đạo các bộ, ngành cũng đưa ra nhiều ý kiến kiến nghị và đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển KH&CN toàn diện.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương tại hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh: Khoa học công nghệ là 3 trụ cột quan trọng phát triển đất nước. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần ưu tiên, quan tâm đầu tư phát triển KH&CN đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó tập trung phát triển mạnh mẽ thị trường KH&CN đến năm 2030 thông qua việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện môi trường pháp lý hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN; thúc đẩy phát triển nguồn cầu của thị trường KH&CN, nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển nguồn cung của thị trường KH&CN; phát triển các tổ chức trung gian của thị trường KH&CN. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, truyền thông và hội nhập quốc tế về thị trường KH&CN; phát triển hạ tầng quốc gia của thị trường KH&CN.

Tin, ảnh: My Ly

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về chuyển đổi số
BHG - Ngày 31.8, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh tổ chức họp cho ý kiến dự thảo thể lệ cuộc thi, kế hoạch tổ chức và thông qua quyết định thành lập các bộ phận tham mưu, giúp việc.
31/08/2022
Hơn 2/3 thí sinh thanh toán lệ phí tuyển sinh trực tuyến thành công
Tối 28-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật thông tin về tình hình thanh toán lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022. Theo đó, tính đến 16h ngày 28-8, đã có hơn 2/3 thí sinh thanh toán lệ phí trực tuyến thành công. Hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, công tác hỗ trợ được thực hiện kịp thời, không có tình trạng nghẽn hay quá tải. 
29/08/2022
Bắc Mê gỡ “điểm nghẽn”  trong chuyển đổi số
BHG - Chương trình Chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số và Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, được xem là phương thức hữu hiệu nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), điều hành của nhiều địa phương. Tuy nhiên tại Bắc Mê, khi triển khai đã gặp khó khăn và bất cập. Nhằm tháo gỡ, huyện đưa ra nhiều giải pháp để chuyển đổi số trở nên thiết thực, hiệu quả và phù hợp với địa phương.
27/08/2022
Quả ngọt từ sức trẻ mạnh dạn ứng dụng công nghệ và khởi nghiệp
BHG - Sau hơn 5 năm khởi nghiệp, chàng trai Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991 nay đã trở thành chủ sở hữu của hơn 3.000 m2 nhà lưới trồng các loại dưa tại xã Phong Quang và Phương Tiến (Vị Xuyên). Có được kết quả này bởi Tiến đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ, đổi mới trong sản xuất với “Vườn dưa 4.0".
26/08/2022