Tàu thăm dò nghiên cứu mẫu đá đầu tiên trên Sao Hỏa

07:47, 24/09/2012

Tàu thăm dò sao Hỏa mang tên Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tiến hành cuộc nghiên cứu đá đầu tiên trong ngày 21-9.


Nhà khoa học John Grotzinger thuộc Dự án Phòng thí nghiệm Khoa học Sao Hỏa (MLS) nói, tàu thăm dò đã đi được 30m trong đêm 19-9 và hiện đi được 270m.

"Vì thế, chúng tôi đang tiến khá đều đặn về hướng Glenelg (một khu vực nơi ba mảng địa hình khác biệt tiếp giáp với nhau) và chúng tôi đã đi được nửa đường" - ông nói.

Curiosity đang làm nhiệm vụ kéo dài hai năm nghiên cứu con người có thể sống trên sao Hỏa hay không. Con tàu cũng tìm hiểu về việc sự sống đã từng tồn tại ở đây hay chưa.

Nhóm khoa học đã có kế hoạch cho Curiosity tạm nghỉ trong vài ngày trước khi thực hiện hoạt động khoa học tiếp xúc dầu tiên, trong đó con tàu sẽ sử dụng các thiết bị gắn trên cánh tay robot của nó để chụp ảnh và phân tích một mẫu đá có hình kim tự tháp.

Mẫu đá cao 25cm, rộng khoảng 30cm ở dưới chân, sẽ được chụp ảnh bằng thiết bị ghi hình MAHLI và thiết bị APXS của Curiosity. Các thiết bị này có thể phân tích và đánh giá thành phần hóa học của mẫu đá.

Curiosity, được trang bị 10 thiết bị khoa học khác nhau, còn có một tia laser mạnh có thể đốt cháy mục tiêu nằm cách nó tới 6m.

Trong những ngày gần đây, con tàu đã chụp hàng trăm bức ảnh về ba lần nhật thực một phần trên sao Hỏa, do hai Mặt Trăng của nó là Phobos và Deimos tạo ra.

Điểm đến cuối cùng của Curiosity là vùng đất dưới chân núi Sharp, nơi được cho là có thể hé lộ về lịch sử địa chất ở sao Hỏa. Hành trình tới đây sẽ kéo dài ít nhất ba tháng.


Theo Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp BCĐ ứng dụng công nghệ thông tin
HGĐT- Ngày 31.8, BCĐ ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình hoạt động của BCĐ trong tháng 7.8, đề ra phương hướng hoạt động tháng 9.2012. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các thành viên BCĐ, lãnh đạo các sở, ngành.
31/08/2012
Trồng khảo nghiệm một số giống ngô lai
HGĐT- Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập thuộc Sở Nông nghiệp – PTNT, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng đã thực hiện nhiều đề tài khoa học trong nông nghiệp và áp dụng thành công trong sản xuất. Nhằm nâng cao năng suất cây lương thực tại các huyện vùng cao núi đá phía Bắc, Trung tâm đã triển khai thành công nhiều mô hình khảo nghiệm các giống ngô lai có khả
30/08/2012
Trường Chính trị tỉnh triển khai ứng dụng văn phòng điện tử M-Office
HGĐT- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tiết kiệm chi phí văn phòng và đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào các hoạt động để việc quản lý, sử dụng có hiệu quả văn phòng điện tử M-Office, vừa qua trường Chính trị tỉnh đã tổ chức tập huấn cách tạo tài khoản cá nhân, hướng dẫn những thao tác chuyên môn, nghiệp vụ xử lý văn bản trên phần
29/08/2012
iPhone 5 được cho là smartphone nhanh nhất
Nhanh hơn gấp 2 lần so với bất kỳ model iPhone nào, nhanh hơn Samsung Galaxy S III và thậm chí là hơn cả dòng smartphone mới ra mắt của Motorola Droid Razr M, iPhone 5 trở thành smartphone nhanh nhất thế giới.
24/09/2012