iPod – 10 năm nhìn lại!

08:56, 24/10/2011
Ngày 21/10 vừa qua đánh dấu 10 năm sự ra đời của chiếc máy nghe nhạc iPod. Đằng sau sản phẩm nghe nhạc được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới này còn ẩn chứa rất nhiều câu chuyện thú vị…

iPod – 10 năm nhìn lại!
Steve Jobs và thế hệ iPod đầu tiên. (Ảnh: Getty) 
 
Có thể khẳng định, iPod không phải là chiếc máy nghe nhạc MP3 đầu tiên trên thế giới. Nhưng Steve Jobs và Apple đã đưa công nghệ hợp lý vào chiếc máy nghe nhạc này và biến nó thành sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.
 
Năm 2001, khi cầm trên tay mẫu iPod hoàn thiện, Steve Jobs đã nói với các kĩ sư chịu trách nhiệm sản xuất rằng nó có kích thước quá lớn. Những kĩ sư này trả lời rằng, để có thể tích hợp đầy đủ các công nghệ theo yêu cầu cho sản phẩm này thì đây là kích thước nhỏ nhất có thể. Vị Giám đốc điều hành của Apple dừng lại một lát rồi ông thả bản mẫu iPod vào trong bể cá. Bọt nước bỗng sủi lên từ chiếc iPod và ông nói với các kĩ sư này rằng, nếu như vẫn còn không khí ở bên trong có nghĩa là bên trong chiếc iPod vẫn còn chỗ trống, vậy nên hãy làm cho nó nhỏ hơn.
 
Câu chuyện này cho thấy sự cầu toàn trong công việc của Steve Jobs. Và khi Apple tung ra thị trường chiếc máy nghe nhạc iPod, quả thật nó đã thay đổi cách nghe nhạc của mỗi chúng ta, tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp âm nhạc và làm thay đổi Apple.
 
Trải qua 10 năm, iPod giờ đây ngày càng có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh lớn và “nặng ký” hơn. Nhưng cho dù vậy, những loại máy nghe nhạc loại khác vẫn lưu trữ được ít bài hát hơn, tải nhạc chậm hơn hoặc tuổi thọ pin thấp hơn so với iPod. Trong khi, sau 10 năm tuổi, iPod đã có thể lưu trữ 1000 bài hát và pin có thể duy trì 10 tiếng cũng như có thể tải bài hát từ máy tính sang nhanh hơn. Đặc biệt, iPod có một kích thước cực kì nhỏ gọn.
 
Trở lại năm 2001, Apple quyết định thiết kế một chiếc máy nghe nhạc và Steve Jobs đã đề nghị Jon Rubinstein, kĩ sư trưởng về phần cứng nghiên cứu thực hiện. Dự án này mang tên P-68 và được một nhóm kĩ sư liên tục nghiên cứu và thực hiện để sản phẩm này có thể ra mắt vào đúng dịp Giáng sinh năm đó…
 
Trong quá trình thiết kế chiếc iPod, Jobs nhấn mạnh, đó phải là chiếc máy có thiết kế đơn giản và lịch lãm. Một điều quan trọng nữa để nghe một bài hát phải làm thế nào để người dùng chỉ cần click tối đa 3 lần hoặc thậm chí ít hơn. “Nếu có một sản phẩm là lí do cho sự tồn tại của Apple thì đó chính là sản phẩm này”, Jobs phát biểu khi trình làng chiếc iPod đầu tiên.
 
Đến tháng 6 năm 2003, Apple đã bán được 1 triệu chiếc iPod. 6 tháng sau con số này đã tăng lên 2 triệu chiếc và đến cuối năm 2004 đã có tới 10 triệu chiếc iPod được tiêu thụ. Đến giữa thập kỉ vừa qua, Apple liên tiếp cho ra đời iPod Mini, iPod Shuffle rồi the iPod Touch. Tính đến thời điểm này, hơn 300 triệu chiếc iPod đã được bán trên toàn thế giới.
 
 
iPod Touch, thế hệ iPod mới nhất. (Ảnh: Cnet)
 
Nguyên do mà iPod đã làm thay đổi cách nghe nhạc trên toàn thế giới đó là bởi chúng ta có thể nghe nhạc thường xuyên hơn vì chúng ta luôn mang chúng bên mình. Thay vì nghe nhạc theo album, chúng ta có thể nghe nhạc theo danh sách nhạc tùy chọn. Giờ đây, khi mà với chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể nghe nhạc trưc tiếp từ điện thoại thì chiếc iPod Touch  cũng không còn chỉ là một chiếc máy nghe nhạc thông thường, mà nó còn là một chiếc máy chơi game, trình duyệt web và cũng có thể nghe gọi.
 
Thời điểm này cả Apple, Google hay Amazon đều tung ra dịch vụ lưu trữ nhạc tại server với công nghệ điện toán đám mây để có thể tải nhạc về bất cứ thiết bị nào, tuy nhiên, chiếc iPod vẫn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống âm nhạc của người dùng trên toàn thế giới.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành thuế nâng cấp phần mềm ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế phiên bản 3.0.1
HGĐT- Để hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân kê khai thuế đúng với quy định của chính sách thuế mới ban hành, Tổng cục Thuế đã nâng cấp phần mềm Hỗ trợ kê khai sử dụng công nghệ mã vạch, phiên bản 3.0.1 đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ khai thuế Thu nhập cá nhân theo Thông tư 113/2011/TT-BTC ngày 4. 8.2011 của Bộ Tài chính sửa đổi.
28/09/2011
Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn
HGĐT- Ngày 25.9, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, năm 2011.
26/09/2011
Hiểm hoạ của thuốc bảo vệ thực vật đối với môi trường, sức khoẻ con người và hướng phát triển của nền nông nghiệp an toàn và bền vững
HGĐT- Trong sản xuất nông lâm nghiệp (NLN), lợi ích của thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) mang lại là không thể phủ nhận. Thuốc BVTV giúp tiêu diệt các loài dịch hại cây trồng như: Sâu, bệnh, cỏ dại... và mối, mọt, nấm mốc... trong dụng cụ, kho bảo quản thóc, ngô, đậu tương, các loại gỗ, hàng mây che đan... Góp phần vào nâng cao năng suất, giá trị sản xuất rất thiết thực, hiệu quả.
26/09/2011
Cần thực hiện tốt công tác thông tin thống kê nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
HGĐT- Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, goi tắt (NC&PT) là một trong những hoạt động quan trọng trong hệ thống các hoạt động khoa học công nghệ của mỗi quốc gia. Ở nước ta, hàng năm Nhà nước chi hàng nghìn tỷ đồng cho NC&PT thông qua các đề tài khoa học thực hiện ở các cấp. Từ đó tạo ra nguồn tài liệu quý theo từng giai đoạn NC&PT.
23/09/2011