Cục Hải quan Hà Giang: Điển hình tiên tiến thực thi quyền sở hữu trí tuệ

09:44, 29/01/2011

HGĐT- Trong nhiều năm qua, Cục Hải quan tỉnh Hà Giang đã làm tốt công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tại các cửa ngõ giao thương của quốc gia với nước bạn Trung Quốc. Những thành tích đã đạt được của Hải quan tỉnh đã góp phần quan trọng tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách, hội nhập, CNH, HĐH đất nước.


Công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ:

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh thường xuyên quán triệt đến từng cán bộ, công chức từ các phòng chuyên môn đến các Chi cục Hải quan và Đội kiểm soát nội dung các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành về thực thi quyền SHTT và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong ngành Hải quan trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện các cam kết của các thành viên WTO. Hàng năm, Cục Hải quan đã chủ động xây dựng và triển khai kịp thời đến các đơn vị trực thuộc ngành kế hoạch triển khai công tác thực thi quyền SHTT trong lĩnh vực ngành. Bố trí và sắp xếp cán bộ công chức làm công tác thực thi quyền SHTT từ Cục đến các Chi Cục, Đội Kiểm soát thường xuyên tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn của Tổng Cục Hải quan nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn.


Công tác thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát, kiểm soát, ngăn chặn:

Trong nhiều năm qua công tác thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát, kiểm soát, ngăn chặn hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu vi phạm quyền SHTT. Đối với Phòng chuyên môn nghiệp vụ tại Cục, các đơn vị Hải quan cửa khẩu đã bố trí cán bộ chuyên trách để triển khai các nhiệm vụ theo nghiệp vụ, theo đúng Quy định ngiệp vụ thực thi quyền SHTT trong lĩnh vực hải quan, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong việc nhập khẩu hành giả, hàng hoá xâm phạm quyền SHTT, hàng hoá gian lận xuất xứ, bảo vệ quyền và lợi ích của chủ thể, người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.


Quá trình thực thi quyền SHTT:

Cục Hải quan Hà Giang luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng theo đúng nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh như Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Quản lý thị trường, BĐBP trong công tác thực thi quyền SHTT, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hoá gian lận xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng. Làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các điều ước quốc tế về thực thi quyền SHTT, chống hàng giả trong lĩnh vực Hải quan. Tuyên truyền, niêm yết công khai các quy định về công tác thực thi quyền SHTT tại nơi làm thủ tục hải quan, người nộp thuế, thông qua hội nghị đối thoại giữa cơ quan Hải quan- Doanh nghiệp định kỳ tổ chức 2 lần/năm, thông báo các mẫu hình ảnh hàng giả, hàng nhái để người dân kịp thời phát hiện và tự bảo vệ mình.


Các cán bộ làm công tác thực thi và bảo vệ quyền của Cục đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các công cụ chức năng của ngành như GTT 22, SLXNK, QLRR... để thu thập thông tin về đối tượng xuất, nhập khẩu, hàng hoá xuất, nhập khẩu, loại hình xuất, nhập khẩu liên quan đến hàng hoá có yêu cầu giám sát, hàng hoá nghi ngờ hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Tính từ năm 2009 đến nay, Cục Hải quan Hà Giang đã triển khai đến các Chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội kiểm soát Hải quan gần 60 đơn yêu cầu kèm hồ sơ của các chủ sở hữu quyền, tổ chức, cá nhân được uỷ quyền yêu cầu giám sát, phát hiện hàng hoá vi phạm quyền SHTT do Cục Điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tiếp nhận, chuyển giao. Qua công tác thu thập thông tin cũng như theo dõi số liệu hàng hoá xuất, nhập khẩu đã không có các mặt hàng có yêu cầu bảo hộ quyền SHTT xuất nhập khẩu qua cửa khẩu của tỉnh Hà Giang.


Để đạt được những thành tích đó, các cán bộ, công chức, viên chức của Cục Hải quan tỉnh luôn phát huy truyền thống tốt đẹp, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính giao, đó là các nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát hải quan, thu ngân sách, chống buôn lậu, gian lận thương mại, cải cách, hiện đại hoá, xây dựng lực lượng vững mạnh, đưa công tác hải quan theo phương thức ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hội nhập với khu vực và thế giới.


NGÔ THẾ ANH (Sở KH - CN)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Còn 4 mạng chưa chặn được SMS mạo danh
Bộ TT&TT cho biết 3 mạng di động Viettel, S-Fone và EVN Telecom đã triển khai thành công biện pháp chặn tin nhắn SMS mạo danh, trong khi VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Beeline chưa thực hiện được
29/12/2010
Cột thu và tiếp sóng của hãng điện thoại có ảnh hưởng sức khỏe?
Nóc nhà có cột thu và tiếp sóng thì người sống trong ngôi nhà đó không bị ảnh hưởng mà những nhà xung quanh mới hứng chịu sự tác động.
29/12/2010
TMĐT: Người dùng cần được bảo vệ
Với bất kỳ loại hình kinh doanh nào, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng cần được lưu tâm. Đặc biệt trong hoạt động mua bán trực tuyến, niềm tin của người tiêu dùng càng là vấn đề sống còn.
27/12/2010
Thị trường sản phẩm ICT 2010, dự báo 2011
Trải qua những khó khăn chồng chất trong năm 2008 và 2009 do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đều tin tưởng và hi vọng rằng, năm 2010 sẽ là năm khởi sắc với thị trường ICT.
27/01/2011