Nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường ở Nhà máy gạch Tuynel Yên Minh

16:47, 01/03/2010

HGĐT- Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tác động của kinh tế thị trường, nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân, Nhà máy gạch Tuynel huyện Yên Minh không những duy trì được mức sản xuất, kinh doanh ổn định, trong thời kỳ có tác động tiêu cực của lạm phát và suy thoái kinh tế, đồng thời từng bước đổi mới nâng cao được chất lượng sản phẩm, trong đó đã cải thiện đáng kể về mẫu mã và độ bền chắc của sản phẩm, đáp ứng với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.


Nằm trên trục quốc lộ 4C, cách trung tâm thị trấn huyện Yên Minh 1,5 km, thuộc thôn Thành Minh, thị trấn Yên Minh, Nhà máy gạch Tuynel Yên Minh (Công ty TNHH Liên Hiệp), được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 2.2004, có công nghệ sản xuất gạch đất sét nung, bằng lò Tuynel, điều khiển tự động và bán tự động, cho ra sản phẩm có độ chắc cao, với công suất 5 triệu viên/năm. Trong những năm qua, nhà máy gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, kinh nghiệm sản xuất, đặc biệt là những năm gần đây, trước tác động tiêu cực của lạm phát và suy thoái kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh. Song, đội ngũ cán bộ và công nhân nhà máy đãchủ động, linh hoạt, vượt qua mọi khó khăn, duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thu nhập cho người lao động.


Qua thăm dò và nghiên cứu thị trường, từ cuối năm 2008, đầu năm 2009, nhà máy đã đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, cải tiến một số chi tiết trong khâu kỹ thuật; do đó, chất lượng sản phẩm gạch Tuy Nel đã được nâng lên rõ rệt, cải thiện đáng kể về mẫu mã và độ bền chắc của viên gạch, góp phần nâng cao chất lượng các công trình, được khách hàng đánh giá cao.


Một trong những yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển nhà máy, đó là chiến lược sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng với thị hiếu của người tiêu dùng. Nhà máy đã tập trung nghiên cứu đổi mới dây chuyền sản xuất, trong đó chú trọng tới khâu làm đất, khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế về chất đất của địa phương, tăng cường khâu xử lý, đồng thời bổ sung phù hợp tỷ lệ than làm nhiệt, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cho sản phẩm gạch đất sét nung. Về công nghệ, nhà máy đã đầu tư nâng cấp một số chi tiếtnhằm tăng cường độ chính xác, tăng độ bền và làm bóng đẹp cho sản phẩm.


Việc hình thành và phát triển Nhà máy gạch Tuynel ở huyện Yên Minh phù hợp với chủ trương của Đảng và nhà nước về việc quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng đến năm 2010, nhằm khai thác tiềm năng về tài nguyên, nhân lực sẵn có từ địa phương, tăng thêm sản phẩm có chất lượng cao và nâng tuổi thọ cho cho các công trình xây dựng, tạo công ăn việc làm cho lao động là người địa phương, kích thích các ngành kinh tế phát triển, đặc biệt đáp ứng nhu cầu xây dựng cho các huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh.


Đến nay, nhà máy đã duy trì đều mức độ sản xuất, với 2,5 triệu viên năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 28 công nhân, chủ yếu là người địa phương, với mức lương bình quân 2 triệu đồng/ tháng, đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 200 triệu đồng/ năm.


Có thể khẳng định về chất lượng, mẫu mã của gạch Tuynel ở huyện Yên Minhđã có bước đổi mới vượt bậc. Ngày 22.6.2009, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hà Giang đã tiến hành thí nghiệm và công bố kết quả, cho thấy mẫu gạch đất sét nung tuy nel 2 lỗ của nhà máy gạch đạt mác 75, theo tiêu chuẩn Việt Nam 1450- 1986, đáp ứng với yêu cầu thị trường, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng của các công trình xây dựng. Với tinh thần phát huy nội lực, từng bước nâng cao uy tín, chất lượng và giá thành sản phẩm, cùng với chiến lược kinh doanh hướng mạnh vào thị hiếu của người dân trên địa bàn, Nhà máy gạch Tuynel huyện Yên Minh đã và đang cải thiện đáng kể về mẫu mã, độ bền chắc của sản phẩm, khẳng định thương hiệu đối với khách hàng trong và ngoài huyện.

Điều quan tâm là: Do nhận thức về giá cả của sản phẩm trong nhân dân, công tác quảng bá, tiếp cận khách hàng của nhà máy còn hạn chế; bên cạnh đó, sự phối hợp giữa doanh nghiệp sản xuất vật liệu với cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở, ngành có liên quan chưa được chặt chẽ, thiếu đồng bộ, nên đến nay sản phẩm gạch Tuynel của nhà máy được tung ra thị trường có số lượng chưa cao, công suất của nhà máy chưa được phát huy hết khả năng, mới đạt 50% công suất, bằng 2,5 triệu viên/ năm. Vì vậy, đến nay cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng chưa mạnh dạn đầu tư để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương và năng lực phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu gạch nung có chất lượng cao phát triển, cần phải có sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các cơ chế chính sách để giúp cho nhà máy phát triển bền vững.


Văn Bính (Đài TT-TH Yên Minh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguy cơ rác thải điện tử đe dọa các nước phát triển
Theo một nghiên cứu mới công bố của Liên Hiệp Quốc, các nước đang phát triển cần chuẩn bị chu đáo để xử lý tình trạng rác thải điện tử từ máy tính, thiết bị gia dụng… gia tăng trong thời gian tới.
25/02/2010
USB bông hoa tỏa hương
Với hình dáng là một bông hoa khoe sắc, chiếc USB do nhà sản xuất USB Flower còn phát ra hương thơm dịu nhẹ mỗi khi sử dụng. Đây là một sản phẩm giúp bạn thư giãn nhẹ nhàng trong những giờ làm việc căng thẳng.
25/01/2010
Ảnh đẹp động vật trong tuần
Voi được sơn mình giống hổ, gấu trúc diện quần áo đẹp đón Tết. Dưới đây là một số hình ảnh đẹp về động vật tuần qua.
20/02/2010
10 điều thú vị về hai vùng cực
Là hai vùng Cực của Trái Đất, nơi có khí hậu luôn lạnh giá, nhưng Nam Cực và Bắc Cực chứa đựng nhiều điều khác biệt, như gấu Bắc Cực và chim cánh cụt Nam Cực, ở đâu lạnh hơn và chứa nhiều vàng đen hơn.
20/01/2010