Chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam ASEAN+3: Cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển

17:13, 13/11/2009

HGĐT- Chợ Công nghệ và Thiết bị Việt Nam ASEAN+ 3 (Techmart Việt Nam ASEAN+ 3) đã được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Việt Nam, từ ngày 17đến 20.9. 2009. Đây là chợ đa ngành quốc tế đầu tiên do Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.


 

 Đoàn Hà Giang tham dự Hội chợ.


Đây cũng là một hoạt động KH&CN quan trọng chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập ngành khoa học và Công nghệ, tiến tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.


Sau 4 ngày hoạt động sôi nổi, Chợ Công nghệ và Thiết bị Việt Nam ASEAN+ 3 đã kết thúc tốt đẹp với những kết quả vượt dự kiến. Tại Chợ lần này có 651 đơn vị tham gia, trong đó có 46 viện/trung tâm nghiên cứu và phát triển, 14 trường đại học, 10 chương trình trọng điểm cấp nhà nước, 542 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau và 39 Sở KH&CN, với 778 gian hàng giới thiệu, chào bán gần 3.000 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm và dịch vụ. Đặc biệt còn có 49 gian hàng của 51 đơn vị của các nước Thái lan, Philipin, Inđônexia, Malaysia, Lào, Singapo, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã giới thiệu nhiều công nghệ có giá trị, phù hợp với Việt Nam theo 4 lĩnh vực chủ đạo: công nghệ thông tin - truyền thông, năng lượng, phòng tránh thiên tai, chế biến lương thực thực phẩm. Ngoài ra, còn có sự tham gia của 14 nhà sáng tạo quần chúng từ 9 tỉnh/thành phố, đại diện cho phong trào sáng tạo của quần chúng trong cả nước, giới thiệu những sáng tạo và cải tiến của mình. Đã có hơn 2.000 hợp đồng kinh tế và bản ghi nhớ giao dịch mua bán công nghệ thiết bị đã được ký kết với tổng giá trị đạt 1.718 tỷ đồng.


Trong thời gian diễn ra Techmart, đã tổ chức 4 Hội thảo khoa học về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, là: Hội thảo khoa học “Chiến lược phòng tránh thiên tai, công nghệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu”; Hội thảo về “Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Chuyển giao công nghệ”; Hội thảo về “Tiết kiệm năng lượng và công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo”; Hội thảo về “Chế biến lương thực, thực phẩm”.


Techmart ảo cũng đã được triển khai, phục vụ tra cứu các công nghệ và thiết bị giới thiệu chào bán cũng như truy cập vào các cơ sở dữ liệu hữu quan khác trên Internet.


Sở KHCN tỉnh Hà Giang cũng đã góp phần, tích cực tham gia vào sự thành công của Techmart Việt Nam ASEAN+ 3. Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị, lãnh đạo Sở KH&CN đã quan tâm và chỉ đạo kịp thời các phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch, chủ trì xúc tiến việc tham gia 03 gian hàng tại Hội chợ, thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đóng trên địa bàn biết, với mục đích:


Đẩy mạnh việc tạo lập và phát triển thị trường công nghệ, gắn kết hoạt động nghiên cứu và sản xuất, kinh doanh, đồng thời hợp tác với các nước trong khu vực nhằm phát triển kinh tế- xã hội bền vững; Giới thiệu tiềm năng thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, KHCN của tỉnh, quảng bá sản phẩm và xúc tiến đầu tư. Đã có 02 đơn vị là Công ty TNHH Thành Sơn và huyện Quản Bạ tham gia gian hàng tại chợ. Có 15 đơn vị tham gia ký gửi các mặt hàng giới thiệu sản phẩm: thổ cẩm Tân Bắc - Quang Bình, vải lanh Lùng Tám - Quản Bạ, mật o­ng bạc hà Mèo Vạc, mật o­ng Đồng Văn, chè Hùng Cường, chè Hùng An, rượu ngô Hương Sơn, rượu ngô Thanh Vân, thảo quả, gạo khẩu mang, hồng ngâm, thịt bò khô Quản Bạ, giới thiệu trang phục các dân tộc, khèn Mông, tranh sơn mài phong cảnh Hà Giang. Ngoài ra còn trình chiếu phim Hà Giang điểm hẹn nơi cực bắc.


Tham gia Techmart với mục đích chủ yếu là giao lưu, học hỏi, trao đổikinh nghiệm, đồng thời giới thiệu, quảng bá, chào bán các sản phẩm hàng hoá mũi nhọn, tiềm năng của tỉnh, do vậy các hoạt động ký kết hợp đồng mua bán chuyển giao công nghệ, thiết bị chưa có. Trong những ngày diễn ra hội chợ, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đến tham quan, trao đổi, học tập tại gian hàng và thưởng thức chè Shan tuyết Hà Giang, Công ty TNHH Thành Sơn đã bán được gần 1 tấn chè các loại, trị giá khoảng 250 triệu đồng. SởKHCN Hà Giang đã được nhận Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam ASEAN+ 3.


Trong quá trình tổ chức triển khai, sở KHCN luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời từ các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành liên quan. Tuy nhiên, do trình độ công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, quy mô sản xuất nhỏ, chủ yếu là các sản phẩm về nông nghiệp, các doanh nghiệp còn thiếu thông tin về Techmart và khó khăn về tài chính, nên số lượng tham gia còn ít.


Để hoạt động Techmart hàng năm đạt hiệu quả cao và các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, thì cần có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị sản xuất trên địa bàn tham gia Techmart nhằm thu hút các nhà doanh nghiệp, nhà khoa học có sản phẩm, công nghệ tham gia hội chợ, góp phần thúc đẩy thị trường công nghệ trên địa bàn phát triển.


Với kết quả nêu trên, có thể khẳng định, Chợ Công nghệ và Thiết bị Việt Nam ASEAN+ 3 đã góp phần đáng kể vào phát triển thị trường công nghệ, là một trong những sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật của ngành KH&CN năm 2009. Nó chứng tỏ Chợ công nghệ và thiết bị là một hoạt động hết sức thiết thực và hiệu quả trong việc gắn kết KHCN với phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ các thành tịu khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống đồng thời khẩn trương hình thành và phát triển thị trường công nghệ, là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển.


Kỳ Phong (Sở KHCN)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Sống vì Mẹ Trái đất”
27-10 là ngày kết thúc một tuần dự án “Không gây hại” do trang web nổi tiếng Huffington Post của Mỹ phát động. Hàng ngàn người đã tham gia thử nghiệm lối sống xanh, không gây hại cho môi trường.
30/10/2009
Windows 7 phổ biến tại VN qua 'chia sẻ'
Các diễn đàn tin học "nóng" lên vì Windows 7, trong khi tại cửa hàng, khó lắm mới thấy một mẫu laptop cài sẵn hệ điều hành này.
29/10/2009
Cần đảm bảo an toàn khi xây nhà máy điện hạt nhân
Để đảm bảo an toàn của nhà máy có 4 yếu tố quyết định cần xem xét, trong đó quan trọng hàng đầu là công nghệ và nhân lực vận hành", Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh trao đổi về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận sắp trình Quốc hội.
29/10/2009
'Cha đẻ' Linux giơ ngón tay cái ở quầy Windows 7
Bức ảnh Linus Torvalds quỳ tại một điểm giới thiệu hệ điều hành mới của Microsoft ở Nhật và ra dấu hiệu đánh giá cao đã gây sự ngạc nhiên lớn.
28/10/2009