Cái giá của biến đổi khí hậu

08:14, 29/04/2009

Cái giá của biến đổi khí hậu là gì? Các nước trong khu vực ĐNA có thể đáp ứng những biện pháp thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu trong cơn khủng hoảng tài chính?… là những nội dung chính trong buổi họp báo về tác động kinh tế của biến đổi khí hậu tại khu vực Asean của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) diễn ra hôm 28.4, tại Hà Nội.


Triều cường là một trong những hệ quả của biến đổi khí hậu. Ảnh: Vnn

Báo cáo cung cấp những thông tin, phân tích toàn diện những tác động xã hội và kinh tế của biến đổi khí hậu tại các nước Asean, trong đó Việt Nam là quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và trình bày chi tiết lý do tại sao các nước Đông Nam Á không thể dễ dàng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cho rằng, VN có thể sớm đối mặt với tác động xấu của biến đổi khí hậu ngay từ năm 2020, sản xuất lúa gạo của VN có thể giảm mạnh và mực nước biển dâng có thể nhấn chìm hàng chục nghìn ha đất canh tác vào cuối thế kỷ này, lượng mưa có thể giảm trong thập kỷ tới và hơn 12 triệu người sẽ phải chịu tình hình thiếu nước.

Các nghiên cứu trong báo cáo cũng cho thấy những lợi ích của VN khi thực hiện sớm hành động của đối phó với biến đổi khí hậu. Hàng loạt các biện pháp tiết kiệm chi phí được đưa ra, trong đó việc cải thiện công tác quản lý nhà nước, nâng cấp các hệ thống tưới tiêu, bảo vệ rừng và hỗ trợ xây dựng đập, đê biển.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị VN và các nước ĐNA cần có nhiều biện pháp thích ứng, giảm thiểu tác động của thay đổi khí hậu, như: Giảm khí thải trong lĩnh vực năng lượng, tiết kiệm năng lượng…


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đào tạo nhân lực điện hạt nhân: Phải mang tầm quốc gia
Tổ máy đầu tiên của nhà máy diện hạt nhân của nước ta dự kiến sẽ vận hành và phát điện thương mại vào năm 2020. Trong số các công việc cần chuẩn bị cho nhà máy, khuyến cáo của Tổ chức Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đào tạo nhân lực cần đi trước từ 10-15 năm và phải thực hiện ở cấp chính phủ, cấp quốc gia.
28/04/2009
RAM nhái, kém chất lượng tràn ngập thị trường
Giá chỉ thấp hơn so với RAM chính hãng từ 2 đến 3 USD, các loại sản phẩm kém chất lượng, nhái, thường hoạt động không ổn định và có hình thiết kế không khác gì hàng chính hãng.
27/04/2009
Cha đẻ Internet tin mọi chuyện chỉ mới bắt đầu
Mặc dù Internet đã thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên khắp thế giới, song người ta chỉ mới nhận ra ảnh hưởng đầy đủ của nó cách đây ít lâu nhờ xu hướng "online hóa" rộng khắp.
24/04/2009
Phạt 8 tỷ đồng các tổ chức, cá nhân vi phạm SHTT
Kết quả xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của lực lượng quản lý thị trường năm 2008 cho thấy, tổng số vụ xử lý xâm phạm SHTT là 2.766 vụ với số tiền phạt gần 8 tỷ đồng.
24/04/2009