Phạt 8 tỷ đồng các tổ chức, cá nhân vi phạm SHTT

13:48, 24/04/2009

Kết quả xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của lực lượng quản lý thị trường năm 2008 cho thấy, tổng số vụ xử lý xâm phạm SHTT là 2.766 vụ với số tiền phạt gần 8 tỷ đồng.


Thông tin trên được ông Trần Việt Hùng, Cục trưởng Cục SHTT đưa ra tại Hội thảo” Sở hữu trí tuệ dành cho các nhà báo” tổ chức ngày 23/4 tại TP.HCM.

Người tiêu dùng rất khó phân biệt hàng giả, hàng nhái...(Ảnh mính họa :M.L)

Ngoài ra, ông Trần Việt Hùng còn cho biết thêm, hiện Việt Nam có hơn 300.000 doanh nghiệp nhưng mới chỉ có khoảng 100.000 doanh nghiệp có số lượng nhãn hiệu đã đăng kí SHTT. Ông Hùng đặc biệt nhấn mạnh, tình trạng xâm phạm quyền SHTT vẫn đã và đang diễn ra phức tạp và ngày càng tinh vi trong khi đó số lượng đơn đăng kí sáng chế của các cá nhân, tập thể, các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa nhiều.

“Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng chủ yếu vẫn là do chúng ta chưa nhận thức đầy đủ hết tầm quan trọng của việc đăng kí SHTT. Ngoài ra, công tác chuẩn bị, cung cấp thông tin của Cục SHTT đến các phương tiện truyền thông cũng chưa thật tốt. Nhiều cơ quan truyền thông còn ngại nhập cuộc phản ánh tới cùng các sự vụ cố tình vi phạm quyền SHTT. Và quan trọng hơn hết là hệ thống tòa án của Việt Nam chưa sẵn sàng xử lý những vụ vi phạm về quyền SHTT”- Cục trưởng Trần Việt Hùng cho biết.

Góp ý tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ, ông Nguyễn Quân cũng cho biết trong thời gian tới, khi trình Quốc hội bản sửa đổi một số điều của Luật sở hữu trí tuệ, sẽ đề cập đến một số điều liên quan đến việc tăng mức xử phạt để nâng cao tính răn đe, thậm chí sẽ xem xét để giải quyết ở mức độ hình sự chứ không dừng lại ở xử phạt hành chính như hiện nay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quân, việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội về việc đào tạo và bảo hộ quyền SHTT là rất cần thiết và không nên chỉ triển khai trên diện rộng và rất cần sự bắt tay chặt chẽ từ nhà quản lý đến các doanh nghiệp (người sáng tạo) và người tiêu dùng.

Cũng tại hội thảo, một số doanh nghiệp tham dự như  cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc bảo hộ quyền SHTT.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cha đẻ Internet tin mọi chuyện chỉ mới bắt đầu
Mặc dù Internet đã thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên khắp thế giới, song người ta chỉ mới nhận ra ảnh hưởng đầy đủ của nó cách đây ít lâu nhờ xu hướng "online hóa" rộng khắp.
24/04/2009
5 tuyệt tác trong không gian
Với quá trình đô thị hóa hiện đại và tình trạng ô nhiễm không khí, chúng ta ít có cơ hội tận hưởng những tuyệt diệu của không gian. Cục Quản trị Hàng không và Không gian Quốc gia (NASA) của Hoa Kỳ mới nghiên cứu và đưa ra những hình ảnh tuyệt vời trong Không gian để mọi người có thể chiêm ngưỡng.
24/04/2009
Máy tính HP chiếm ngôi đầu thế giới
Theo hai công ty phân tích thị trường IDC và Gartner thì quý I vừa qua tổng số lượng máy tính bán ra đã giảm 7,1% so với cùng kì năm ngoái. HP đã vượt qua Dell và đứng ở vị trí đầu tiên tại thị trường Mỹ, thị trường có sức tiêu thụ máy tính hàng đầu thế giới. Trong bảng xếp hạng thị trường máy tính toàn cầu, HP tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu.
23/04/2009
70% dung lượng của vệ tinh VINASAT-1 đã được sử dụng
Sau một năm phóng lên quỹ đạo, 70% dung lượng của vệ tinh VINASAT-1 đã được sử dụng. Dự kiến đến hết năm 2010, toàn bộ dung lượng của vệ tinh này sẽ được sử dụng.
22/04/2009