Giảm gánh nặng cho môi trường từ túi nilon:

Kêu gọi các siêu thị vào cuộc

08:47, 16/06/2008
Để giảm thiểu lượng rác thải nilon, điểm xuất phát không nơi nào khác chính từ các siêu thị.

 
 Khách hàng đã quen với việc sử dụng túi được bán tại hệ thống Metro thay cho túi đựng hàng bằng nilông được phát không trước đây.
Trong khi ở nhiều nước trên thế giới, khách hàng vẫn phải trả tiền mua túi nilon đựng hàng nhằm hạn chế thói quen sử dụng túi nilông vô tội vạ thì ở VN, các biện pháp hạn chế hoặc tìm phương tiện thay thế túi nilon chỉ mới bắt đầu.

Bài học từ Metro

Đầu tháng 11.2007, với mục đích hạn chế lượng túi nilông thải ra môi trường, hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam tiến hành thực hiện chương trình "Metro cùng khách hàng bảo vệ môi trường". Theo đó, khách hàng sử dụng túi xách Metro nhiều lần để đựng hàng khi đi mua sắm thay thế loại túi nilon thường được phát miễn phí. Giá những chiếc túi này là 6.000 đồng/chiếc loại nhỏ và 7.000 đồng/chiếc loại lớn (giá không có lợi nhuận); túi có màu xanh đậm, hình chữ nhật, quai xách in chữ Metro được bán ngay tại quầy thu ngân.

Theo đại diện Metro, đây là loại túi xách được làm bằng sợi tổng hợp thông thường và có thể sử dụng nhiều lần. Khách hàng có thể cầm chiếc túi này trở vào siêu thị các lần sau đó.

Lúc đầu, chương trình này đã sớm gặp phải phản ứng của khách hàng. Theo giải thích của nhiều người, đã đi mua hàng mà còn phải bỏ tiền mua thêm chiếc túi là không chấp nhận được. Chưa kể Metro là siêu thị bán sỉ, mỗi lần mua khá nhiều hàng hóa, rất cồng kềnh, cần khá nhiều túi mới đủ.

"Nhưng sau một thời gian, loại túi xách sử dụng nhiều lần khi đi mua sắm đã trở thành thói quen của tất cả khách hàng" - bà Thanh Thủy, phụ trách phòng truyền thông hệ thống Metro, cho hay.

Sáng kiến của siêu thị ở Anh
 
Siêu thị bán lẻ Sainsbury (Anh) có chiêu: Bán loại túi to làm bằng cotton có thể sử dụng lại, phiên bản hạn chế với logo "Tôi không phải là túi nhựa", giá 10 bảng (19,6 USD). Chỉ trong một giờ, 20.000 túi được tiêu thụ hết.

Siêu thị cũng bố trí quầy tính tiền riêng gọi là "green" - màu xanh - dành cho những khách hàng thân thiện với môi trường khi họ mang túi của mình đi mua hàng.

Bí quyết thành công của Metro chính là có sự chuẩn bị tâm lý tốt cho khách hàng. Theo bà Thủy, để khuyến khích khách hàng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, hệ thống Metro đã đầu tư chi phí rất lớn.

Ngoài việc tặng túi xách sử dụng nhiều lần cho khách hàng hai tháng trước khi bắt đầu chương trình, Metro cũng đặt trọng tâm vào việc tập huấn nhân viên tư vấn, tiếp xúc trao đổi trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, các thông tin về việc áp dụng chương trình túi xách sử dụng nhiều lần được đăng trên các tài liệu Metro Post gửi đến khách hàng trước đó.

Chưa kể một loạt chương trình, biển báo cổ động được thông báo rộng rãi tại các trung tâm Metro Cash & Carry. Mỗi trung tâm đều có hoạt động riêng của mình như Metro Đà Nẵng tổ chức ngày thu gom túi nilon, rác thải tại bãi biển…

Đến thời điểm này, Metro là siêu thị hiếm hoi ở VN thực hiện túi sử dụng nhiều lần thành công, tạo một thói quen mua sắm mới cho người dân. Theo nhà cung cấp, đến thời điểm này họ đã cung cấp khoảng 700.000 túi sử dụng nhiều lần cho hệ thống Metro.

Tín hiệu vui từ một số siêu thị

Theo ý kiến của các chuyên gia, siêu thị nên là nơi bắt đầu
chiến dịch giảm thiểu sử dụng túi nilon vì nơi đây là hệ thống bán lẻ hiện đại, có qui trình khép kín. Hơn nữa, khách hàng đến với siêu thị đa số là cán bộ, công nhân viên, những người có trình độ, thu nhập ổn định nên dễ tiếp nhận sự thay đổi.

Ông Lê Văn Lực, giám đốc Công ty cổ phần bao bì Đại Lục (TP.HCM), cũng cho biết hiện các nước tiên tiến không còn chuộng túi nilon tự hủy, chủ yếu họ sử dụng túi dùng nhiều lần làm bằng hạt nhựa PP, hoặc loại túi làm bằng chất hữu cơ có thể dễ dàng phân hủy trong môi trường như bột bắp, giấy...

Xét về khía cạnh kinh tế lẫn môi trường, túi sử dụng nhiều lần tiết kiệm chi phí hơn hẳn, người tiêu dùng có thể giữ lại để đi siêu thị cho những lần sau nên hạn chế rác thải. Đây còn là phương tiện để các siêu thị quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Và không chỉ Metro, hiện nay một số siêu thị cũng đang ráo riết tìm phương tiện thay thế túi nilông. Bà Nguyễn Ánh Hồng - giám đốc điều hành Maximark - cho biết siêu thị này đang cân nhắc việc sử dụng túi nilon tự phân hủy sinh học.

Bà Quỳnh Trang, phụ trách đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C, cho biết từ 8.2007, siêu thị của hệ thống này đã dùng túi sử dụng nhiều lần làm bằng chất hữu cơ cho phép phân hủy trong tự nhiên với giá 2.500 đồng/túi và được khách hàng rất ủng hộ. Tuy nhiên, chương trình này mới triển khai tại các siêu thị thuộc hệ thống Big C phía Bắc và miền Trung. "Siêu thị đang tính toán các bước để áp dụng tại miền Nam trong thời gian sớm nhất" - bà Trang cho biết.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao
Việc nghiên cứu và phát triển công nghệ cao (CNC) ở nước ta trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng để quá trình phát triển CNC và việc ứng dụng, khai thác CNC trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội cần có những chính sách và giải pháp tích cực.
30/05/2008
VINASAT-1 chính thức được bàn giao cho Việt Nam
Vào lúc 14h chiều 29/5/2008, tại trụ sở Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đại diện Tập đoàn sản xuất vệ tinh Lockheed Martin đã chính thức bàn giao vệ tinh VINASAT-1 và hoá đơn bán hàng, kết thúc hợp đồng sản xuất và phóng vệ tinh cho chủ đầu tư VNPT.
30/05/2008
Chạy đua công nghệ thanh toán điện tử tại Việt Nam
Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, rào cản về pháp lý không còn, dịch vụ của các ngân hàng gần tương đương nhau. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến hơn trở thành yếu tố quyết định cuộc chạy đua giành niềm tin khách hàng.
29/05/2008
“Bom tấn” mobile màn hình cảm ứng sắp ra lò
Suốt 1 năm nay, iPhone được nhắc đến khá nhiều với màn hình cảm ứng ấn tượng nhưng, những “quả bom tấn” sau đây sẽ khiến giới công nghệ đảo điên vì những cải tiến mới về kiểu dáng và tính năng.
27/05/2008