Lệnh Thị Kiều vượt khó học giỏi

08:30, 18/02/2014

Về thôn Mịch B, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, hỏi thăm em Lệnh Thị Kiều, học sinh lớp 9A, trường PTDT BT THCS Thuận Hòa, người vừa đoạt giải Olympic Tiếng Anh; bà con ai cũng biết.


Cô bé hiếu học ấy được sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Để nuôi được 2 chị em Kiều đi học, bố mẹ em ngoài tất bật chuyện đồng áng, còn gắng sức làm thêm những nghề phụ để cải thiện thu nhập, trang trải cho cuộc sống của gia đình. Tuy gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng cha mẹ Kiều đều cố gắng chăm lo cho hai chị em được đi học đầy đủ, quyết không để các con thất học. Nhà cách trường hơn hai cây số đường đèo, lởm chởm đất đá, mỗi ngày em đều hai lượt lóc cóc đạp xe đi học để vừa đỡ tốn tiền, vừa có thời gian rảnh phụ giúp bố mẹ mình. Hiểu nỗi vất vả của cha mẹ nhưng chưa đủ sức để gánh gồng những công việc cực nhọc, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, em phụ gia đình những công việc đơn giản hơn: chăn trâu, phát nương, làm ruộng, đỡ đần việcnhà. Những khó khăn trong cuộc sống không làm nản lòng cô học trò nghèo mà còn là động lực để em phấn đấu vươn lên; 8 năm liền, em luôn đạt học sinh giỏi. Không chỉ vậy, năm học 2012-2013, Kiều đoạt Huy chương Vàng thi Olympic Toán cấp huyện và luôn đạt giai cao trong các kỳ thi Toán trên máy tính casio, thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp huyện, tỉnh. Vừa qua, em lại đoạt giải khuyến khích thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện. Những thành tích của Kiều là cả một quá trình dài cố gắng nỗ lực. Không chỉ vậy, Kiều còn là một lớp trưởng gương mẫu, luôn thân thiện, hòa đồng, quan tâm đến bạn bè.


 
Trong niềm tự hào, thầy Nguyễn Văn Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A chia sẻ: “Kiều là một học sinh ngoan ngoãn, rất cố gắnghọc tập và là cán bộ lớp có tinh thần trách nhiệm cao, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn bè và có ý thức phấn đấu vươn lên. Mọi hoạt động của lớp cũng như của trường em đều tham gia rất tích cực và luôn hoàn thành công việc mà thầy cô giao phó”. Kiều học giỏi đều các môn, nhất là những môn tự nhiên khoa học như Toán học, Hóa học; cũng rất “siêu” Tiếng anh. Mục tiêu phấn đấu của Kiều là thi đỗ vào lớp chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Hà Giang bởi em thích làm những thí nghiệm thực tiễn. Tương lai xa hơn sẽ trở thành cô giáo mang kiến thức đến vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Kiều tâm sự: “Nhà em không có điều kiện để đi học thêm nên em đều tự học. Trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng để hiểu bài, nắm vững kiến thức cơ bản. Thời gian chăn trâu cũng có thể tranh thủ học thuộc bài, suy nghĩ về những bài học mà thầy cô đã giảng. Buổi tối em dành thời gian ôn bài cũ, làm bài tập về nhà, xem trước bài mới. Ngoài ra, em còn mượn thêm sách, tài liệu tham khảo ở thư viện trường để nâng cao kiến thức”.


Có thể nói, Lệnh Thị Kiều là một trong những điển hình về ý chí vươn lên trong học tập, xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn trong trường noi theo. Những thành tích xuất sắc của em đã minh chứng cho tinh thần hiếu học, vượt khó của con em các dân tộc, đồng bào vùng cao. Chúc cho Kiều luôn đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập và tương lai trở thành “người đi gieo chữ” như ước mơ của em.


YẾN VŨ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí quyết nhỏ mang lại thành công
HGĐT- Với 0,5ha đất hiếm hoi giữa đại ngàn đá tai mèo, gia đình ông Hoàng Trung Hinh, tổ 6 (thị trấn Đồng Văn) đã chọn cách phát triển chăn nuôi tổng hợp, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.
30/11/2013
Trưởng thôn Thái Hà gương mẫu hiến đất làm đường
HGĐT- Về xã Ngọc Đường (TPHG), chúng tôi được giới thiệu về một tấm gương Trưởng thôn tiêu biểu trong phong trào vận động người dân hiến đất làm đường của thôn Thái Hà trong chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đó là ông Phạm Quang Trung, một người nông dân chất phác luôn biết sống cho cộng đồng. Năm nay 63 tuổi, ông Trung đã trải qua những tháng năm nhiệt tình tham gia
28/12/2013
“Viết” lại cuộc đời
(Xuân Giáp Ngọ)- Nhiều người vẫn ví: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ” để nhắc nhở ta, tuổi trẻ chính là quãng thời gian đẹp nhất, đong đầy nhiệt huyết, trọn vẹn khát khao để cống hiến cho quê hương, đất nước. Thế nhưng, khởi đầu tuổi trẻ của anh Nguyễn Văn Hoàng, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) lại sớm vướng vào vòng lao lý... 22
26/01/2014
Bàn La Hào - Chàng trai người Dao làm kinh tế giỏi
HGĐT - Trong những năm qua, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp được tuổi trẻ huyện Hoàng Su Phì tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đã đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện. Anh Bàn La Hào, thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu là một trong
25/12/2013