Tòa án Nhân dân tỉnh học tập và làm theo gương Bác

09:21, 19/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.



Đồng chí Nông Đức Toàn, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh trao Quyết định bổ nhiệm thẩm phán Trung cấp cấp huyện, tỉnh Hà Giang.

Đồng chí Nông Đức Toàn, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Trong 2 năm qua, lãnh đạo TAND tỉnh đã xây dựng những chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động, công việc của ngành, gắn với nội dung lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Qua đó, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Toàn ngành đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ việc học tập sang làm theo với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức ngành TAND thực sự gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh, chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Ngành TAND đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả xét xử trong từng khâu, từng vụ án. Nhận thức rõ mọi phán quyết của tòa án có ý nghĩa hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến danh dự, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi con người nên trong những năm qua, ngành thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán, thư ký.



Phong trào Thể dục thể thao luôn được lãnh đạo ngành TAND tỉnh động viên, quan tâm.

Trong ảnh:Đồng chí Hoàng Văn Tiến, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Câu lạc bộ bóng đá của Tòa án.

Mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành đều phấn đấu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều cán bộ, tập thể hăng say tích cực thực hiện “làm hết việc chứ không hết giờ”. Đặc biệt, một số cán bộ đã đưa ra sáng kiến trong công việc như: Chuyên đề về án treo; giải pháp khắc phục án sửa, án hủy; khắc phục tình trạng hoãn phiên tòa... được thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình giải quyết các loại án, lãnh đạo ngành luôn quan tâm nâng cao chất lượng xét hỏi và tranh luận tại các phiên tòa, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật về tố tụng, xem xét khách quan, toàn diện các chứng cứ để ra những bản án, quyết định chính xác và đúng pháp luật.


Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, ngành TAND tỉnh đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Năm 2012, toàn ngành đã thụ lý được 1.071 vụ, giải quyết 863 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 81%. Năm 2013, toàn ngành đã thụ lý 1.170 vụ án các lọai, giải quyết 1.153 vụ, đạt tỷ lệ 98,5% (án cấp tỉnh 134/138 vụ, án cấp huyện 1.019/1.032 vụ). So với cùng kỳ năm, tổng số án phải giải quyết tăng 68 vụ. Tỷ lệ án bị sửa, hủy thấp so với quy định: án bị sửa 6/1.153 (chiếm 0,52%), bị hủy 4/1.153 (chiếm 0.34%). Theo đó, án hình sự TAND hai cấp đã thụ lý, giải quyết 351/353 vụ với 736/745 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,4%. Cùng với việc xét xử án hình sự, TAND tỉnh còn thụ lý, giải quyết 237/244 vụ án dân sự; thụ lý 547/554 vụ án hôn nhân và gia đình; gần 20 vụ án kinh doanh thương mại, hành chính.


Đặc biệt, hoạt động của ngành Tòa án đã bám sát sự chỉ đạo của TAND tối cao và Tỉnh ủy, thực hiện việc tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần Nghị quyết 08 và 09 của Bộ Chính trị về chương trình cải cách tư pháp, từ đó làm cho hoạt động xét xử, giải quyết các loại án tại Tòa án đảm bảo dân chủ, khách quan, công minh và công bằng. Từ đó nâng cao uy tín của ngành Tòa án, tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan Tư pháp và Tòa án, hình thành nét văn hóa xét xử trong tranh tụng và quan hệ với đương sự. Đây là yếu tố quan trọng làm cho chất lượng xét xử các loại án được nâng cao, hạn chế thấp nhất những sai sót trong hoạt động chuyên môn của ngành.


Có thể nói, những kết quả đạt được của ngành TAND đã thể hiện rõ nét sự tác động tích cực, to lớn của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từng lời dạy của Bác đều được thể hiện thành những việc làm cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành phấn đấu thực hiện.


Ghi nhận những kết quả đạt được, năm 2012 và 2013, nhiều cá nhân, tập thể đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Chánh án TAND tối cao tặng Cờ thi đua và nhiều danh hiệu, hình thức thi đua khác.


PHAN MẠNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí quyết nhỏ mang lại thành công
HGĐT- Với 0,5ha đất hiếm hoi giữa đại ngàn đá tai mèo, gia đình ông Hoàng Trung Hinh, tổ 6 (thị trấn Đồng Văn) đã chọn cách phát triển chăn nuôi tổng hợp, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.
30/11/2013
Trưởng thôn Thái Hà gương mẫu hiến đất làm đường
HGĐT- Về xã Ngọc Đường (TPHG), chúng tôi được giới thiệu về một tấm gương Trưởng thôn tiêu biểu trong phong trào vận động người dân hiến đất làm đường của thôn Thái Hà trong chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đó là ông Phạm Quang Trung, một người nông dân chất phác luôn biết sống cho cộng đồng. Năm nay 63 tuổi, ông Trung đã trải qua những tháng năm nhiệt tình tham gia
28/12/2013
“Vinh dự nhất là được phụng sự Tổ quốc”
HGĐT - Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Khánh, Trưởng Công an xã Phương Tiến (Vị Xuyên), một cán bộ không theo ngành Công an nhưng xuất phát từ yêu cầu chính trị của địa phương, anh đã đến với ngành bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng trái tim khát khao cống hiến để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
27/11/2013
Bàn La Hào - Chàng trai người Dao làm kinh tế giỏi
HGĐT - Trong những năm qua, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp được tuổi trẻ huyện Hoàng Su Phì tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đã đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện. Anh Bàn La Hào, thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu là một trong
25/12/2013