Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Trận Him Lam 13.3.1954 - trận mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu

11:26, 13/03/2024

Chiến thắng Him Lam oanh liệt giáng đòn mạnh vào sự kiêu căng, tự đắc của thực dân Pháp về một "cánh cửa thép", làm tiến đề cho Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội Nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp bắt đầu từ 13/3 đến 7/5/1954. Cuộc tấn công cụm cứ điểm Him Lam (Pháp gọi là trung tâm đề kháng Beatrice) là trận đánh mở màn cho Chiến dịch diễn ra vào đúng ngày này cách đây 70 năm trước.

Trung tâm đề kháng Him Lam nằm ở phía Đông Bắc lòng chảo Mường Thanh, được mệnh danh là "cánh cửa thép" của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Him Lam oanh liệt giáng đòn mạnh vào sự kiêu căng, tự đắc của thực dân Pháp về một "cánh cửa thép" của tập đoàn cứ điểm "bất khả xâm phạm", làm tiền để cho Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Đồi Him Lam nay còn có tên là đồi Phan Đình Giót bởi anh hùng liệt sỹ Phan Đình Giót đã chiến đấu hy sinh anh dũng tại đây.

 

Theo VTV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Đoàn Khuê-nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là một chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc, có uy tín lớn của Quân đội ta. Đồng chí không chỉ là cán bộ chính trị mẫu mực, tài năng mà còn là người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn đối với cách mạng Việt Nam.

30/10/2023
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1-1-1914 / 1-1-2024): Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - tấm gương người cộng sản kiên trung

Trong hơn 30 năm hoạt động cách mạng, được Đảng, Quân đội giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trên nhiều cương vị trọng yếu, đồng chí Nguyễn Chí Thanh luôn có mặt ở những nơi gian khổ, ác liệt nhất, không ngừng cống hiến, hy sinh trọn đời cho lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng. Cuộc đời hoạt động cách mạng hết mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã để lại cho các thế hệ sau một tấm gương người chiến sĩ cộng sản kiên trung mẫu mực.

27/12/2023
Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo thực hiện chính sách với người có công
Kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quan tâm, chăm lo thực hiện chính sách với người có công, Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng cũng như thực hiện công cuộc đổi mới luôn dành những điều kiện tốt nhất nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người có công và thân nhân của người có công với cách mạng.
25/07/2023
Tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thương binh, liệt sĩ
Thương binh - Liệt sỹ là những người đã hy sinh, cống hiến cho nền độc lập, tự do của dân tộc, cho sự trường tồn, phát triển của đất nước. Cuộc đời, sự nghiệp của họ là biểu tượng cao đẹp của tinh thần yêu nước và truyền thống cách mạng. Tưởng nhớ, tri ân và thực thi tốt chính sách với Thương binh - Liệt sỹ và người có công với cách mạng không chỉ thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn mà góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực cho quá trình phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh hiện nay.
25/07/2023