Chiến thắng lớn thứ 2 tại mặt trận Điện Biên Phủ: Quân ta tiêu diệt hoàn toàn Tiểu đoàn Bắc Phi ở đồi Độc Lập

11:13, 26/03/2024

Sau khi tiêu diệt hoàn toàn vị trí ngoại vi Him Lam, chiều ngày 14-3, quân ta tiếp tục tấn công vị trí ngoại vi Độc Lập ở Bắc Điện Biên Phủ.

* Tiêu diệt hơn 200 tên, bắt sống hơn 350 tên và cả bọn chỉ huy tiểu đoàn, thu toàn bộ vũ khí, có 8 khẩu 120 ly, đánh lui 1 tiểu đoàn tiếp viện của địch, bắn cháy 1 xe tăng

Độc Lập là một vị trí kiên cố thuộc phân khu Bắc Điện Biên Phủ, nằm trên một quả đồi dài 700 m, rộng 150m, hình bầu dục theo kiểu yên ngựa án ngữ đường Lai Châu đi Điện Biên và che chở cho sân bay ở khu trung tâm. Xung quanh có 4 hàng rào dây thép gai, có nơi dày hơn 50m. Vị trí đồi Độc Lập ở cách Mường Thanh 3 cây số, cạnh mỏm đồi 836 là nơi một đơn vị nhỏ của quân ta chiếm giữ từ hơn hai tháng nay và đã đánh lui nhiều lần các đợt tấn công mãnh liệt của hàng tiểu đoàn địch có xe tăng, phi cơ, pháo binh yểm hộ.

Vị trí đồi Độc Lập do tiểu đoàn thứ 5 trung đoàn Bắc-Phi An-giê-ri thứ 7 chiếm giữ. Đó là một trong số những tiểu đoàn cơ động tinh nhuệ nhất của địch điều động từ đồng bằng Bắc bộ lên tăng viện cho Điện Biên Phủ sau thất bại của chúng ở Lai Châu. 

Các chiến sĩ Đại đoàn 312 nhồi thuốc vào bộc phá ống và hộp, chuẩn bị đánh đồi Him Lam, mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 13-3-1954. Ảnh tư liệu
Các chiến sĩ Đại đoàn 312 nhồi thuốc vào bộc phá ống và hộp, chuẩn bị đánh đồi Him Lam, mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 13-3-1954. Ảnh tư liệu

Đúng 5 giờ chiều, trọng pháo của ta bắt đầu bắn vào khu chỉ huy Mường Thanh và vị trí đồi Độc Lập. Suốt từ lúc ấy cho đến sáng ngày 15-3 trên mặt trận Điện Biên Phủ đã diễn ra mặt trận đấu pháo dữ dội, rung chuyển cả núi rừng Điện Biên Phủ.

Sau mấy loạt đại bác đầu tiên của quân ta, pháo binh của địch hoạt động rất mạnh, đan thành một lưới lửa xung quanh đồi Độc Lập, nhưng trọng pháo của ta đã bắn lại rất dữ dội chế áp pháo địch. Sau từng đợt một, tiếng súng của ta và địch lại ngưng, rồi lại nổ, cứ thế cho đến 2 giờ sáng. Trọng pháo của ta bắn rất trúng vị trí đồi Độc Lập bốc cháy sáng rực; một kho đạn ở Mường Thanh cũng bốc cháy, đạn nổ vang trời. Sau đó, pháo binh của địch bắn lại rất yếu ớt.

Đến 2 giờ sáng, bộ đội ta được lệnh tấn công. Trọng pháo và các cỡ pháo của ta lại bắn dồn dập, chế áp pháo địch, yểm hộ đắc lực cho bộ binh. Những khẩu pháo của địch ở Mường Thanh im bặt.

Bộ binh của ta vượt qua các hàng rào dây thép gai và xung phong vào đồn. Sau 4 tiếng đồng hồ chiến đấu ác liệt, quân ta đã giải quyết xong vị trí đồi Độc Lập. Địch chỉ còn ở vài hầm cố thủ chống cự lại một cách yếu ớt. 

Ngay lúc đó địch cho một tiểu đoàn có 5 xe tăng yểm hộ từ Mường Thanh tiến ra để tiếp viện. Pháo binh của ta bắn chặn trúng một xe tăng bốc cháy và trúng vào đại đội đi đầu, 4 xe tăng kia phải dừng ngay rồi quay lại. Lực lượng bộ binh địch chạy tán loạn về phía Mường Thanh. Quân ta lập tức truy kích địch. Đến 7 giờ thì quân ta hoàn toàn làm chủ vị trí đồi Độc Lập. 

Theo tin đầu tiên quân ta tiêu diệt hoàn toàn tiểu đoàn Phi chiếm giữ ở đây, không chạy thoát một tên nào, bắt sống hơn 350 tên và cả bọn chỉ huy tiểu đoàn, tiêu diệt hơn 200 tên, thu toàn bộ vũ khí, có 8 khẩu 120 ly.

Những đơn vị chiến thắng đã được Bộ Tổng Tư Lệnh tặng thưởng Huân chương Quân công.

Sau khi 2 vị trí Him Lam và đồi Độc Lập bị tiêu diệt, phân khu Bắc của địch chỉ còn có vị trí Bản Kéo về phía Tây Bắc Mường Thanh. Sân bay chính của địch ở phân khu trung tâm đã bị sơ hở.  

Trận Him Lam và Độc Lập là 2 chiến thắng rất lớn của quân ta ở mặt trận Điện Biên Phủ, đúng như lời Đại tướng Tổng tư lệnh đã nói, hai trận này đánh dấu sự trưởng thành rõ rệt của quân ta và đặt cơ sở cho nhiều thắng lợi sau này.

(Trích Báo Quân đội nhân dân số 132, xuất bản tại mặt trận, ngày 15-3-1954)

Theo Quân đội Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Đoàn Khuê-nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là một chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc, có uy tín lớn của Quân đội ta. Đồng chí không chỉ là cán bộ chính trị mẫu mực, tài năng mà còn là người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn đối với cách mạng Việt Nam.

30/10/2023
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1-1-1914 / 1-1-2024): Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - tấm gương người cộng sản kiên trung

Trong hơn 30 năm hoạt động cách mạng, được Đảng, Quân đội giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trên nhiều cương vị trọng yếu, đồng chí Nguyễn Chí Thanh luôn có mặt ở những nơi gian khổ, ác liệt nhất, không ngừng cống hiến, hy sinh trọn đời cho lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng. Cuộc đời hoạt động cách mạng hết mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã để lại cho các thế hệ sau một tấm gương người chiến sĩ cộng sản kiên trung mẫu mực.

27/12/2023
Những thông tin thú vị về Ngày Quốc tế bảo vệ tầng Ozone
Tầng Ozon bao quanh toàn bộ Trái Đất chứa lượng lớn ozone. Nhờ có tầng ozon mà Trái Đất được che chắn khỏi các phần bức xạ tia cực tím. Trước vấn đề ô nhiễm môi trường toàn cầu nghiêm trọng như hiện nay, tầng ozone Trái đất đang bị đe dọa với những biến đổi khí hậu rõ rệt trong những năm gần đây. Điều này đang đe dọa không chỉ đến chất lượng môi trường sống mà hơn cả đe dọa đến sức khỏe con người, đưa chúng ta đến gần hơn nguy cơ tuyệt chủng.
21/09/2023
Bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên ở Điện Biên Phủ

Năm 1952, tôi rời khỏi làng trong vùng địch tạm chiếm của xã Tam Nông, huyện Duyên Hà (nay là xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đi bộ đội khi mới 16 tuổi. Huấn luyện xong, tôi được cử đi đào tạo ở Trung Quốc. Năm 1953, tôi về nước, biên chế vào Đại đội 815, Tiểu đoàn 383, Trung đoàn 367 pháo cao xạ và vinh dự được tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ ngày 13-3 đến 7-5-1954.

21/03/2024