Phòng ngừa sai phạm qua kiểm tra, giám sát

12:12, 20/04/2024

BHG - Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, huyện Yên Minh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt, quyết tâm phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Đảng bộ huyện Yên Minh hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng với trên 6.100 đảng viên. Những năm qua, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt công tác KTGS. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, BTV Huyện ủy kịp thời triển khai, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS, chỉ đạo thực hiện tốt một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của cấp ủy và UBKT các cấp, nhất là giám sát thường xuyên, theo chuyên đề, chủ động kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phân công các đồng chí cấp ủy viên và ủy viên UBKT Huyện ủy thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với các địa bàn, lĩnh vực. Duy trì thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Minh hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng ủy xã Ngọc Long.
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Minh hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng ủy xã Ngọc Long.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Minh, Nguyễn Xuân Triệu cho biết: Thời gian qua, UBKT Huyện ủy đã tích cực tham mưu cho Thường trực, BTV Huyện ủy thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền các quy định KTGS và kỷ luật Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Chú trọng lựa chọn đúng đối tượng, nội dung KTGS, tập trung vào những vấn đề trọng điểm, dễ phát sinh vi phạm. Đồng thời, tích cực bám sát cơ sở, tình hình dư luận, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên để kịp thời thi hành kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính. Đặc biệt, tăng cường phối hợp công tác KTGS của Đảng với công tác thanh tra của Nhà nước, KTGS của MTTQ và các đoàn thể liên quan. Cùng với đó, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác kiểm tra, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ.

Các cuộc KTGS trên địa bàn huyện Yên Minh cơ bản được thực hiện đúng nội dung, quy trình, tiến độ; việc thi hành kỷ luật trong Đảng đúng nguyên tắc, quy trình, thẩm quyền. Với phương châm “Giám sát mở rộng”, nội dung KTGS theo điều 30, điều 32, Điều lệ Đảng hàng năm tăng từ 6 – 8 cuộc, góp phần chủ động ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Riêng năm 2023, cấp ủy các cấp tiến hành 33 cuộc, các chi bộ thực hiện 228 cuộc KTGS đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với BTV Đảng ủy xã Du Già, Lũng Hồ và 7 cán bộ, đảng viên diện BTV Huyện ủy quản lý từ năm 2015 đến nay, liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, sử dụng đất đai, trật tự. Qua đó, UBKT Huyện ủy tham mưu quyết định thi hành kỷ luật đối với BTV Đảng ủy, kỷ luật 5 cán bộ lãnh đạo tại 2 xã nêu trên.

Ngoài nhiệm vụ giám sát thường xuyên, hoạt động giám sát chuyên đề, qua đơn thư, khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh. Trong năm vừa qua, cấp ủy các cấp tổ chức 44 cuộc giám sát đối với tổ chức Đảng; chi bộ trực thuộc Huyện ủy và Đảng bộ cơ sở đã tổ chức 109 cuộc. Qua giám sát theo điều 32, Điều lệ Đảng, phát hiện 3 tổ chức, 9 đảng viên có khuyết điểm, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Từ kết quả KTGS, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 20 đảng viên do vi phạm những điều đảng viên không được làm, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương. Cùng với đó, UBKT các cấp thi hành kỷ luật 17 trường hợp; UBKT Huyện ủy đình chỉ sinh hoạt Đảng 8 đảng viên và 1 cấp ủy viên. Qua đó, góp phần củng cố vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, kịp thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Dảng.

“Bắt tay vào thực hiện nhiệm các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ những ngày đầu năm, UBKT Huyện ủy đã tổ chức nhiều cuộc KTGS theo điều lệ Đảng. Đồng thời, sẽ tiếp tục giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập; khảo sát nắm tình hình tổ chức Đảng, đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Giám sát thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, quy chế làm việc…” - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Minh, Nguyễn Xuân Triệu cho biết thêm.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ cuối: Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh!

BHG - Là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, đội quân xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng; trong suốt 93 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn vững bước dưới cờ Đảng quang vinh.

28/03/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 2: “Bức tường lửa” ngăn chặn “vi rút” độc hại

BHG - Là đội hậu bị tin cậy của Đảng, lực lượng thanh niên trong tỉnh đang phát huy vai trò, trách nhiệm, tiên phong, hành động quyết liệt, tạo “bức tường lửa” ngăn chặn sự xâm nhập của “vi rút” độc hại, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

27/03/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 1: Tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng

BHG - Lớp lớp thanh niên nơi cực Bắc đang tràn đầy nhựa sống, sục sôi bầu nhiệt huyết, trọn niềm tin yêu và khát khao được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuổi thanh xuân càng tươi đẹp khi có lý tưởng của Đảng trong tim, có ánh sáng của Đảng soi đường dẫn lối, từ đó vun đắp khát khao, hoài bão cống hiến cho miền cực Bắc thân yêu!

26/03/2024
Đảng trong trái tim người lính
BHG - Khi đã xác định lý tưởng gắn bó với cuộc đời quân ngũ, mỗi bạn trẻ mặc áo lính đều có mong muốn cao cả là được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đi chung con đường mà các thế hệ cha anh đã từng đi, lập nên bao chiến công hiển hách. Với họ, Đảng không hề xa vời mà luôn gần gũi qua hình ảnh của lớp cha anh đi trước với phẩm chất trong sáng, mẫu mực, mọi lúc, mọi nơi, giữa đời thường hay khi làm nhiệm vụ. Họ được thấm nhuần lý tưởng của Đảng bằng chính những ngày rèn luyện trên thao trường, bằng những đêm cầm súng đứng gác cho đất nước được bình yên, bằng những đợt dân vận giúp đỡ Nhân dân xây dựng cuộc sống... 
24/02/2024