Chỉ thị số 12 góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng

12:32, 23/03/2024

BHG - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt Ban trường vụ Tỉnh ủy đã bàn hành Chỉ thị số 12 –CT/TU, ngày 13.9.2021. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện các chi bộ trên địa bàn tỉnh đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nói chung và của tổ chức cơ sở Đảng nói riêng, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ cơ sở.

Thời gian qua, các cấp ủy trong tỉnh đã nghiêm túc, trách nhiệm trong quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy gắn với các kết luận, hướng dẫn, chỉ thị của Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, đã cụ thể hoá Chỉ thị số 12 thành các kế hoạch, chương trình, đề án, hướng dẫn để tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ cấp mình. Việc triển khai, thực hiện đồng bộ, toàn diện, đã đến được chi bộ và đảng viên; công tác chỉ đạo điểm, kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá được quan tâm. Bên cạnh đó, làm tốt việc củng cố, kiện toàn đội ngũ bí thư, phó bí thư, chi ủy viên gắn với tập huấn công tác xây dựng Đảng, bồi dưỡng kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ cho đội ngũ bí thư, phí bí thư, chi ủy viên trong toàn tỉnh bằng nhiều hình thức.

Một buổi sinh hoạt của chi bộ thôn Vật Lậu xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang)
Một buổi sinh hoạt của chi bộ thôn Vật Lậu xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang)

Việc sinh hoạt chi bộ được duy trì nền nếp, thường xuyên theo quy định và đạt được kết quả quan trọng, toàn diện. Công tác điều hành tại các buổi sinh hoạt bài bản, đúng trình tự; nội dung sinh hoạt sát với thực tiễn; nguyên tắc tập trung dân chủ; tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ có chuyển biến, thẳng thắn, xây dựng, đoàn kết thống nhất đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ chi bộ. Ngoài ra, việc ghi chép biên bản, ban hành văn bản cuộc họp chi bộ được cũng được chú trọng và hiệu quả. Tính lãnh đạo, giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng được phát huy.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Tính đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 15 đảng bộ trực thuộc; 820 tổ chức cơ sở đảng (đảng bộ cơ sở 300; chi bộ cơ sở 520) với tổng số trên 73 nghìn đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt tại các chi bộ đa số bí thư, chi ủy đã chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt hàng tháng theo quy định, sát với đặc điểm chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ và thực tiễn, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ ở cơ quan, đơn vị, thôn, tổ dân phố, doanh nghiệp, cơ bản như: Thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế và của địa phương, cơ quan, đơn vị; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; quán triệt các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ; định hướng nhận thức, tư tưởng cho đảng viên. Điều quan trọng là các chi bộ đã mạnh dạn chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân.

Việc thực hiện sinh hoạt chi bộ chuyên đề là một trong những điểm quan trọng và nhiều chi bộ đã có cách làm mới và hiệu quả. Nội dung sinh hoạt chuyên đề bám sát với đặc điểm chức năng, nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Nhiều chi bộ đã xây dựng chuyên đề sinh hoạt chi bộ khá thiết thực như: Thực hiện nghị quyết của đảng ủy cơ sở về trồng rừng gắn với cây dược liệu của chi bộ thôn Nà Khâu, xã Đường Hồng; giải pháp cho vấn đề tảo hôn của chi bộ thôn Nà Chảo, xã Yên Cường; phòng chống dịch bệnh Covid-19 của chi bộ thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc (Bắc Mê); chuyên đề thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Huyện ủy Quản Bạ. Bên cạnh đó, nhiều chủ đề, nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc; những khó khăn, vướng mắc hay những vấn đề được cán bộ, đảng viên, quần chúng quan tâm; xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới; giải phóng mặt bằng cũng được quan tâm tại các cuộc sinh hoạt chi bộ ở cơ sở.

Có thể nói, việc sinh hoạt chi bộ đạt chất lượng cao sẽ góp phần làm cho chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh thì sẽ có nhiều đảng viên tốt. Thấm nhuần tư tưởng đó các cấp ủy, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tham gia sinh hoạt nghiêm túc để vị trí, vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngày càng được nâng cao.

Bài, ảnh: Hồng Cừ

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hai mặt công tác đảng viên
BHG - Hiện nay, chất lượng đảng viên là một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của mỗi chi, Đảng bộ. Như lời Bác đã dạy “Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi”.
28/01/2024
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới
BHG - Sáng 24.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
25/01/2024
Đảng trong trái tim người lính
BHG - Khi đã xác định lý tưởng gắn bó với cuộc đời quân ngũ, mỗi bạn trẻ mặc áo lính đều có mong muốn cao cả là được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đi chung con đường mà các thế hệ cha anh đã từng đi, lập nên bao chiến công hiển hách. Với họ, Đảng không hề xa vời mà luôn gần gũi qua hình ảnh của lớp cha anh đi trước với phẩm chất trong sáng, mẫu mực, mọi lúc, mọi nơi, giữa đời thường hay khi làm nhiệm vụ. Họ được thấm nhuần lý tưởng của Đảng bằng chính những ngày rèn luyện trên thao trường, bằng những đêm cầm súng đứng gác cho đất nước được bình yên, bằng những đợt dân vận giúp đỡ Nhân dân xây dựng cuộc sống... 
24/02/2024
Đảng ủy Công an tỉnh chú trọng xây dựng “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt”
BHG - Để tăng cường củng cố, xây dựng sức mạnh của tổ chức Đảng, Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng tổ chức Đảng theo phương châm “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt” với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp thực tiễn, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.
22/02/2024