Yên Minh, công tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng

16:49, 23/08/2022

BHG - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, vì vậy, trong những năm qua, công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng luôn được Huyện ủy Yên Minh quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa những sai phạm tại cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

UBKT Huyện ủy Yên Minh kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ xã Hữu Vinh
UBKT Huyện ủy Yên Minh kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ xã Hữu Vinh

Đảng bộ huyện Yên Minh có 62 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 21 đảng bộ cơ sở và 41 chi bộ cơ sở với tổng số 5.800 đảng viên chính thức. Đồng chí Tống Đức Bách, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Minh, cho biết: Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ủy ban Kiểm tra hai cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Cùng với đó, tích cực tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, tổ chức đảng.

Từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp huyện Yên Minh đã tiến hành kiểm tra 25/53 cuộc đối với 32 tổ chức đảng và 17 đảng viên; đảng ủy cơ sở kiểm tra được 8 cuộc với 8 tổ chức đảng; chi bộ trực thuộc thực hiện 14 cuộc với 17 đảng viên. Các nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua kiểm tra, kết luận 10 tổ chức đảng và 17 đảng viên đã nghiêm túc thực hiện tốt các nội dung. Bên cạnh đó, phê bình 13 chi bộ, yêu cầu kiểm điểm trước tập thể chi bộ 5 đồng chí bí thư; thi hành kỷ luật 5 trường hợp, trong đó UBKT Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 2 trường hợp với hình thức khiển trách, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 3 trường hợp bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng... Việc thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định, bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, quy trình, thủ tục, có tính giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.

Đồng chí Phạm Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Na Khê, cho biết: Hàng năm, Đảng ủy xã luôn chú trọng thực hiện công tác KTGS nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Qua thực hiện KTGS, cấp ủy kịp thời đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra nguyên nhân của hạn chế cần khắc phục để kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa để tổ chức đảng và đảng viên nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên.

Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Yên Minh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS. Trong đó, đẩy mạnh tập trung vào việc nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ sở nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Đồng thời nâng cao hiệu quả KTGS, củng cố vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tình hình, xem xét thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức cơ sở đảng và đảng viên khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm; tiếp nhận giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại...

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh năm 2022
BHG - Sáng 30.5, Ban Tổ chức (BTC) Giải báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022 đã họp thảo luận, thống nhất triển khai công việc thời gian tới. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BTC Giải chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Giải; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Giải; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đồng chí là thành viên của BTC Giải.
30/05/2022
Sinh hoạt Chi bộ đi vào chiều sâu và thực chất
BHG - Là nơi được lựa chọn làm điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ huyện Quang Bình quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đổi mới sinh hoạt Chi bộ, đảm bảo sự lãnh đạo, tính giáo dục, chiến đấu trong Đảng và dần khắc phục được tình trạng họp một cách hình thức.
29/06/2022
Kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là một bài viết rất quan trọng, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn sinh động  về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chứa đựng nhiều ý nghĩa, là một thông điệp khẳng định mạnh mẽ ý chí của Đảng và nhân dân Việt Nam tiếp tục vững bước trên con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.
29/05/2022
Phát huy dân chủ trong các cuộc sinh hoạt Chi bộ
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt”, đồng thời, theo Người, “Để làm cho Đảng mạnh thì phải mở rộng dân chủ”. Thấm nhuần tư tưởng đó, những năm qua, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) luôn quán triệt nghiêm túc và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, đặc biệt là phát huy tinh thần dân chủ. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
27/05/2022