Hà Giang

Phát huy dân chủ trong các cuộc sinh hoạt Chi bộ

10:41, 27/05/2022

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt”, đồng thời, theo Người, “Để làm cho Đảng mạnh thì phải mở rộng dân chủ”. Thấm nhuần tư tưởng đó, những năm qua, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) luôn quán triệt nghiêm túc và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, đặc biệt là phát huy tinh thần dân chủ. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đảng viên Chi bộ thôn Lùng Lú, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) tích cực tham gia ý kiến trong các buổi sinh hoạt định kỳ.
Đảng viên Chi bộ thôn Lùng Lú, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) tích cực tham gia ý kiến trong các buổi sinh hoạt định kỳ.

Đảng bộ thị trấn Đồng Văn hiện có 30 Chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, các Chi bộ đã không ngừng đổi mới về cách thức tổ chức hoạt động, nội dung sinh hoạt Đảng. Đặc biệt, trong các cuộc họp, nhờ thực hiện tốt nguyên tắc phát huy dân chủ, bám sát thực tiễn đã góp phần phát huy hiệu quả trong việc đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn còn phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các Chi bộ, nhằm theo dõi, nắm bắt tình hình, sâu sát cơ sở để hướng dẫn nghiệp vụ, giúp các Chi bộ triển khai thực hiện tốt quy trình sinh hoạt, phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ. Nhờ đó, nền nếp, chất lượng sinh hoạt của các Chi bộ ngày càng được nâng lên, vai trò lãnh đạo được củng cố và phát huy.

Có thể thấy, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ thị trấn, thời gian qua các Chi bộ trực thuộc đã cơ bản duy trì nền nếp sinh hoạt đúng, đủ định kỳ; quan tâm chuẩn bị nội dung, thực hiện quy trình sinh hoạt đảm bảo quy định; tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên; đa số cấp ủy, Chi bộ đã có sự chuyển biến tích cực trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết cấp trên và xây dựng nghị quyết của cấp mình; nghị quyết, chương trình, kế hoạch của các Chi bộ đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng của tập thể, sát với tình hình thực tế. Nhờ phát huy dân chủ, bám sát thực tiễn trong sinh hoạt Chi bộ, nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách từng bước được giải quyết, tháo gỡ kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhân dân.

Cùng tham gia sinh hoạt với Chi bộ thôn Lùng Lú, thị trấn Đồng Văn, thấy rõ các nội dung được Bí thư Chi bộ triển khai nhanh gọn, mỗi đảng viên đều được nêu ý kiến, bày tỏ quan điểm về vấn đề chính trong cuộc họp. Bí thư Chi bộ Vàng Chúa Dính cho biết: “Hiện, Chi bộ có 6 đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt, đa phần các đảng viên đều nhiệt tình, trách nhiệm, tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề trọng tâm như phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh, trật tự… Bên cạnh đó, trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, các đảng viên sẵn sàng góp ý với cá nhân từng đồng chí về những việc làm chưa đúng, chưa được. Bởi vậy, Chi bộ luôn có sự đoàn kết, thống nhất, thôn Lùng Lú cũng là thôn được thị trấn Đồng Văn lựa chọn để xây dựng thành thôn phát triển toàn diện”.

Đồng chí Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn cho biết: Qua theo dõi các buổi sinh hoạt Chi bộ, hầu hết các đảng viên đều thảo luận những nội dung sát với thực tiễn, nhiệm vụ của thôn, tạo không khí dân chủ, cởi mở, sôi nổi. Các Bí thư Chi bộ biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của đảng viên trên tinh thần cùng nhau xây dựng, tạo sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo của Chi bộ. Nhờ đó, đến nay, chất lượng cuộc họp chi bộ ngày càng được nâng lên. Thời gian tới, để phát huy dân chủ trong sinh hoạt Chi bộ, Đảng ủy thị trấn đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu mỗi Chi bộ, đảng viên phải nhận thức đúng đắn về nội dung dân chủ trong sinh hoạt. Đặc biệt, Bí thư, Phó Bí thư, các Chi ủy viên cần có sự phối hợp tốt hơn trong xây dựng nội dung, điều hành thảo luận tại các buổi sinh hoạt, chủ động khơi gợi, tạo môi trường dân chủ, cởi mở để đảng viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình. Hàng năm, Đảng ủy thị trấn đều phân công, giao nhiệm vụ cụ thể các đồng chí Đảng ủy viên theo dõi, hướng dẫn các Chi bộ về nội dung, hình thức sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và người dân. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ trong sinh hoạt Đảng ở các Chi bộ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết,  tinh thần tự phê bình và phê bình của mỗi đảng viên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, nhất là trong phát triển KT-XH.

Thực tế, việc duy trì nền nếp và phát huy tinh thần dân chủ trong các cuộc sinh hoạt Chi bộ nói riêng, sinh hoạt Đảng nói chung sẽ góp phần phát huy hiệu quả việc đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang góp ý vào Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) và Dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi)
BHG - Chiều 26.5, tại phiên thảo luận tại tổ, đại biểu Hoàng Ngọc Định và Vương Thị Hương, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã tham gia nhiều ý kiến vào Dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) và Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi)
26/05/2022
Thẩm tra các văn bản trình kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh
BHG - Ngày 26.5, Ban Dân tộc HĐND tỉnh họp thẩm tra các văn bản trình kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự họp có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
26/05/2022
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền
BHG - Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, chính quyền các cấp, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, góp phần ổn định an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố khối đại đoàn kết trong hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.
26/05/2022
Hội nghị đánh giá kết quả triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06
BHG - Sáng 26.5, Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để đánh giá kết quả triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ ngày 6.1.2022 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành…
26/05/2022