Xín Mần phát triển đảng viên trong lực lượng Dân quân

08:11, 26/08/2022

BHG - Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng Dân quân (DQ) luôn được cấp ủy các cấp huyện Xín Mần quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và các phong trào tại cơ sở.

Chi bộ Quân sự xã Khuôn Lùng kết nạp Đảng cho chiến sĩ Dân quân.
Chi bộ Quân sự xã Khuôn Lùng kết nạp Đảng cho chiến sĩ Dân quân.

Công tác phát triển đảng viên mới được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) từ huyện xuống xã, thị trấn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy ngay từ đầu năm, trong đó xác định rõ chỉ tiêu phát triển cũng như các biện pháp tổ chức thực hiện. Xã Xín Mần là một trong 4 xã vùng biên của huyện Xín Mần, toàn xã có 5 thôn, chủ yếu đồng bào dân tộc Mông, Nùng. Những năm qua, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia được địa phương phối hợp với các lực lượng vũ trang hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, lực lượng DQ đóng vai trò quan trọng đảm bảo an ninh trật tự, tuần tra biên giới và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tại địa phương. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xín Mần, Lù Văn Kiêm cho biết: Ðảng ủy xã chỉ đạo Chi bộ, Ban CHQS xã lựa chọn những người có phẩm chất chính trị bảo đảm tiêu chuẩn, tâm huyết, nhiệt tình xây dựng lực lượng DQ trên địa bàn. Ban CHQS xã chủ động tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, phong trào như xây dựng Nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở, diễn tập chiến đấu khu vực phòng thủ, phòng chống thiên tai... Từ đó, huy động lực lượng DQ tham gia, sẵn sàng giao việc khó, việc mới, tạo điều kiện cho chiến sĩ phấn đấu, luyện rèn, vượt thử thách. Hiện, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQ của xã chiếm 29%. Chi bộ đang hoàn thiện hồ sơ kết nạp 2 đảng viên mới, phấn đấu đạt 30% trở lên tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQ năm 2022.

Dân quân xã Bản Díu giúp dân cấy lúa.
Dân quân xã Bản Díu giúp dân cấy lúa.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQ ở xã Xín Mần nói riêng và trên địa bàn huyện Xín Mần nói chung vẫn còn gặp khó khăn do một số bộ phận đi lao động ngoài tỉnh, nên không thể trực tiếp bồi dưỡng, kết nạp tại địa phương. Do đó, để công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQ được thuận lợi và có chất lượng, trong quá trình tìm nguồn phát triển đảng viên mới, các chi bộ luôn bám sát đối tượng nguồn, tích cực giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, giúp họ nhận thức rõ vị trí, vai trò của người đảng viên để từ đó nuôi dưỡng, phấn đấu trở thành đảng viên. Mặt khác, Đảng ủy Quân sự huyện phối hợp Đảng ủy các xã, thị trấn rà soát nguồn để bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu cụ thể đối với Chi bộ Quân sự từng xã, thị trấn. BTV Huyện ủy Xín Mần đã chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp Đảng ủy Quân sự huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng cho công dân trước khi nhập ngũ và tổ chức lớp bồi dưỡng lưu động tại các xã, cụm xã cho lực lượng DQ. Đặc biệt là chú trọng, tập trung vào các xã có tỷ lệ đảng viên trong lực lượng vũ trang thấp. Làm tốt công tác liên hệ, phối hợp với các đơn vị Quân đội, Công an có quân nhân là công dân của huyện Xín Mần đang công tác tiếp tục bồi dưỡng kết nạp Đảng những quần chúng đủ điều kiện trước khi xuất ngũ.

Với cách làm cụ thể và thiết thực, công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên mới trong lực lượng DQ trên địa bàn huyện Xín Mần ngày càng đạt được kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, huyện mở được 1 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 97 công dân nhập ngũ năm 2022; mở 2 lớp bồi dưỡng lưu động tại xã Pà Vầy Sủ và xã Nàn Ma cho 55 quần chúng Dân quân tự vệ; kết nạp được 7 đảng viên mới trong lực lượng DQ. Hiện các đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị kết nạp cho 20 chiến sĩ trong thời gian tới. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQ trong toàn huyện đạt gần 26%.

Đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Xín Mần cho biết: Lực lượng DQ luôn là lực lượng chủ yếu trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các nhiệm vụ khi cơ quan cấp trên yêu cầu. Xác định đội ngũ đảng viên là hạt nhân nòng cốt trong lực lượng DQ, tuy nhiên thực tế tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQ vẫn chưa cao. Xuất phát từ nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn, với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, lấy xây dựng vững mạnh làm căn bản, trong đó, lấy chính trị làm khâu then chốt, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy Quân sự huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng tại các xã, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng DQ ở địa phương. Chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng về công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQ…

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh năm 2022
BHG - Sáng 30.5, Ban Tổ chức (BTC) Giải báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022 đã họp thảo luận, thống nhất triển khai công việc thời gian tới. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BTC Giải chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Giải; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Giải; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đồng chí là thành viên của BTC Giải.
30/05/2022
Sinh hoạt Chi bộ đi vào chiều sâu và thực chất
BHG - Là nơi được lựa chọn làm điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ huyện Quang Bình quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đổi mới sinh hoạt Chi bộ, đảm bảo sự lãnh đạo, tính giáo dục, chiến đấu trong Đảng và dần khắc phục được tình trạng họp một cách hình thức.
29/06/2022
Kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là một bài viết rất quan trọng, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn sinh động  về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chứa đựng nhiều ý nghĩa, là một thông điệp khẳng định mạnh mẽ ý chí của Đảng và nhân dân Việt Nam tiếp tục vững bước trên con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.
29/05/2022
Yên Minh, công tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng
BHG - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, vì vậy, trong những năm qua, công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng luôn được Huyện ủy Yên Minh quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa những sai phạm tại cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
23/08/2022