Chuyện những chiến sỹ Công an cứu người dưới hang sâu

15:35, 18/04/2023

BHG - Chạy đua với thời gian, băng qua biển lửa, cứu người bị nạn, ngâm mình dưới đáy sông sâu buốt lạnh suốt ngày đêm tìm kiếm người gặp nạn, vượt qua lũ xiết, cứu dân thoát nạn… Đó là những hình ảnh khắc họa rõ nét sự vất vả, nguy hiểm của những người lính Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), luôn phải đối mặt hàng ngày, hàng giờ. Ở Hà Giang, do đặc thù về địa hình, nhiệm vụ này càng khó khăn gấp bội, bởi công tác cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới hang sâu hàng trăm mét.

Xuống hang sâu cứu sống người bị rơi tại xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc.
Xuống hang sâu cứu sống người bị rơi tại xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc.

11 giờ, ngày 03.4.2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh nhận được tin báo từ Công an huyện Mèo Vạc: Tại khu vực thôn Thào Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, xe ô tô con do tài xế Cao Hoài Đức trú tại quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội điều khiển do bị mất phanh đã rơi xuống taluy âm cách mặt đường khoảng 14 mét, khi rơi đã va vào anh Thò Mý Ly, trú tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn đang đứng gần đó làm anh Ly rơi xuống hang sâu và mất tích.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Thượng tá Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triệu tập cuộc họp gấp, sau khi xác minh thông tin và phân tích, đánh giá tình hình, đơn vị đã khẩn trương triển khai lực lượng là những cán bộ có kinh nghiệm trong việc CNCH, đồng thời chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng những phương tiện, kỹ thuật hiện đại chuyên nghiệp bảo đảm đáp ứng được nhiệm vụ tại hiện trường. Nhận định quãng đường di chuyển là rất xa (khoảng 180 km) trong điều kiện đồi núi chia cắt, địa hình hiểm trở, Tổ công tác phải làm sao vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng vừa bảm đảm thời gian ngắn nhất để tiếp cận hiện trường.

Thượng úy Nguyễn Huy Hiệu, Tổ trưởng tổ công tác nhớ lại: khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, trải qua những cung đường hiểm trở, Tổ công tác đã đến hiện trường, sau khi hội ý, trao đổi nhanh với các lực lượng tại địa phương, các thành viên của Tổ công tác đã triển khai các biện pháp để tổ chức xuống hang sâu. Tuy nhiên, phát hiện có 2 cửa hang, cửa thứ nhất được xác định là vị trí nạn nhân rơi có đường kính 3 mét; cửa hang thứ 2 có đường kính hơn 1 mét. Phía bên trên, chiếc xe ô tô mắc kẹt đã chắn giữa 2 cửa hang. Tổ công tác đã tiến hành cố định chắc chắn chiếc xe mắc kẹt trước cửa hang để tránh đổ sập thứ cấp, đồng thời dọn sạch đá răm, đá tảng có thể rơi quanh khu vực để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhận thấy có nhiều sự nguy hiểm, Thượng úy Nguyễn Huy Hiệu đã trao quyền chỉ huy phía trên cho Thiếu úy Nguyễn Văn Thiện (Tổ phó) và trực tiếp xuống hang sâu tìm kiếm nạn nhân.

Do lúc này trời đã về chiều, ở vùng cao, bóng tối kéo đến rất nhanh, vừa mò mẫm trong hang sâu, vừa chạy đua với thời gian để làm sao có thể tìm kiếm và phát hiện nạn nhân trong thời gian ngắn nhất. Rất nhiều lần cơ thể bị va vào thành hang toàn đá sắc, với những kỹ năng đã được đào tạo và với trách nhiệm của một người lính CAND, các thành viên của Tổ công tác và các cán bộ làm nhiệm vụ hiểu đây là lúc người dân cần mình nhất, các anh bình tĩnh, nỗ lực nhanh nhất tiếp cận. Khi xuống độ sâu hơn 50 m, nghe thấy tiếng ho, thở dốc và giọng nói cố gắng trong yếu ớt, các anh rà đèn xung quanh xác định vị trí nạn nhân. “Tiếp cận nạn nhân, chúng tôi vui mừng vì anh Thò Mí Ly vẫn còn chút tỉnh táo, vừa sơ cứu, chúng tôi vừa động viên trấn an tinh thần và tìm mọi cách để cứu sống nạn nhân…”, Thượng úy Nguyễn Huy Hiệu nhớ lại.

Trong những năm qua, các chiến sĩ PCCC&CNCH Công an tỉnh đã làm nên những chiến công thầm lặng mà ít người biết đến. Chạy đua với thời gian, giữa lằn ranh của sự sống và cái chết để cứu người, chưa bao giờ là đơn giản. Chỉ có sự mưu trí và lòng dũng cảm mới giúp các anh vượt qua bão lũ, những đáy sông lạnh buốt, những hang sâu dựng đứng, thăm thẳm để thực hiện nhiệm vụ CNCH, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân. Những ngày đầu năm 2020, lực lượng CNCH Công an tỉnh với sự phối hợp cán bộ CNCH Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương và trường Đại học PCCC đã tham gia cứu nạn thành công nạn nhân bị rơi xuống hang sâu 280 mét tại địa bàn xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn. Nạn nhân là Sùng Mí Say (21 tuổi) trong lúc điều khiển xe máy lên dốc bị hết xăng nên đã bị tụt dốc và rơi xuống hang sâu. Với sự tận tụy hực hiện nhiệm vụ, cùng với sự chi viện của các lực lượng khác, lực lượng CNCH Công an tỉnh đã khắc phục khó khăn, gian khổ và đặc biệt nguy hiểm, sau 10 ngày miệt mài treo mình dưới hang sâu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ở một câu chuyện khác, ngày 11.10.2020, hai người dân trú tại xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn không may bị rơi xuống hang sâu trên địa bàn xã. Một nạn nhân may mắn bám được vào thành đá leo lên, còn nạn nhân là Vừ Mí Chơ (21 tuổi) bị trượt chân rơi xuống hang sâu mất tích. Sau 2 ngày triển khai lực lượng và thiết bị cứu hộ, cùng với những giờ làm việc vất vả và căng thẳng, lực lượng CNCH Công an tỉnh đã đưa được nạn nhân ở độ sâu 147 mét lên mặt đất…

Biết rằng lắm hiểm nguy, trang thiết bị đảm bảo an toàn còn thiếu thốn, nhiệm vụ thì “đặc biệt”, nhưng lực lượng CNCH Công an Hà Giang luôn sẵn sàng lên đường, cố gắng hết sức mình vì sự bình yên, an toàn của nhân dân theo tinh thần “Khi dân cần, khi dân khó, có Công an”.

Bài, ảnh: Kỳ Long (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Công an tỉnh đối thoại với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an tỉnh
BHG-Ngày 30.3, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ lực lượng Công an tỉnh. Dự chương trình có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc Công an tỉnh.
31/03/2023
Sơ kết Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại Khu Kinh tế – Quốc phòng"
BHG - Sáng 30.3, tại huyện Xín Mần, Đoàn Kinh tế - quốc phòng (KT-QP) 313 tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) đến công tác tại Khu KT-QP huyện Vị Xuyên và Xín Mần" đợt 1, giai đoạn 2021 – 2030 (gọi tắt là Dự án 174). Đại tá Đặng Văn Hòa, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu II, Phó trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) 174 Quân khu dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đại biểu Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) và cán bộ phòng chức năng cơ quan Quân khu; Tỉnh đoàn Hà Giang; cấp ủy, chính quyền các xã trong vùng dự án.
30/03/2023
Khảo sát việc quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
BHG - Chiều 29.3, đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, Trưởng đoàn khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự giai đoạn 2018-2022 trên địa bàn tỉnh đã có buổi làm việc với 3 lực lượng: Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh và UBND huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang. Tham dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang.
29/03/2023
Khai mạc Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và lớp tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023
BHG - Sáng 29.3, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức khai mạc Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và lớp tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023. Tham gia hội thi và lớp tập huấn có 34 thí sinh, học viên là chính trị viên, chính trị viên phó đến từ các Đồn Biên phòng và các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.
29/03/2023