Dòng họ Hoàng Văn xã Tiên Nguyên “Tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, cùng giúp nhau phát triển kinh tế”

16:45, 24/09/2022

BHG - Tiên Nguyên là xã vùng 3 của huyện Quang Bình, có địa hình đồi núi phức tạp, phát triển kinh tế chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Toàn xã có gần 5.000 nhân khẩu, 7 dân tộc cùng sinh sống, những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội của xã luôn ổn định, người dân chăm lo lao động sản xuất, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Để có được nhận định trên, vai trò của mô hình “Tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, cùng giúp nhau phát triển kinh tế” nổi bật của dòng họ Hoàng Văn ở thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên. Được thành lập từ năm 2016, mô hình này đã phát huy được vai trò tự quản, góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương.

Họp sơ kết hoạt động của dòng họ Hoàng Văn.
Họp sơ kết hoạt động của dòng họ Hoàng Văn.

Dòng họ Hoàng Văn có 34 hộ cư trú chủ yếu tại thôn Tân Tiến, là thôn trung tâm của xã. Chúng tôi có mặt vào đúng dịp dòng họ đang tổ chức sơ kết các mặt công tác 6 tháng đầu năm. Mọi người trong dòng họ tham gia đầy đủ, háo hức khi được tham gia cuộc họp. Dưới sự chủ trì của ông Trưởng dòng họ, một không khí trang nghiêm nhưng vô cùng ấm cúng, thân thiện giữa các hộ gia đình. Với sự cố gắng, nỗ lực của các gia đình, dòng họ chấp hành tốt quy chế, luôn đoàn kết, thống nhất, cùng nhau thực hiện có hiệu quả các nội dung đề ra, không có con cháu vi phạm pháp luật, các vụ việc phát sinh được giải quyết dứt điểm, duy trì được truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc, xóa bỏ các hủ tục, từng bước nâng cao đời sống văn hoá, vật chất, tinh thần cho các gia đình.

Ông Hoàng Duyến Kình, Trưởng dòng họ Hoàng Văn cho biết: Từ khi hoạt động theo mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, dòng họ đã phát huy và tạo ra được nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mỗi thành viên; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương; phong trào thi đua học tập, công tác, giữ gìn tinh thần đoàn kết trong các gia đình và cụm dân cư được đẩy mạnh. Hạn chế được những vụ việc mâu thuẫn tranh chấp gây mất đoàn kết, làm ảnh hưởng đến ANTT, xóa bỏ một số tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, phát huy giá trị truyền thống văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần vào công tác giáo dục sâu và làm hạn chế những tiêu cực trong dòng họ và cộng đồng khu dân cư. Dòng họ cũng quy ước cụ thể, ưu tiên hàng đầu là chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy ước, hương ước của địa phương; đoàn kết, phát triển kinh tế và hướng nghiệp cho các con cháu.

Theo thông lệ, đầu và giữa năm dòng họ sẽ tổ chức họp, đánh giá kết quả hoạt động trong cả năm và đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Ngoài việc phổ biến hướng nghiệp động viên con cháu làm ăn, biểu dương những cá nhân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần tích cực trong việc giữ vững ANTT trên địa bàn. Dòng họ còn tổ chức kiểm điểm những cá nhân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương. Đặc biệt, nêu gương những cá nhân trong dòng họ có nhiều việc làm tốt cho gia đình, xã hội.

Qua thực tiễn của các hộ gia đình trong dòng họ hoạt động theo mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đã có những hiệu quả khả quan trong công tác quản lý, chỉ đạo từ xã đến dòng họ. Hội đồng gia tộc thường xuyên phối hợp với các đơn vị, đoàn thể của xã, thôn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các thành viên trong dòng họ; nắm rõ tâm tư nguyện vọng và những bức xúc của mỗi thành viên, kịp thời uốn nắn không để họ vi phạm quy ước của dòng họ cũng như các tai tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Anh Linh Trí Nguyễn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Tiên Nguyên đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng Nông thôn mới, để thực hiện các tiêu chí đòi hỏi những chủ chương đúng đắn của cấp ủy và sự đồng lòng của nhân dân. Dòng họ Hoàng Văn đã gắn các hoạt động của dòng tộc với việc thực hiện chương trình Nông thôn mới trên địa bàn. Hầu hết các gia đình thực hiện theo chủ đề “Nhà sạch, vườn đẹp”, hiến đất làm đường giao thông... Ngoài ra, dòng họ đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã, từ khi dòng họ được thành lập và hoạt động theo mô hình tự quản về ANTT, các vụ việc xảy ra đều được phối hợp giải quyết dứt điểm, không có vụ việc nào phức tạp kéo dài, người dân yên tâm lao động sản xuất, cùng nhau giảm nghèo. Hoạt động tự quản của dòng họ Hoàng Văn ở xã Tiên Nguyên là một điển hình, đáng được biểu dương, nhân rộng.

Bài, ảnh: Kỳ Phương (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng lòng bảo vệ đường biên, cột mốc
BHG - Với phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc, cùng bảo vệ đường biên, cột mốc” và “bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn”, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, chủ động tham gia giữ gìn, bảo vệ an ninh, trật tự địa bàn.
31/08/2022
Sơ kết công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng trong Bộ đội Biên phòng tỉnh
BHG - Ngày 29.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch số 3088/KH-BĐBP ngày 6.8.2021 của Bộ Tư lệnh BĐBP và Nghị quyết số 11-NQ/ĐU ngày 16.8.2021 của BTV Đảng ủy BĐBP tỉnh về “Tăng cường giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng, bảo vệ nội bộ; chấn chỉnh, khắc phục tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật và bảo đảm an toàn trong BĐBP”.
30/08/2022
Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn mới
BHG - Ngay sau khi Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy T.Ư và Nghị quyết số 454-NQ/ĐU của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo” được ban hành, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo về nâng cao chất lượng huấn luyện theo giai đoạn, đồng thời tổ chức quán triệt và triển khai tới từng tổ chức cơ sở Đảng.
29/08/2022
Lãnh đạo nhiệm vụ công tác kỹ thuật trong tình hình mới
BHG - Ngay sau khi Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) ban hành Nghị quyết 382 – NQ/ ĐUQSTW, ngày29.11.2007 về lãnh đạo nhiệm vụ công tác kỹ thuật trong tình hình mới. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh, chỉ đạo quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết ở các cấp. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quán triệt cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhận thức đúng đắn, đầy đủ các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp tiến hành công tác kỹ thuật trong tình hình mới với nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả, kịp thời khắc phục những hạn chế tồn tại.
26/08/2022