Đẩy mạnh phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới Việt – Trung

08:10, 29/10/2015

BHG- Với trên 277 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới có những diễn biến phức tạp. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác; đẩy mạnh công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới và đã đạt được những kết quả nhất định.

Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an tỉnh Vân Nam điều tra hiện trường vụ án tại khu vực biên giới. Ảnh: Lân Nguyễn
Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an tỉnh Vân Nam điều tra hiện trường vụ án tại khu vực biên giới. Ảnh: Lân Nguyễn

Những năm gần đây, hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới ngày càng tinh vi và diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động manh động và liều lĩnh, sau khi gây án đã bỏ trốn vào sâu nội địa 2 bên biên giới, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh của lực lượng chức năng 2 nước. Điển hình như vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại xóm Miếu Bá, trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thuộc khu vực mốc biên giới số 487 giáp với xã Xín Cái của huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Đêm 25.4, 3 đối tượng là Lư Mí Thừ, Lư Mí Hồng (23 tuổi) cùng trú tại xóm Kho Tấu, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc và Cư Mí Chía (21 tuổi) trú tại xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc đã ra tay sát hại Lương Triều Hữu (43 tuổi) là người Trung Quốc để cướp tài sản. Sau khi gây án, Lư Mí Thừ và Lư Mí Hồng bỏ trốn về Việt Nam; còn Cư Mí Chía lẩn trốn vào sâu trong nội địa Trung Quốc. Tiếp nhận thông tin, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với Công an Trung Quốc trong điều tra, xác minh và truy bắt các đối tượng. Do làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin; chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã bị lực lượng Công an 2 bên bắt giữ. Trong quá trình tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra truy bắt hung thủ cũng như di lý, dẫn giải các đối tượng để thẩm định hiện trường; lực lượng chức năng 2 bên luôn tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để cùng nhau tiến hành các thủ tục tố tụng theo luật pháp của mỗi nước. Các lực lượng chức năng nước bạn đã đánh giá cao tác phong làm việc, chuyên môn nghiệp vụ của Công an Hà Giang. Ông Trần Kim Quốc, Đội trưởng Đội hình sự Công an huyện Phú Ninh, châu Văn Sơn, Vân Nam (Trung Quốc) cho biết: Tôi thấy tác phong làm việc của các đồng chí Công an tỉnh Hà Giang rất tốt, trong vụ án này, sau khi xảy ra, 2 bên đã tích cực phối hợp tiến hành các bước điều tra, bây giờ thì cũng sắp kết thúc rồi; các đồng chí làm việc rất tỷ mỉ, khoa học và nhanh chóng... Ông cho biết thêm: Ở khu vực biên giới Trung - Việt, thời gian qua đã xảy ra những vụ án hình sự khá nhiều, đặc biệt là những vụ mua bán phụ nữ, trẻ em, trộm cắp tài sản. Hai bên cũng đã tích cực phối hợp điều tra thông qua nhiều hình thức thông báo với nhau, kịp thời tấn công các loại tội phạm ở khu vực biên giới...

Đó chỉ là một trong số những vụ việc phức tạp liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm trên tuyến biên giới, được các lực lượng chức năng 2 bên nhanh chóng giải quyết kịp thời trong thời gian qua. Với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, bền vững, trách nhiệm và tin tưởng lẫn nhau; lực lượng Công an 2 nước đã thường xuyên có những hoạt động như: Hội đàm, trao đổi thông tin về tội phạm cũng như phối hợp truy bắt các đối tượng sau khi gây án trên khu vực biên giới rồi bỏ trốn sâu vào nội địa. Do làm tốt công tác phối hợp, các hoạt động như: Xuất, nhập cảnh trái phép, lao động làm thuê, tội phạm hình sự, trộm cắp tài sản, trộm cắp gia súc, tội phạm mua bán người, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em, đối tượng trốn truy nã, mua bán, vận chuyển vũ khí, vận chuyển, tàng trữ và mua bán ma túy qua biên giới... đã giảm rõ rệt. Một số vụ việc xảy ra sau khi điện đàm, trao đổi thông tin kịp thời cùng với sự tận tâm, trách nhiệm của 2 bên đã đạt được những kết quả nổi bật, các vụ việc hình sự đã nhanh chóng được điều tra, làm rõ. Bên cạnh công tác tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, lực lượng chức năng 2 nước đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân 2 bên khu vực biên giới, để từ đó cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân 2 bên qua lại thăm thân, mua bán và du lịch.Trong tình hình mới, hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới ngày càng tinh vi và xảo quyệt; đòi hỏi lực lượng chức năng 2 bên không ngừng nâng cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm hình sự. Tại các kỳ hội đàm công tác cảnh vụ, trong không khí chân thành, cởi mở, hiểu biết lẫn nhau, 2 bên cùng nêu cao trách nhiệm, thảo luận, thống nhất cùng đẩy mạnh công tác phối hợp với các hoạt động quản lý chặt chẽ biên giới, tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm mua bán người và tội phạm kinh tế, tội phạm lừa đảo công nghệ cao xuyên quốc gia... Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng 2 bên, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới được đảm bảo, các hoạt động vi phạm pháp luật được kiềm chế, góp phần đảm bảo vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an ninh trật tự, PCCC

BHG- Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sáng 30.8, Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Phòng PC 65, PC66 - Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an ninh trật tự, PCCC cho cán bộ, CCVC  và người lao động thuộc các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy. 

31/08/2015
Hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"và các mô hình PCTP ở Yên Minh

BHG- Tội phạm giết người, bắt cóc trẻ em và phụ nữ, mua bán người bắt đầu xuất hiện ở Yên Minh từ năm 1999. Đặc biệt là tội phạm giết người chiếm đoạt trẻ em. Từ năm 1999 đến năm 2007, theo thống kê của Công an huyện Yên Minh không năm nào là không xảy ra các vụ án nghiêm trọng kiểu này. 

29/10/2015
Ban Công an xã Thàng Tín có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG - Vượt dốc cao, xuôi đèo thẳm, băng qua những thửa ruộng bậc thang chín vàng nhuộm nắng Thu; chứng kiến cuộc sống lao động cần mẫn của người dân bên ruộng lúa, nương ngô hay tất bật bán hàng tạp hóa,… cũng đủ để cảm nhận cuộc sống yên bình nơi mảnh đất biên cương của Tổ quốc. Và người góp phần tạo nên những nét vẽ đẹp cho bức tranh yên bình ấy chính là lực lượng Công an xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì.

28/10/2015
Khai mạc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn

BHG- Sáng 28.10, tại huyện Đồng Văn, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Khai mạc Diễn tập KVPT huyện Đồng Văn.

28/10/2015