Đảng bộ xã Lũng Chinh cụ thể hóa lời dạy của Bác

07:52, 27/12/2014

HGĐT- Trong những ngày đầu của tháng cuối năm 2014, chúng tôi có dịp lên xã Lũng Chinh (Mèo Vạc) với cái rét đầu Đông, làn sương mờ phủ kín những ngôi nhà xa xăm, được tận mắt chứng kiến sự đổi thay của một xã vùng cao còn nhiều khó khăn. Qua câu chuyện của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, được biết xã Lũng Chinh đã có nhiều việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.



Chị Phàn Thị Thủy, tấm gương thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Làm theo lời Bác, Đảng bộ và nhân dân xã Lũng Chinh luôn nhận thức sâu sắc sức mạnh của tinh thần đoàn kết, luôn gìn giữ và tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để vượt qua khó khăn, thách thức. Đồng chí Tống Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Với 12 chi bộ, 141 đảng viên, toàn xã có 725 hộ với 3.603 khẩu và 90% diện tích là đồi núi đá. Đảng bộ xã luôn chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những nội dung phù hợp để đưa ra cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân học tập và làm theo. Đồng thời, chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc và đảng viên đăng ký những việc làm thiết thực, cụ thể với Đảng ủy xã; các Chi bộ lồng ghép các buổi sinh hoạt đưa vào nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nêu những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Chi bộ thôn, xóm, Chi hội đoàn thể đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương của Bác. 


Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền xã Lũng Chinh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, điển hình như: Mô hình không có học sinh bỏ học tại thôn Lùng Phủa; không sinh con thứ 3 trở lên tại thôn Sèo Lủng Sán; chuyển đổi từ trồng giống ngô địa phương sang trồng ngô lai tại thôn Mèo Vống; đổi mới lề lối làm việc nâng cao năng lực quản lý nói đi đôi với làm đối với cán bộ công chức viên chức xã... Ngoài ra, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM được xã vận động nhân dân hiến đất làm đường được 1.400m2; đóng góp trên 500 ngày công lao động, đến nay xã đã đạt được 5/19 tiêu chí.


Thời gian qua, trên địa bàn xã đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được vinh danh bởi có những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, có sức thuyết phục trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, chúng tôi được nghe câu chuyện nuôi bò thoát nghèo và làm giàu của gia đình chị Phàn Thị Thủy, người nuôi 23 con bò, mỗi con bán với giá 20-30 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn trồng được 15ha rừng sa mộc và nhận khoanh nuôi, bảo vệ 94ha rừng. Tổng thu nhập ước tính một năm gia đình chị cho thu trên 100 triệu đồng. Đây là gương điển hình tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Cùng với đó, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương đã được Hội Phụ nữ xã triển khai khá hiệu quả. Đặc biệt, kể từ khi phát động đợt thi đua với chủ đề “Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, thông qua nhiều hình thức tiết kiệm khác nhau, chị em phụ nữ ở các thôn đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái nhằm hỗ trợ nhau XĐGN, vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã phân công mỗi cán bộ công chức xã đỡ đầu cho một hộ nghèo, trực tiếp xuống từng hộ lắng nghe tâm tư nguyện vọng, nhu cầu muốn nuôi con gì để hỗ trợ. Trong năm 2014, xã đã hỗ trợ thoát nghèo được 45/299 hộ nghèo. Từ một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 35%. Kinh tế từng bước phát triển, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng nên đã tích cực đóng góp tiền của, công sức để xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng NTM ở địa phương. Những kết quả này là một minh chứng rõ nét cho thấy Đảng bộ xã đã biết vận dụng sáng tạo, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đảng bộ xã nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh và được Tỉnh ủy và Huyện ủy Mèo Vạc biểu dương khen thưởng.


Làm theo lời Bác, Lũng Chinh nỗ lực khắc phục những khó khăn của một xã có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn để tập trung tăng gia sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm; lời Bác đã đi vào cuộc sống của người dân xã vùng cao. Đây chính là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện hiệu quả lời dạy của Bác.


Văn Quân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực diệt “giặc đói” nơi địa đầu Tổ quốc
Kỳ II- Từng bước mở rộng hệ thống thủy lợiTheo ghi nhận của các chuyên gia nông nghiệp, một mùa vụ sản xuất thành công, có sự đóng góp rất lớn của hệ thống thủy lợi. Thực tế sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, diện tích đất nông nghiệp không mở rộng thêm, thậm chí còn bị thu hẹp để phục vụ các công trình quốc kế dân sinh. * Bước chuyển mình trong
25/12/2014
Phát động đợt thi đua cao điểm “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” và “8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang”
HGĐT - Bộ CHQS tỉnh vừa phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” và “8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22.12.1944 - 2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 2014); 68 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 2
25/10/2014
Quản Bạ tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang”
HGĐT-Ngày 24.9, huyện Quản Bạ đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”. Dự Lễ phát động có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban thi đua khen thưởng tỉnh.
25/09/2014
Hà Giang luôn ghi nhớ và thực hiện đúng lời Bác dạy
HGĐT- Tháng 9 mùa Thu lịch sử đã về, đem đến cho đất nước và mọi người dân Việt Nam tình cảm thiết tha, lòng biết ơn sâu nặng, thành kính đối với Bác Hồ kính yêu! Mùa Thu này cùng với niềm vui kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, sẽ là những cảm xúc dâng trào của dân tộc cùng đất nước kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh! Hòa chung cùng
25/09/2014