Cần cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội đô thành phố Hà Giang
BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, từ lâu đã được biết đến là một thành phố thơ mộng, sáng, xanh, sạch đẹp! Nhưng vào thời điểm hiện tại, có lẽ những cảm nhận đó đã bị “mai một” bởi những tuyến đường nội đô đã có nhiều chỗ lồi, lõm, bong tróc và các dự án đang thi công khiến tình trạng ngổn ngang, bụi bẩn... gây nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, môi trường sống của nhân dân, làm mất đi vẻ đẹp vốn có của thành phố.
Thi công Dự án nước thải tại phường Trần Phú. |
Hiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn thành phố chủ yếu bằng đường bộ, với tổng chiều dài 124,65 km đường nội đô (Trong đó đường chính trong đô thị có 92 tuyến đường có tên, dài 103,18 km; đường ngõ, xóm dài 21,45 km). Các tuyến đường này có tính dải, đan xen dạng “ô bàn cờ” và đóng vai trò là các trục đường chính trong đô thị. Ngoài tuyến giao thông nội đô, trên địa bàn thành phố Hà Giang còn có 4,8 km đường Quốc lộ 2 đi Cửa khẩu Thanh Thủy; 6 km đường Quốc lộ 4C đi Đồng Văn – Mèo Vạc – Cửa khẩu Phó Bảng và 5,3 km đường Quốc lộ 34 đi Bắc Mê – Cao Bằng. Đa số các tuyến đường nội đô và các tuyến Quốc lộ đi qua thành phố đều được thi công từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước, mặc dù đã được nâng cấp, sửa chữa nhiều lần, nhưng đến thời điểm hiện tại đã xuống cấp khá nghiêm trọng, làm sụt lún, bong tróc nhiều đoạn.
Qua tìm hiểu, nhiều người dân mong muốn, ngay sau khi các dự án xử lý nước thải và dự án nâng cấp cung cấp nước sạch hoàn thành, tỉnh, thành phố cần đầu tư, nâng cấp ngay các tuyến đường nội đô trong phố để người dân đi lại được thuận tiện, an toàn và đặc biệt là trả lại sự sáng, xanh, sạch đẹp vốn có của thành phố.
Ông Vũ Hoài Nam, cử tri tổ 10, đại diện HĐND phường Trần Phú phản ánh: Thành phố Hà Giang trong những năm qua đã có sự đổi thay rõ rệt nhờ sự đầu tư của trung ương, của tỉnh và thành phố; các công trình xây dựng, giao thông mới đã tạo ra những điểm nhấn rõ nét cho cảnh quan thành phố. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, các tuyến đường nội đô thành phố Hà Giang nói chung, trên địa bàn phường Trần Phú nói riêng nhiều chỗ đã xuống cấp, hiện tượng sụt, lún, bong tróc xảy ra khá nhiều trên các tuyến đường; trên địa bàn thành phố cũng đồng thời triển khai các dự án lớn: Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang; Dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng (giai đoạn II) nâng công suất hệ thống cấp nước thành phố Hà Giang lên 16.000m3/ngày đêm; Dự án cải tạo hệ thống đường dây điện 22kV… Các dự án này khi thi công phải đào, cắt một số đường trên các tuyến phố cũng ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Việc thi công các dự án này người dân rất ủng hộ, bởi khi dự án đi vào hoạt động sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên đề nghị thành phố yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công cần hoàn trả mặt bằng như ban đầu.
Trao đổi với phóng viên về những ý kiến của nhân dân, đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Hệ thống giao thông trong khu vực nội đô thành phố Hà Giang đã được đầu tư từ những năm 1995 – 2005. Hiện đã có nhiều tuyến bị xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, sình lún ảnh hưởng đến người và các phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông... Trước tình hình trên, UBND thành phố Hà Giang đã kiến nghị với UBND tỉnh cho chủ trương cải tạo, nâng cấp và đến nay đã triển khai được một số tuyến: Quốc lộ 4C do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư; tuyến đường 3-2; đường đi xã Phong Quang; đường Hà Giang đi xã Tráng Kìm (Quản Bạ); đường vào kho K30 xã Phương Thiện, cầu Yên Biên mới... Ngoài những tuyến đường trên, UBND thành phố đã cho triển khai nâng cấp tuyến đường Phạm Hồng Cao, tuyến đường Minh Khai. Đồng thời chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và các xã, phường kiểm tra, rà soát các tuyến đường, hệ thống cống rãnh thoát nước cần cải tạo, nâng cấp; vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”: Thành phố hỗ trợ xi măng để làm đường ngõ, ngách; hỗ trợ một phần kinh phí để làm đường bê tông át phan. 6 tháng đầu năm 2019 đã thảm lại mặt 350m đường Nguyễn Chí Thanh, 100m đường Hoàng Diệu, 100m thuộc phường Minh Khai; mở rộng, nâng cấp 300m đường bê tông chạy dọc theo bờ kè sông Lô, đoạn qua tổ 7 phường Trần Phú... Hiện các mô hình này đang được nhân rộng trên địa bàn.
Thiết nghĩ, thành phố Hà Giang đang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 3, việc thực hiện cải tạo, nâng cao các tuyến đường nội đô thành phố thời điểm này là cần thiết vừa đảm bảo các tiêu chí về đô thị, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, kinh doanh của người dân, trả lại sự sáng, xanh, sạch, đẹp vốn có của thành phố.
Bài, ảnh: NHẬT LINH
Ý kiến bạn đọc